Định nghĩa của chuyển đổi số.
Chuyển đổi số là quá trình sử dụng các công nghệ kỹ thuật số để tạo mới hoặc cải tiến các quy trình kinh doanh, văn hóa và trải nghiệm khách hàng truyền thống, từ đó có thể đáp ứng được những thay đổi trong doanh nghiệp và nhu cầu của thị trường. Và quá trình này được gọi là chuyển đổi số.
Chuyển đổi số phát triển các công việc truyền thống như kinh doanh, marketing, và chăm sóc khách hàng. Quá trình chuyển đổi số sẽ bắt đầu và kết thúc cách bạn suy nghĩ và tương tác với khách hàng. Từ khi chúng ta thay đổi việc quản lý doanh nghiệp từ sử dụng giấy tờ, sang trang tính, sang các ứng dụng di động thông minh, chúng ta đã thấy những cơ hội về việc thay đổi cách chúng ta kinh doanh: với sự trợ giúp, chúng ta sẽ tương tác với khách hàng như thế nào?
Với những doanh nghiệp nhỏ vừa mới thành lập, các bạn sẽ không cần phải thiết lập các quy trình doanh nghiệp và rồi thay đổi chúng trong tương lai nữa mà bạn có thể thực hiện chuyển đổi số ngay từ đầu. Xây dựng một doanh nghiệp trong thế kỷ 21 mà chỉ dựa vào giấy nhớ hay sổ viết tay là cực kỳ không hợp lý. Việc suy nghĩ, lập kế hoạch và xây dựng dựa trên các thiết bị số hóa sẽ giúp doanh nghiệp của bạn trở nên nhanh nhẹn, linh hoạt và sẵn sàng phát triển.
Trước khi bắt tay vào chuyển đổi kỹ thuật số, nhiều công ty đang phải đối mặt với một câu hỏi liệu họ có đang làm đúng hay không. Tiếp tục theo dõi bài viết để biết được câu trả lời nhé.
Chuyển đổi số được bắt đầu và hoàn thành vì khách hàng
“Mọi quy trình chuyển đổi số đều được bắt đầu và hoàn thành vì khách hàng, và tất cả CEO mà tôi từng nói chuyện cũng đều hiểu điều đó”.
Trước khi tìm hiểu xem bạn sẽ thay đổi doanh nghiệp của mình ở điểm nào và như thế nào, bạn cần phải trả lời một câu hỏi quan trọng: Làm thế nào mà các công nghệ kỹ thuật số có thể giúp doanh nghiệp của bạn phát triển trong một thế giới đang không ngừng thay đổi.
Điểm khác biệt giữa số hóa thông tin, số hóa quá trình và chuyển đổi số là gì?
Số hóa thông tin hướng tới kỹ thuật số
Không lâu trước đây, các doanh nghiệp vẫn thường sử dụng các bản báo cáo được in hoặc viết trên giấy. Và nếu như bạn muốn thu thập hoặc chia sẻ dữ liệu, bạn sẽ phải tìm kiếm, dập ghim các tài liệu rồi gửi fax.
Sau đó, máy tính trở thành công cụ chủ đạo, các doanh nghiệp đã chuyển sang sử dụng các file trên máy tính để lưu trữ các bản báo cáo, dữ liệu, … Tóm lại, số hóa thông tin có thể được hiểu là quá trình chuyển đổi việc lưu trữ thông tin truyền thống sang lưu trữ trên thiết bị kỹ thuật số.
Một khi các thông tin được số hóa, việc tìm kiếm và chia sẻ thông tin sẽ trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, cách các doanh nghiệp sử dụng các bản ghi kỹ thuật số vẫn còn tương tự như phương pháp truyền thống. Hệ điều hành máy tính còn được thiết kế với các biểu tượng các tệp để tạo cảm giác quen thuộc với người dùng mới. Với các doanh nghiệp, dữ liệu kỹ thuật số hữu ích hơn so với dữ liệu kiểu cũ, nhưng các hệ thống và quy trình kinh doanh chủ yếu vẫn được thiết kế dựa trên các ý tưởng tương tự về cách tìm kiếm, chia sẻ và sử dụng thông tin.
Số hóa quá trình là sử dụng dữ liệu số để giúp bạn làm việc dễ dàng hơn
Việc sử dụng các dữ liệu được mã hóa để giúp doanh nghiệp vận hành dễ dàng hơn được gọi là số hóa quá trình. Quá trình này không thay đổi hoàn toàn cách các doanh nghiệp vận hành, hay là tạo ra các lĩnh vực kinh doanh mới, mà nó sẽ giúp cho việc truy cập dữ liệu trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn.
Xét về lĩnh vực chăm sóc khách hàng, số hóa quá trình giúp doanh nghiệp dễ dàng tìm được thông tin về khách hàng một cách dễ dàng và nhanh chóng thông qua máy tính. Các quy trình chăm sóc khách hàng cơ bản vẫn không thay đổi, nhưng quá trình tìm kiếm các thông tin, đưa ra giải pháp trở nên thuận tiện hơn.
Lĩnh vực công nghệ thông tin đang ngày càng phát triển, mọi người cũng tìm được nhiều cách áp dụng công nghệ mới trong doanh nghiệp, không chỉ để giúp cho công việc trở nên dễ dàng hơn. Đây là lúc mọi người nghĩ đến quá trình chuyển đổi số. Với những công nghệ mới, các giải pháp và các cách làm mới đang được sáng tạo thêm mỗi ngày.
Chuyển đổi số giúp việc chăm sóc khách hàng tốt hơn
Chuyển đổi số giúp thay đổi cách các doanh nghiệp vận hành, và đôi khi, nó có thể tạo ra cả một lĩnh vực kinh doanh mới. Với chuyển đổi số, các công ty có thể xem xét lại công việc của họ, từ các hệ thống nội bộ tới việc chăm sóc khách hàng trực tiếp hoặc trực tuyến. Từ đó, đưa ra câu hỏi: “Liệu có cách nào thay đổi quy trình vận hành của doanh nghiệp, giúp cho họ có thể đưa ra những quyết định tốt hơn, có các lợi thế đặc biệt và có thể tương tác với khách hàng với các tính năng được cá nhân hóa tốt hơn không?”.
Giờ đây, các doanh nghiệp ở khắp mọi lĩnh vực đang cố gắng phát triển trong thời đại kỹ thuật số, tìm cách tận dụng công nghệ một cách thông minh, hiệu quả và đột phá. Netflix là một ví dụ tuyệt vời. Nó bắt đầu như một dịch vụ đặt hàng qua email và đã làm gián đoạn việc kinh doanh của các cửa hàng cho thuê video truyền thống. Sau đó, các cải tiến kỹ thuật số đã giúp làm phổ biến các dịch vụ xem video trực tuyến. Ngày nay, Netflix thay thế các mạng truyền hình, truyền hình cáp truyền thống và các studio sản xuất. Họ cung cấp một thư viện nội dung dựa theo yêu cầu ngày càng tăng với mức giá siêu cạnh tranh.
Số hóa thông tin giúp Netflix cung cấp các video trực tiếp tới khách hàng, cũng như tìm hiểu được về các thói quen và sở thích của khách hàng. Ứng dụng di động này sử dụng những dữ liệu đó để đưa ra các quyết định phát triển doanh nghiệp, từ thiết kế trải nghiệm người dùng đến việc phát triển các chương trình và phim tại các studio nội bộ. Đó chính là nhiệm vụ của chuyển đổi số: tận dụng các công nghệ có sẵn để giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định.
Chuyển đổi số là gì - các cơ hội đến từ chuyển đổi số
Yếu tố chính của chuyển đổi số chính là hiểu được tiềm năng công nghệ của bạn. Câu hỏi bạn cần đặt ra không phải là “Chúng ta có thể làm mọi thứ theo cách tương tự nhanh hơn bao nhiêu?”, mà là “Khả năng thực sự của công nghệ là gì, làm thế nào để chúng ta có thể điều chỉnh quy trình và kinh doanh của mình để tận dụng tối đa các khoản đầu tư vào công nghệ?”.
Trước Netflix, chúng ta thường phải tới các cửa hàng, lựa chọn đĩa phim mình thích. Bây giờ, thư viện phim cùng với những gợi ý và bình luận dựa trên sở thích của những người dùng được gửi đến họ thông qua các thiết bị cá nhân.
Việc đăng ký xem phim trên TV, máy tính và thiết bị di động của người dùng đã cản trở tới hoạt động kinh doanh của các cửa hàng cho thuê video truyền thống. Netflix cũng xem xét với những công nghệ hiện tại, họ có thể làm những gì ngoài việc phát phim trực tuyến, như hệ thống gợi ý nội dung bằng trí tuệ nhân tạo. Hãy cùng bàn về việc tận dụng tối đa bộ phận IT của bạn!
Điều chỉnh doanh nghiệp của bạn để tận dụng chuyển đổi kỹ thuật số.
Tương tự, chuyển đổi số đã thay đổi cách các doanh nghiệp chăm sóc khách hàng. Với mô hình cũ, các công ty phải tìm kiếm khách hàng bằng cách phải gọi hàng trăm cuộc. Nhưng sự phát triển của các trang mạng xã hội đã phát triển các lĩnh vực quảng cáo, marketing, kinh doanh và chăm sóc khách hàng. Các công ty có thể mở rộng việc cung cấp dịch vụ bằng cách tiếp cận khách hàng trên các nền tảng mạng xã hội mà họ lựa chọn.
Việc giúp các tổng đài chăm sóc khách hàng và quầy phục vụ tại cửa hàng hoạt động hiệu quả hơn với công nghệ kỹ thuật số là điều vô cùng tuyệt vời. Tuy nhiên, sự chuyển đổi chỉ được thực hiện khi bạn xem xét các công nghệ hiện có và cân nhắc cách thức hoạt động kinh doanh phù hợp để có thể mang lại cho khách hàng trải nghiệm tốt hơn. Các trang mạng xã hội không được phát minh ra để thay thế các trung tâm cuộc gọi, nhưng nó đã trở thành một công cụ hỗ trợ để các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hơn. Điều chỉnh các dịch vụ mà bạn cung cấp nhờ các trang mạng xã hội là một ví dụ khác cho quá trình chuyển đổi số.
Tuy nhiên, tiềm năng của chuyển đổi số không chỉ dừng lại ở đó. Như chúng tôi đã nói, chuyển đổi số khuyến khích các doanh nghiệp xem xét lại mọi thứ, bao gồm cả cách các nhóm và phòng ban truyền thống vận hành. Từ đó có thể tăng sự kết nối giữa các phòng ban trong công ty của bạn. Việc tiếp thị các dịch vụ của doanh nghiệp bạn trên các trang mạng xã hội bởi một nền tảng kỹ thuật số giúp bạn có thể thu thập thông tin khách hàng, tạo các dịch vụ được cá nhân hóa, hỗ trợ trả lời các câu hỏi của khách hàng.
