Phương pháp Scrum là gì? & Quản lý dự án Scrum

, ,

Scrum là gì?

Scrum là một phương pháp thiết kế nhanh được sử dụng trong quá trình thiết kế Phần mềm dựa trên quy trình lặp đi lặp lại và gia tăng. Scrum là khuôn thiết kế có thể điều chỉnh một cách nhanh chóng, linh hoạt và hiệu quả trong việc thiết kế, từ đó mang lại giá trị cho khách hàng. Mục tiêu chính của Scrum là đáp ứng nhu cầu của người dùng thông qua một môi trường minh bạch trong giao tiếp, trách nhiệm tập thể và tiến bộ liên tục. Quá trình thiết kế bắt đầu từ một ý tưởng chung về những gì cần được xây dựng, một danh sách các đặc điểm được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên (sản phẩm tồn đọng) mà chủ sở hữu sản phẩm muốn có được.



Lịch sử ngắn gọn về Scrum


Lịch sử của Scrum có thể được bắt nguồn từ năm 1986 trong bài báo trên tạp chí Harvard Business Review (HBR) với tiêu đề “Trò chơi thiết kế sản phẩm mới” của Hirotaka Takeuchi và Ikujiro Nonaka. Bài viết này mô tả cách các công ty như Honda, Canon và Fuji-Xerox thiết kế các sản phẩm mới trên thế giới bằng cách sử dụng phương pháp tiếp cận có thể mở rộng và dựa trên nhóm. Cách tiếp cận này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc trao quyền cho các nhóm tự tổ chức.



Bài báo đã ảnh hưởng đến sự phát triển của nhiều khái niệm khai sinh ra Scrum. Scrum là một thuật ngữ được rút ra từ Rugby, dùng để chỉ các trận đấu được bắt đầu lại sau khi phạm lỗi hoặc khi bóng đã rời khỏi trận đấu.


Năm 1993, Jeff Sutherland và nhóm của ông tại Tập đoàn Easel đã tạo ra quy trình Scrum để sử dụng trong thiết kế phần mềm bằng cách kết hợp các khái niệm của bài báo năm 1986 với các khái niệm về phát triển hướng đối tượng, kiểm soát quy trình thực nghiệm, thiết kế lặp lại và quy trình phần mềm gia tăng và cải tiến năng suất, cũng như thiết kế các hệ thống phức tạp.


Quy trình và Phương pháp Scrum


Scrum chính xác là một sự phát triển của Quản lý Agile. Phương pháp Scrum dựa trên một tập hợp các hoạt động và vai trò được xác định rõ ràng và cần phải thêm vào trong quá trình thiết kế phần mềm. Đây là một phương pháp linh hoạt thay 12 nguyên tắc nhanh, được sử dụng khi có sự đồng ý của tất cả các thành viên trong nhóm.


Scrum được thực hiện trong các khoảng thời gian ngắn và định kỳ, được gọi là Sprint và thường kéo dài từ 2 đến 4 tuần. Sprint là thuật ngữ chỉ sự phản hồi và phản ánh. Mỗi Sprint có thể cung cấp một kết quả hoàn chỉnh, một sản phẩm cuối cùng được giao cho khách hàng với nỗ lực ít nhất có thể.


Quá trình này bắt đầu với một danh sách các mục tiêu/yêu cầu thiết kế. Khách hàng sẽ sắp xếp các mục tiêu theo thứ tự ưu tiên dựa trên chi phí của dự án. Đó là cách xác định các lần lặp lại và chuyển giao kết quả.


Một mặt, thị trường đòi hỏi các sản phẩm chất lượng, quá trình giao hàng nhanh với chi phí thấp. Do đó một công ty phải rất nhanh nhẹn và linh hoạt trong việc thiết kế sản phẩm để có thể nhanh chóng đáp ứng nhu cầu của khách hàng mà không làm giảm chất lượng của sản phẩm. Đây là một phương pháp rất dễ thực hiện và rất phổ biến cho kết quả nhanh chóng.


Phương pháp Scrum không chỉ được sử dụng chủ yếu để thiết kế phần mềm, mà còn được sử dụng trong các lĩnh vực khác như đội bán hàng, tiếp thị và nhân sự, ...



Các vai trò khác nhau trong Scrum


Trong Scrum, nhóm tập trung vào việc thiết kế phần mềm chất lượng. Chủ dự án Scrum tập trung vào việc xác định đâu là đặc điểm cần thiết kế (thiết kế cái gì, không thiết kế cái gì và theo thứ tự nào) và xử lý các vấn đề.


Nhóm Scrum bao gồm các vai trò sau:


Scrum master: Người lãnh đạo hướng dẫn nhóm tuân thủ các quy tắc và quy trình của phương pháp. Scrum master quản lý việc giảm thiểu trở ngại của dự án và làm việc với chủ sản phẩm để tối đa hóa ROI. Scrum Master chịu trách nhiệm cập nhật Scrum, huấn luyện, cố vấn và đào tạo cho các nhóm khi cần.


Chủ sản phẩm (PO): Là đại diện của các bên liên quan và khách hàng sử dụng phần mềm. Họ tập trung vào phần kinh doanh và chịu trách nhiệm về ROI của dự án. Họ là người xác định tầm nhìn của dự án, xác nhận các lợi ích và ưu tiên chúng.


Nhóm: Một nhóm các chuyên gia có kiến ​​thức kỹ thuật cần thiết cùng thiết kế các câu chuyện mà họ cam kết khi bắt đầu mỗi sprint.



Lợi ích của Phương pháp Scrum


Scrum có nhiều ưu điểm hơn các phương pháp thiết kế nhanh khác. Nó hiện là phương pháp được sử dụng nhiều nhất và đáng tin cậy nhất trong ngành công nghiệp phần mềm. Dưới đây là một số lợi ích của Scrum:


Dễ dàng mở rộng: Các quy trình Scrum lặp đi lặp lại và được xử lý trong các giai đoạn công việc cụ thể, giúp nhóm dễ dàng tập trung vào các chức năng nhất định của từng giai đoạn. Điều này không chỉ giúp sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của người dùng, mà còn cho phép các nhóm mở rộng quy mô các chức năng, thiết kế, phạm vi và đặc điểm một cách minh bạch và đơn giản.


Tuân thủ các kỳ vọng: Khách hàng đặt các kỳ vọng của họ cùng với giá trị mà mỗi yêu cầu/lịch sử dự án mang lại. Nhóm sẽ ước tính chúng và chủ sản phẩm thiết lập mức độ ưu tiên của nó với thông tin này. Trong các Sprint, chủ sản phẩm xác minh sản phẩm và phản hồi cho nhóm.


Thay đổi linh hoạt: Scrum có khả năng phản ứng nhanh với những thay đổi trong nhu cầu của khách hàng hoặc sự phát triển mà thị trường tạo ra. Phương pháp này được thiết kế để thích ứng với các yêu cầu thay đổi của các dự án phức tạp.


Giảm thời gian đưa ra thị trường: Khách hàng có thể bắt đầu sử dụng các chức năng quan trọng nhất của dự án trước khi sản phẩm sẵn sàng.


Chất lượng phần mềm cao hơn: Nhờ phương pháp làm việc và nhu cầu có được phiên bản hữu ích sau mỗi lần lặp lại, giúp có được phần mềm với chất lượng cao hơn.


Dự đoán kịp thời: Khi sử dụng phương pháp này, chúng tôi biết tốc độ trung bình của nhóm theo từng sprint, do đó, có thể ước tính khi nào một chức năng có thể được đưa vào sử dụng.


Giảm thiểu rủi ro: Việc thiết kế các chức năng có giá trị nhất ngay từ đầu và biết được tốc độ thực hiện dự án của nhóm sẽ giúp loại bỏ rủi ro một cách hiệu quả.


Sự kiện trong Scrum


Mỗi sự kiện trong Scrum đều tạo điều kiện thuận lợi cho việc điều chỉnh một số khía cạnh của quy trình, sản phẩm, tiến trình hoặc các mối quan hệ.


Sprint: Sprint là đơn vị công việc cơ bản của Scrum. Đây là tính năng chính đánh dấu sự khác biệt giữa Scrum và các mô hình thiết kế khác.


Lập kế hoạch Sprint: Mục tiêu của việc Lập kế hoạch Sprint là xác định những gì sẽ được thực hiện và được thực hiện như thế nào trong Sprint. Cuộc họp này được tổ chức vào đầu mỗi Sprint và xác định cách tiếp cận dự án từ các giai đoạn và thời gian tồn đọng sản phẩm. Mỗi Sprint bao gồm các tính năng khác nhau.


Scrum Hàng ngày: Mục tiêu của quá trình Scrum Hàng ngày là đánh giá tiến độ và xu hướng cho đến khi kết thúc Sprint, đồng bộ hóa các hoạt động và lập kế hoạch cho 24 giờ tới. Đó là một cuộc họp ngắn diễn ra hàng ngày trong suốt quá trình Sprint và diễn ra để trả lời ba câu hỏi: Tôi đã làm gì ngày hôm qua?, Tôi sẽ làm gì hôm nay?, và Tôi cần trợ giúp gì? Scrum Master nên cố gắng giải quyết các vấn đề hoặc trở ngại phát sinh.


Đánh giá Sprint: Mục tiêu của việc đánh giá sprint là cho thấy công việc nào đã được hoàn thành liên quan đến việc tồn đọng sản phẩm để giao hàng trong tương lai. Trong quá trình này, nhóm sẽ xem xét các sprint đã hoàn thành và trình bày với khách hàng những tiến bộ rõ ràng của sản phẩm.


Hồi tưởng Sprint: Nhóm xem xét các mục tiêu đã hoàn thành của sprint, viết ra những điều tốt và chưa tốt để không lặp lại các sai lầm. Giai đoạn này phục vụ cho việc thực hiện các cải tiến trong quá trình thiết kế. Mục tiêu của việc hồi tưởng Sprint là xác định những cải tiến có thể thực hiện và lên kế hoạch thực hiện chúng trong Sprint tiếp theo.


Thành phần của Scrum


Scrum Artifacts được thiết kế để đảm bảo tính minh bạch của thông tin quan trọng trong quá trình quyết định.


Tồn đọng sản phẩm (PB): Tồn đọng sản phẩm là một danh sách những thứ cần thu thập để đáp ứng khách hàng tiềm năng. Danh sách này được xác định bởi chủ sở hữu sản phẩm và các chức năng được doanh nghiệp ưu tiên. Mục đích là để chủ sở hữu sản phẩm trả lời câu hỏi "Nên làm gì".


Tồn đọng Sprint (SB): Là một tập hợp con của tồn đọng sản phẩm, được nhóm lựa chọn để thực hiện trong sprint mà họ sẽ làm việc. Nhóm thiết lập thời gian của mỗi Sprint. Thông thường, công việc tồn đọng của sprint, được hiển thị trên bảng Scrum. Điều này làm cho quá trình thiết kế trở nên rõ ràng với tất cả những người có liên quan.


Phần gia tăng: Phần gia tăng là tổng tất cả các nhiệm vụ, trường hợp, câu chuyện của người dùng, tồn đọng sản phẩm và tất cả yếu tố được thiết kế trong giai đoạn Sprint, và Phần mềm sẽ cung cấp cho người dùng.



Lập kế hoạch trong Scrum


Cuộc họp Lập kế hoạch Sprint được tổ chức vào đầu mỗi Sprint. Tất cả các thành viên, bao gồm chủ sản phẩm, Scrum Master và cả nhóm thiết kế sẽ tham gia cuộc họp này. Toàn bộ nhóm Scrum phải hiểu và xác định mục tiêu nào cần đạt được trong Sprint (Mục tiêu Sprint). Từ thời điểm này, nhóm thiết kế phải làm một bản kế hoạch làm việc để đạt được mục tiêu. Việc này sẽ cho phép bạn xác định mục tiêu Sprint liên quan đến khối lượng công việc trong thời gian quy định (từ 2 đến 4 tuần).


Khách hàng chỉ ra kết quả cần đạt được trong Sprint đó và các yêu cầu của sản phẩm. Tại đây, bạn phải thực hiện một cuộc thảo luận đánh giá những yếu tố có thể được chuyển giao trong danh sách .


Cả Scrum Master và chủ sản phẩm phải hợp tác để làm rõ các khía cạnh của các yêu cầu. Cuối cùng, nhóm thiết kế phải giải thích cách họ sẽ tổ chức công việc của nhóm để đạt được mục tiêu Sprint.


Bây giờ bạn đã biết rõ hơn về phương pháp Scrum là gì và nó có thể giúp ích như thế nào cho bạn, bạn có muốn áp dụng nó vào công ty của mình không? Hãy liên hệ với chúng tôi và chúng tôi sẽ giúp bạn chuyển đổi quy trình hiện tại sang quy trình tốt hơn.


Bạn cũng có thể đăng ký dùng thử SwiftKanban miễn phí để hỗ trợ các quy trình Scrum với một bộ tích hợp các tính năng và chỉ số Scrum, từ đó giúp bạn từng bước cải thiện các quy trình của mình.




Các câu hỏi về Scrum


Sự khác biệt giữa Scrum và Agile là gì?

Agile là một triết lý liên quan đến việc sử dụng một tập hợp các giá trị và nguyên tắc cốt lõi để quản lý công việc và nhiệm vụ. Trong khi đó, Scrum là một phương pháp Agile cụ thể được sử dụng để thực hiện một dự án.

3-5-3 trong Scrum là gì?

Scrum được cấu trúc thành 3 vai trò, 5 giai đoạn và 3 hiện vật.


Ba vai trò của Scrum là gì?

Ba vai trò đó là: Scrum master, Chủ sản phẩm, Nhóm thiết kế


Năm giai đoạn của Scrum là gì?

Năm giai đoạn của Scrum là: Khởi đầu, Lập kế hoạch và ước tính, Thực hiện, Đánh giá và Phát hành


Ba thành phần của Scrum là gì?

Scrum có ba thành phần chính, đó là: Tồn đọng sản phẩm, Tồn đọng Sprint và phần Gia tăng


Năm giá trị của Scrum là gì?

Thành công của một nhóm với Scrum phụ thuộc vào mức độ họ phản ánh Năm giá trị của Scrum, đó là: Cam kết, Dũng cảm, Cởi mở, Tập trung và Tôn trọng.


Sáu nguyên tắc Scrum là gì?

Sáu Nguyên tắc Scrum là: Kiểm soát quá trình thực nghiệm, Tự tổ chức, Hợp tác, Ưu tiên dựa trên giá trị, Thời gian phù hợp và Thiết kế lặp đi lặp lại