Tương lai của chuyển đổi số ở Trung Quốc

, ,

Các thành viên phòng Thử nghiệm kỹ thuật số của công ty McKinsey đã thảo luận về 6 xu hướng sẽ định hình tương lai của hệ sinh thái kỹ thuật số tại Trung Quốc.




Trong một khoảng thời gian tương đối ngắn, Trung Quốc đã chuyển đổi từ một đất nước kém phát triển về công nghệ thành một trong những quốc gia có nền kinh tế số lớn nhất thế giới.


Với gần một tỷ người dùng internet, doanh số các sàn thương mại điện tử của Trung Quốc đã tăng lên 1,7 nghìn tỷ USD vào năm 2020, tương đương với 30% tổng doanh số bán lẻ ở Trung Quốc.


Tuy nhiên, vấn đề chúng ta cần nhắc tới không phải về quy mô mà là câu chuyện về sự đổi mới và sự phá cách. Trung Quốc đang thực hiện nhiều đổi mới trong các lĩnh vực như dịch vụ bán lẻ đa kênh, mạng xã hội, dịch vụ theo yêu cầu, di động, fintech, công nghệ chăm sóc sức khỏe và các lĩnh vực khác.


Trong bản báo cáo dưới đây, chúng tôi sẽ mang đến cho bạn những đổi mới, cũng như các lực lượng, xu hướng và công nghệ tạo ra chúng. Sau đó, chúng tôi xác định sáu siêu xu hướng đang định hình tương lai của quá trình chuyển đổi số tại Trung Quốc.


Cuối cùng, chúng tôi đặt ra một số các câu hỏi mà các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tại Trung Quốc nên xem xét khi xây dựng chiến lược chuyển đổi số. Bằng cách đặt ra những câu hỏi phù hợp, các giám đốc điều hành có thể đặt ra các ưu tiên và thực hiện phân bổ nguồn lực.


Dưới đây là những ý chính trong bản báo cáo này:


Tải xuống bản báo cáo đầy đủ (PDF - 2MB)


Trong Chương 1, chúng tôi chỉ ra bốn yếu tố đã cùng nhau tạo ra các điều kiện cần thiết để phát triển hệ sinh thái kỹ thuật số ở Trung Quốc: Cơ sở người tiêu dùng kỹ thuật số lớn, áp lực để nhanh chóng phát triển quy mô, hệ sinh thái kỹ thuật số thúc đẩy đổi mới và định hình vai trò của chính phủ.


Trong Chương 2, chúng ta sẽ xem xét thực trạng phát triển và các thành phần  của nền kinh tế số Trung Quốc. Từ đó, ta sẽ có những thông tin chi tiết về các lực lượng chính và các yếu tố công nghệ hỗ trợ phát triển nền kinh tế số tại Trung Quốc như ngày nay. Chúng tôi đã phân tích tám lực lượng sau: Thương mại điện tử và đa kênh; thương mại xã hội; nền kinh tế theo yêu cầu; chia sẻ di động; phân bổ; FinTech; EdTech; và HealthTech.


Trong Chương 3, chúng ta sẽ khám phá sáu xu hướng lớn thúc đẩy chuyển đổi số ở Trung Quốc: Tích hợp bán lẻ; Ảo hóa của các dịch vụ; Cuộc cách mạng về di động; Số hóa đời sống xã hội; IOT công nghiệp / số hóa chuỗi cung ứng; và đô thị hóa kỹ thuật số.


Cuối cùng, trong Chương 4, chúng tôi chia sẻ tám câu hỏi mà các CEO có thể đặt ra để bắt đầu xây dựng các chiến lược.


Tất nhiên, những thông tin chi tiết này dựa trên các công ty tại Trung Quốc. Tuy nhiên, liệu quá trình chuyển đổi số ở Trung Quốc có phù hợp với phần còn lại của thế giới không? Và làm thế nào để thực hiện chuyển đổi số?


Ngay cả khi các công ty không có mặt ở Trung Quốc, họ cũng có thể sử dụng các trải nghiệm tại Trung Quốc làm quy chuẩn. Tốc độ và quy chuyển đổi số của Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý nền kinh tế số và toàn cầu hóa của các công ty.


Có ít nhất 4 lĩnh vực mà Trung Quốc đang thực hiện quản lý rất tốt: 


Thứ nhất, các công ty ở Trung Quốc thể hiện sự nhanh nhẹn và hoạt bát, đồng thời có thể trau dồi khả năng tổ chức và hoạt động để thúc đẩy các sáng kiến ​quy mô lớn.


Thứ hai, các công ty thành công thường áp dụng phong cách Darwin: định hướng theo ngoại cảnh và tập trung vào nội bộ, áp dụng quy trình sáng tạo và có sự cạnh tranh mang tính xây dựng nhằm phân bổ hợp lý nguồn lực, đồng thời nhanh chóng loại bỏ các ngành không đạt được tiêu chuẩn.


Thứ ba, quá trình này thường được kích hoạt bằng việc xem xét mở các “văn phòng trung gian” để cung cấp nền tảng để nhanh chóng khám phá và phát triển các mô hình kinh doanh mới.


Và cuối cùng, những công ty hàng đầu đang làm mờ ranh giới giữa các quá trình chiến lược, tổ chức và thực thi. Các quá trình này không còn là những lĩnh vực quản lý rời rạc. Những động thái gần đây của chính phủ nhằm điều chỉnh hoạt động của một số công ty internet lớn nhất ở Trung Quốc đã xóa mờ ranh giới của các lĩnh vực trong hệ sinh thái kỹ thuật số. Các nhà điều hành và các nhà đầu tư trên khắp thế giới đang theo dõi sát sao không gian này.


Các cơ quan quản lý ở Trung Quốc đang cố gắng theo dõi chặt chẽ hơn các hoạt động của các nền tảng internet nhằm tạo ra sự cân bằng giữa việc đổi mới mô hình kinh doanh và các phúc lợi xã hội. Nhưng những thay đổi ở Trung Quốc diễn ra quá nhanh, khiến nhiều công ty và nhà đầu tư phải ngạc nhiên.


Quy mô và động lực chuyển đổi các lĩnh vực kỹ thuật số có thể sẽ tiếp tục thúc đẩy sự tăng trưởng và đổi mới. Các công ty nắm được cách hoạt động và vị trí của hệ sinh thái kỹ thuật số ở Trung Quốc, sẽ có cơ hội thành công lớn hơn.


Phần còn lại của bài viết này giới thiệu 6 xu hướng chuyển đổi số quan trọng nhất. Bạn có thể tải xuống toàn bộ báo cáo để tìm hiểu kĩ hơn.


6 xu hướng chuyển đổi số


Sau khi có cái nhìn tổng thể về quá trình chuyển đổi số ở Trung Quốc, chúng tôi đã tổng hợp những hiểu biết chung về Thực tiễn kỹ thuật số tại Trung Quốc của McKinsey để phân tích những khả năng có thể xảy ra trong tương lai. Danh sách dưới đây tập hợp những thông tin về sáu siêu xu hướng sẽ tác động mạnh lên quá trình chuyển đổi số trong những năm tới và cung cấp cho các giám đốc điều hành ở Trung Quốc những ý tưởng để xây dựng chiến lược cho công ty của mình.


Xu hướng chuyển đổi số số 1: Tích hợp bán lẻ 


Việc hợp nhất các lĩnh vực bán lẻ rời rạc trước đây có thể được tích hợp thành lĩnh vực bán lẻ đa kênh với nền kinh tế theo yêu cầu, nền kinh tế xã hội và chuỗi cung ứng bán lẻ, từ đó tạo ra một hệ thống bán lẻ khổng lồ. Ngành thương mại điện tử sẽ tiếp tục phát triển và chiếm tỷ trọng lớn hơn bao giờ hết trong GMV trực tuyến. Xu hướng này sẽ được điều chỉnh dựa theo những cải tiến trong việc đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, thu hẹp khoảng cách giữa thương mại điện tử theo yêu cầu và thương mại điện tử truyền thống.


Trong khi đó, người tiêu dùng sẽ tiếp tục khai thác các nguồn đáng tin cậy để biết thông tin sản phẩm, bao gồm các video ngắn, mạng xã hội, quảng cáo, thiết bị di động, web và TV. Các chi tiêu cho xã hội và xây dựng thương hiệu sẽ tạo ra những tác động tích cực cho GMV.


Thương mại điện tử sẽ bùng nổ trên các nền tảng chia sẻ video như Douyin (phiên bản Tiktok tại Trung Quốc) và Bilibili, cũng như các dịch vụ chia sẻ nội dung khác như Toutiao. Mặc dùphát trực tiếp và phát sóng vẫn chỉ tạo một phần nhỏ doanh số trong lĩnh vực thương mại điện tử, nhưng điều này sẽ thay đổi khi Trung Quốc tiến vào kỷ nguyên 5G và internet vạn vật (IOT).


Mảnh ghép cuối cùng của việc tích hợp bán lẻ sẽ là việc cải thiện chuỗi cung ứng. Các chuỗi cung ứng sẽ phải trở nên nhanh nhẹn hơn để đáp ứng các đơn đặt hàng sẽ xuất hiện thường xuyên và đa dạng hơn, cũng như dự báo tốt hơn các xu hướng và nhu cầu của người tiêu dùng.


Xu hướng chuyển đổi số số 2: Ảo hóa dịch vụ


Cũng giống như thương mại điện tử đã đưa Trung Quốc phát triển mạnh mẽ, việc cung cấp dịch vụ trực tuyến sẽ đóng vai trò quan trọng khi người tiêu dùng dần thay đổi các thói quen sinh hoạt do COVID-19. Điều này sẽ đẩy nhanh quá trình số hóa việc cung cấp dịch vụ trên nhiều lĩnh vực. Như chúng ta đã thấy, quá trình ảo hóa các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục đang được tiến hành, nhưng vẫn còn nhiều cơ hội thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, đồng thời giải quyết sự mất cân bằng trong việc phân phối nguồn lực.


Trong giáo dục, số hóa sẽ giúp giảm sự khách biệt trong chi tiêu công giữa các thành phố cấp một với các trung tâm đô thị cấp 3 và 4 nhỏ hơn của Trung Quốc. Điều này sẽ thúc đẩy tiếp cận các nguồn tài nguyên giáo dục một cách công bằng hơn với.


DingTalk của Alibaba là một ứng dụng giao tiếp và cộng tác dành cho doanh nghiệp. Ứng dụng này có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc phân phối giáo dục trực tuyến và ngoại tuyến cho các trường học. Giờ đây, sinh viên đã quen với các mô hình tích hợp từ trực tuyến sang ngoại tuyến (O2O). Việc làm quen với với các công nghệ tiến bộ trong hành trình học tập của sinh viên là rất quan trọng. Điều này sẽ mang lại sự an tâm cho các bậc phụ huynh. Theo một cuộc khảo sát được thực hiện bởi nền tảng giáo dục O2O Aixuexi, khoảng 68% phụ huynh thích phương pháp tiếp cận trực tuyến và ngoại tuyến tích hợp,.


Trong khi đó, Trung Quốc tiếp tục thử nghiệm AI để tạo ra trải nghiệm học tập cá nhân hóa, tương tác và nhập vai. Khi 5G trở thành tiêu chuẩn, AI sẽ cho phép việc học tập linh hoạt, và cung cấp nhiều dịch vụ cá nhân hóa hơn dựa trên các mô hình học tập và sở thích học tập của từng cá nhân.


Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, sự chuyển đổi số chỉ mới được thực hiện để giải quyết sự chênh lệch lớn trong việc phân bổ các bác sĩ hàng đầu. Gần 80% nguồn lực y tế tập trung ở 20% bệnh viện ở Trung Quốc. Vì vậy các bệnh viện cơ sở và bệnh viện ở các thành phố vùng sâu, vùng xa đang thiếu nguồn cung cấp chất lượng cao. Hiện tại, chưa đến 5% tổng số các cuộc tư vấn được thực hiện trực tuyến, cho thấy một cơ hội giúp tình trạng bệnh nhân phải di chuyển xa để đến các bệnh viện đa khoa ở các thành phố lớn và giải quyết các vấn đề quá tải liên quan.


Ngay cả những trải nghiệm ngoại tuyến truyền thống dịch vụ bất động sản cũng được chuyển sang trực tuyến trong thời kỳ đại dịch. Ví dụ, Beike, một nền tảng bất động sản nhà ở trực tuyến, đã tổ chức hơn 10 triệu buổi trưng bày bất động sản ảo thông qua công nghệ thực tế ảo (VR) trong thời kỳ cao điểm, tăng 35 lần trước khi bùng phát COVID-19.


Việc ảo hóa các dịch vụ sẽ còn tiếp tục phát triển. Các dịch vụ của chính phủ và tư vấn pháp lý cũng có thể được ảo hóa khi các lĩnh vực yêu cầu tương tác trực tiếp chuyển sang kỹ thuật số. Điều này sẽ cung cấp sự minh bạch về chất lượng của nhà cung cấp thông qua các hệ thống xếp hạng công khai, giúp thúc đẩy cạnh tranh và nâng cao tiêu chuẩn.


Số hóa cũng sẽ giúp các nhà cung cấp dịch vụ có thể làm việc ở bất kỳ đâu, phá bỏ các rào cản về quy định và tài chính truyền thống đối với sự dịch chuyển lao động, đồng thời cách mạng hóa sự đa dạng và chất lượng của dịch vụ. Tự động hóa cũng sẽ đóng một vai trò lớn với sự ra mắt của các robot dịch vụ.


Siêu xu hướng chuyển đổi số số 3: Cuộc cách mạng di động


Mạng di động chia sẻ của Trung Quốc sẽ ngày càng phát triển nhờ sự phát triển các loại xe điện (EV) và “phương tiện thông minh”, với các đội lái xe tự vận hành. Khi phần cứng của các giải pháp di động ngày càng trở nên phù hợp với việc bán hàng, chuyển đổi số sẽ trở thành trụ cột để các công ty giành thị phần, thúc đẩy đổi mới phần mềm, giải pháp và dịch vụ, đồng thời tạo ra cơ hội mới cho các công ty nhanh nhẹn và sáng tạo. Người tiêu dùng Trung Quốc sẽ thúc đẩy khả năng thích ứng và sự cải tiến trong lĩnh vực ô tô. Những công ty mới đã trở thành doanh nghiệp dẫn đầu tại địa phương như Nio, Li Auto và Xpeng chính là ví dụ điển hình.


Không bị cản trở bởi các mô hình kinh doanh và mạng lưới truyền thống, các công ty đang xác định phát triển trải nghiệm khách hàng (ví dụ: hoạt động của khách hàng được tổ chức hóa và mở rộng tương tác tại các trung tâm trải nghiệm và trạm hoán đổi pin) và sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai, ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô truyền thống đang cố gắng chạy đua để bắt kịp.


Mong đợi được chứng kiến ​​những cải tiến bền vững của công nghệ trong lĩnh vực ô tô xoay quanh các tính năng thông minh giúp cải thiện khả năng kết nối và tính an toàn, đồng thời cho phép nâng cấp phương tiện qua OTA (qua mạng). Ở cấp độ vĩ mô, lợi thế của Trung Quốc phụ thuộc vào sự hỗ trợ của nhà nước đối với ngành giao thông thông minh. Việc triển khai thêm công nghệ xe tới vạn vật (V2X), bao gồm cả các thành phần từ phương tiện giao thông tới cơ sở hạ tầng sẽ có thể xảy ra. Nếu chính quyền địa phương hợp tác với các dịch vụ gọi xe để phân tích dữ liệu người dùng đường bộ, ứng dụng AI có thể làm giảm 10 - 20% tắc nghẽn giao thông,.


Các ứng dụng di động có tích hợp AI trong giao thông vận tải và lái xe tự động cũng sẽ giúp tăng tốc độ di chuyển của dịch vụ (MaaS). Đáng chú ý, Bắc Kinh có kế hoạch giảm 30% mức sử dụng ô tô chở khách vào năm 2035. Điều này sẽ thúc đẩy thương mại hóa các dịch vụ MaaS và tập trung vào xe điện. Việc Trung Quốc cam kết đạt mức phát thải carbon cao nhất vào năm 2030 và trung tính carbon vào năm 2050 có thể thúc đẩy các dịch vụ EV MaaS đạt được cấp độ cao hơn.


Việc thương mại hóa dịch vụ lái xe tự vận hành sẽ là bước tiếp theo. Đến năm 2030, Trung Quốc dự kiến ​​sẽ đạt mức thâm nhập 20% L4 tại các thành phố. Chính phủ dự kiến ​​các đội xe điện (EV) tự vận hành quy mô lớn trên đường phố Trung Quốc trong vòng một thập kỷ tới.


Với suy nghĩ này, Didi sẽ hợp tác với GAC Aion, một chi nhánh của Tập đoàn GAC, để phát triển đội xe điện tự lái, nhằm mục đích tổ chức 1 triệu robot chạy trên nền tảng của mình từ năm 2025 đến năm 2030.


Vào năm 2035, chính phủ đang nhắm mục tiêu triển khai và thương mại hóa robotaxis và xe tự động L5 (hoàn toàn tự động) với quy mô lớn. Do đó, quá trình thương mại hóa có thể diễn ra nhanh hơn dự kiến: robot điều khiển dựa trên tự động có hóa thể chiếm 22% số km hành khách di chuyển chung vào năm 2030 ở các thành phố cấp 1 như Thượng Hải và Bắc Kinh. Lĩnh vực lái xe tự vận hành sẽ mang lại trải nghiệm di chuyển hoàn toàn mới, không chỉ là việc di chuyển từ A đến B, mà còn là về các hoạt động và trải nghiệm mà hành khách có thể tận hưởng trong chuyến đi của họ. Sắp tới sẽ là kỷ nguyên mà những chiếc xe hơi sẽ trở thành một trung tâm giải trí và các trạm làm việc.


Xe điện, máy bay không người lái, xe tải tự lái sẽ cải thiện tốc độ giao hàng, giảm chi phí và khí thải, đồng thời hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng. Ngược lại, điều này sẽ hỗ trợ tích hợp hệ sinh thái bán lẻ và thương mại điện tử của Trung Quốc, làm cho hệ sinh thái này trở nên thông minh hơn và hiệu quả hơn.


Những phát triển này sẽ giải quyết các vấn đề về chi phí phục vụ cao. Ví dụ, Bắc Kinh đã bật đèn xanh cho JD.com và Meituan hợp tác với công ty khởi nghiệp xe giao hàng tự động Neolix để thí điểm giao hàng tạp hóa bằng thiết bị không người lái, dựa trên những tiến bộ đạt được trong thời kỳ đại dịch ủng hộ các dịch vụ không tiếp xúc.


Xu hướng chuyển đổi số số 4: Số hóa đời sống xã hội


Những câu chuyện hư cấu về người sống trong thế giới thực tế ảo được mô tả trong các tiểu thuyết nổi tiếng đang nhanh chóng trở nên phổ biến trong thế giới "thực". Người tiêu dùng Trung Quốc đang tham gia ngày càng nhiều các tương tác xã hội và hoạt động giải trí trong thế giới ảo. Các hoạt động xã hội ảo và thực cũng đang được hợp nhất, vì các tương tác xã hội ngoại tuyến ngày càng được điều phối nhiều thông qua các cộng đồng ảo. Bản thân cuộc sống đang trở thành O2O, nơi các cuộc gặp gỡ ngoại tuyến lan tỏa thường xuyên hơn từ các cộng đồng và các kết nối trực tuyến.


Điều này có thể đặc biệt phổ biến ở các thành phố cấp thấp, nơi cơ hội giao lưu trực tiếp trở nên hạn chế hơn. Tại Thượng Hải, một cộng đồng xe đạp liên kết với ứng dụng di động đã mở rộng hoạt động của mình sang các lĩnh vực khác của đời sống xã hội. Trên các trang web phát trực tuyến trò chơi như Huya và DouYu, mọi người giao lưu với nhau qua việc chia sẻ sở thích về một tiêu đề, thể loại hoặc người dẫn chương trình trực tiếp cụ thể. Từ đó, các tương tác trong phòng trò chuyện thế giới thực, tổ chức các lớp học yoga và câu lạc bộ chạy đang trở nên phổ biến hơn.


Các công ty kỹ thuật số hàng đầu như Tencent đang xây dựng danh mục đầu tư các trò chơi, thương mại điện tử và xã hội, tạo ra một hệ sinh thái phi tập trung, cạnh tranh và thân thiện với người sáng tạo, một “metaverse” nếu bạn muốn. Nó sẽ có tác động đầy ý nghĩa trong thế giới thực. Nhiều cộng đồng có thể hình thành xung quanh các ứng dụng xã hội; những cuộc khảo sát Người tiêu dùng ô tô Trung Quốc về ứng dụng phong cách sống, bao gồm cả những ứng dụng tạo điều kiện cho các chủ sở hữu của một thương hiệu cụ thể tụ họp, và trở thành dịch vụ giá trị gia tăng phổ biến thứ hai về tổng thể và được mong muốn nhất trong số các chủ sở hữu xe điện.


Xu hướng chuyển đổi số số 5: IOT công nghiệp / Số hóa chuỗi cung ứng


Chúng tôi đã khám phá cách mà chuyển đổi số thực hiện chuyển đổi hoạt động phân phối trong lĩnh vực bán lẻ tiêu dùng. Tuy nhiên, đây chỉ là phần nhỏ của tiềm năng số hóa để hợp lý hóa các hoạt động và quy trình B2B.


Chúng tôi coi đây là ranh giới của sự phát triển kỹ thuật số của Trung Quốc vì công nghiệp Internet vạn vật (IIOT) được triển khai trên quy mô lớn để chuyển đổi sản xuất kỹ thuật số, phát triển chuỗi cung ứng kỹ thuật số và quản lý hàng tồn kho dựa trên blockchain.


Ví dụ, trong lĩnh vực dược phẩm, Yaoshibang là một nền tảng bán thuốc B2B trực tuyến và đã xử lý 1,6 triệu đơn đặt hàng trong tháng 2, gấp ba lần mức đăng ký trong cùng kỳ năm 2020, từ đó đã đưa ra các gợi ý về tiềm năng phát triển mạnh mẽ của nền tảng này khi ngày càng có nhiều đơn đặt hàng dịch vụ chăm sóc sức khỏe của Trung Quốc được xử lý và hoàn thành trực tuyến.


Các công ty sản xuất sẽ ngày càng áp dụng sản xuất kỹ thuật số hỗ trợ IIOT để nâng cao hiệu quả và tính bền vững. Vào năm 2020, Trung Quốc đã tổ chức 11 cơ sở sản xuất “hải đăng”, điển hình của quy trình sản xuất tiên tiến trong ngành công nghiệp 4.0 được McKinsey và Diễn đàn Kinh tế Thế giới xác định là cơ sở cao nhất so với bất kỳ quốc gia nào.


Nhà sản xuất Midea triển khai công nghệ IIOT để cải tiến quy trình sản xuất và hỗ trợ đổi mới sản phẩm. Trong dây chuyền lắp ráp “tự động hóa linh hoạt” được kích hoạt bằng cảm biến của Midea, quy trình sản xuất không chỉ hoàn toàn tự động mà còn có thể điều chỉnh tự động để giải quyết sự khác biệt về kiểu máy, yêu cầu chế biến và vật liệu. Thị giác máy được áp dụng để phát hiện lỗi trong quy trình sản xuất, trong khi máy hỗ trợ IIOT gửi lại dữ liệu của khách hàng cho nhóm R&D, giúp cung cấp thông tin đầu vào và thông tin chi tiết có giá trị giúp thúc đẩy quá trình đổi mới liên tục.


SAIC, một nhà sản xuất ô tô hàng đầu, đã chỉ ra cách cam kết sản xuất kỹ thuật số có thể kích hoạt các mẫu xe hoàn toàn mới, dành cho khách hàng với doanh nghiệp (C2B), nơi các giải pháp kỹ thuật số cho phép người mua tùy chỉnh đơn đặt hàng của họ thông qua mô phỏng ô tô kỹ thuật số 3D. Thông tin hàng đợi sản xuất và cấu hình ô tô sau đó được đưa đến các nhà cung cấp để bắt đầu vận chuyển theo trình tự justin, giảm 35% thời gian đưa ra thị trường. Đồng thời, các công cụ AI liên tục theo dõi tiến độ xây dựng để xác định lỗi, giúp nâng cao độ chính xác của đơn hàng lên 99,8%. Cho đến nay, chúng ta đã thấy phần lớn các công ty tốt mọc lên giữa các ngành công nghiệp hướng đến người tiêu dùng như ô tô, hàng tiêu dùng và thiết bị gia dụng. Nhưng giai đoạn tiếp theo sẽ là thời gian mở rộng cuộc cách mạng sang các ngành truyền thống như thép, máy công cụ và sản xuất.


Xu hướng chuyển đổi số số 6: Đô thị hóa kỹ thuật số


Gần một nửa số thành phố thông minh trên thế giới đều nằm ở Trung Quốc (khoảng 500 thành phố). Trong khi các ứng dụng thành phố thông minh ban đầu tập trung vào các lĩnh vực như an ninh và quản lý giao thông thì mạng 5G và những tiến bộ về điện toán có khả năng mở ra một kỷ nguyên mới cho các thành phố dưới dạng nền tảng kỹ thuật số tích hợp.


Hãy tưởng tượng những chuyển đổi số được nêu bật trong Chương 2 của báo cáo này (ví dụ: trong giáo dục, chăm sóc sức khỏe, hậu cần và thương mại điện tử đa kênh) đang được áp dụng với quy mô lớn trên khắp các thành phố của Trung Quốc để cải thiện việc cung cấp dịch vụ công.


Tại Thâm Quyến, Tencent đang xây dựng một thành phố thông minh đặt con người và môi trường lên hàng đầu, nhằm cắt giảm việc sử dụng ô tô bằng cách sử dụng AI để cải thiện khả năng tiếp cận công cộng, đồng thời tích hợp không gian xanh vào một khuôn viên rộng lớn cho nhân viên.


Tại Cuộc thi Thành phố AI quốc tế vào tháng 3 năm 2021, các công ty hoặc tổ chức nghiên cứu của Trung Quốc đã giành hai vị trí đầu bảng trong năm hạng mục. Ví dụ, Douyin (TikTok) đứng thứ hai trong thử thách xác định tai nạn trên đường và xe chết máy từ nguồn cấp dữ liệu video trên xa lộ. 


Công cụ Brain sẽ tiếp tục mang đến các công cụ phân tích môi trường, tìm kiếm trực quan và quy hoạch đô thị cho chính quyền các thành phố trên toàn quốc. Các dịch vụ của chính phủ có khả năng sẽ là đối tượng được hưởng lợi chính, vì số hóa có thể giải quyết các bài toán khó như quá tải và phân bổ nguồn lực không hợp lý.