Chi phí để thiết kế app giống như Instagram là bao nhiêu?

, ,


Chúng tôi đã được đọc và chứng kiến những câu chuyện thành công và chắc chắn rằng họ đều đã thành công trên con đường của mình.

Uber, Amazon, Airbnb, Paytm, … đều đã đạt được đỉnh cao trong lĩnh vực của mình.

Tương tự, cả Facebook và Instagram đều đã trở thành nhà thống trị trên lĩnh vực mạng xã hội và được xem như là một trong những nền tảng kết nối người dùng mạnh nhất.

Nếu như chúng ta xem xét ví dụ của Instagram, có những sự tiến bộ to lớn của nền tảng chia sẻ hình ảnh và video này từ khi nó được thành lập vào 6/10/2010.

Khá là bất ngờ khi phát hiện rằng Instagram đã nhận được sự ủng hộ của một lượng lớn người sử dụng trên khắp thế giới chỉ trong vài tháng kể từ khi ra mắt: 1 triệu lượt đăng ký. Tuy nhiên, nó đã chứng kiến một sự tăng trưởng vượt bậc kể từ khi được nền tảng mạng xã hội khổng lồ Facebook mua lại vào năm 2012.


Theo tờ Statista, số lượng người sử dụng ứng dụng Instagram đã vượt quá 800 triệu người kể từ tháng 9 năm 2017 và con số này trong tháng 6 năm 2018 đã vượt quá 1 tỷ. Thật đáng kinh ngạc phải không?

Một trong những lý do cơ bản cho sự phát triển vượt bậc này chính là do Instagram cung cấp cho người dùng những trải nghiệm tuyệt vời tương tự như Facebook. Trải nghiệm này không chỉ dừng lại ở tính năng trò chuyện với bạn bè và người thân, mà ứng dụng đã trở thành một công cụ đầy quyền lực cho việc phát triển doanh nghiệp và tiếp thị. Cuộc sống của những người dùng nổi tiếng trên Instagram là một bí ẩn đối với những người dùng thông thường. Họ sẽ thường xuyên theo dõi hồ sơ người thành công ở chế độ riêng tư trên ứng dụng này.

Sau khi biết thêm những thông tin chi tiết về nền tảng chia sẻ video và hình ảnh nổi tiếng này, nếu bạn đang mong muốn thiết kế một ứng dụng tương tự như vậy, hãy bắt đầu hành trình của bạn với chúng tôi nhé!

Tuy nhiên, trước đó, chúng ta cần có một cuộc thảo luận về những tính năng và chứng năng của Instagram để bạn có thể dễ dàng ước tính chi phí hơn nhé.

Về cơ bản, Instagram cho phép người dùng đăng tải những bức ảnh và video. Bạn cũng có thể chỉnh sửa chúng bằng cách lựa chọn các bộ lọc. Thêm vào đó, bạn cũng có thể tag một địa điểm và chia sẻ nó công khai hoặc lựa chọn người theo dõi. Người dũng cũng có thể truy cập vào các tài khoản khác, theo dõi họ và thêm các nội dung lên tường của mình.

Trong năm 2015, Instagram đã tạo ra một sự thay đổi hoàn toàn khi thêm tính năng nhắn tin và một vài công cụ nữa cho phép người dùng có thể đăng cùng lúc nhiều bức ảnh và video.


Chi phí thiết kế một ứng dụng giống như Instagram


Khi bạn ước tính chi tiết chi phí thiết kế một ứng dụng tương tự như Instagram, bạn sẽ cần phải xem xét một vài những yếu tố sau.

Những điều này sẽ bao gồm vấn đề lựa chọn nền tảng như là Android, iOS hoặc là cả hai, lựa chọn ứng dụng chạy trên 1 nền tảng hay là ứng dụng lai, lựa chọn những tính năng tốt nhất, lên một kế hoạch phù hợp với tài chính của mình, công ty thiết kế app, và nhiều điều nữa.


Thiết kế MVP (Sản phẩm khả dụng tối thiểu)


Vì hiện tại trên thị trường Google Play Store và Apple Store đã có rất nhiều những app chia sẻ video và hình ảnh. Vậy nên, bạn cần phải thiết kế MVP cho sản phẩm của mình để tiếp thu những lời nhận xét của người sử dụng.

Điều này sẽ cho phép bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc một cách đáng kể. Thêm vào đó, bạn cũng có cơ hội để kiểm tra tính khả thi của ý tưởng của bạn.

Bạn cần nhớ rằng, mặc dù bạn đang thiết kế một app khá tương đồng với Instagram, bạn cũng không thể sao chép một cách mù quáng những tính năng của ứng dụng này được.

Ví dụ, bạn không thể thêm tính năng IGTV hoặc là Instagram Lite, … của Instagram. Thay vào đó, hãy cung cấp những tính năng độc nhất mà có thể dễ dàng thu hút sự chú ý của người dùng.


Cài đặt Ủy quyền tài khoản


Bước đầu tiên khi sử dụng những trang mạng xã hội như Instagram, Facebook, Twitter hoặc Snapchat chính là tạo tài khoản.

Tại đây, người dùng có thể tạo tài khoản mới hoặc đăng nhập vào tài khoản sẵn có của mình bằng email hoặc các tài khoản trên các trang mạng xã hội khác.

Bên cạnh đó, nếu quên mật khẩu, bạn hoàn toàn có thể cài đặt mật khẩu mới bằng email, tin nhắn SMS trên điện thoại hoặc tài khoản mạng xã hội khác. 

Một điều nữa, bạn sẽ cần phải lưu thông tin người dùng trong phần backend. Tại đây, bạn cần có cơ sở dữ liệu đủ mạnh như giao thức ủy quyền mở OAuth để đăng nhập vào tài khoản một cách an toàn.

Thời gian ước tính để thiết kế các tính năng bao gồm đăng ký qua email, đăng nhập, đăng xuất, đăng ký qua số điện thoại và đăng nhập thông qua trang mạng xã hội khác là từ 65-70 giờ.


Tạo và chỉnh sửa hồ sơ


Bước tiếp theo, bạn cần phải thiết kế tính năng tạo và chỉnh sửa hồ sơ để người dùng có thể bắt đầu chia sẻ những bức ảnh và video. Ngoài ra, người dùng cũng có thể chỉnh sửa một số thông tin trong hồ sơ như thông tin cá nhân, ảnh đại diện, tiểu sử, …

Còn về phần backend, bạn sẽ phải tạo sự tương tác giữa người dùng và máy chủ của ứng dụng.

Thời gian ước tính để thiết kế mục này sẽ vào khoảng 48-50 giờ.


Tạo tính năng nhắn tin


Sau khi đã hoàn thiện hồ sơ của mình, bạn có thể bắt đầu khám phá tính năng nhắn tin trên Instagram. Bạn cần phải cung cấp cho người dùng công cụ nhắn tin ứng với thời gian thực. Bạn sẽ cần phải cung cấp cả tính năng thông báo để người dùng có thể biết khi nào có tin nhắn đến.

Cùng lúc đó, bạn cần chuẩn bị cho tình huống quá tải khi tin nhắn đến và đi quá nhiều. Để làm được điều đó, bạn cần sử dụng RESTful API trên cổng HTTP thay cho việc kết nối bằng ổ cắm.

Tương tự, nếu bạn có tính năng đẩy thông báo, bạn cần kết nối với máy chủ Android hoặc iOS. Nếu không, bạn có thể kết nối thông qua ủy quyền cho máy chủ trên thiết bị. Bạn có thể thực hiện bằng APN hoặc GCM.

Xây dựng tính năng này có thể sẽ tốn 120-140 giờ thực hiện.


Đăng tải ảnh và video


Tiếp theo, bạn cần thiết kế tính năng đăng tải ảnh và video. Có thể nói, đây là công cụ quan trọng nhất đối với các app tương tự như Instagram. Người dùng có thể chọn đăng tải những ảnh từ app hoặc chọn ảnh có sẵn trong thiết bị.



Về phần backend, bạn có những cách tiếp cận khác nhau đối với nền tảng Android hoặc iOS. Với Google, hoạt động chính là đọc Camera API, MediaRecorder, android.hardware.camera2 API, và SurfaceView. Bên cạnh đó, nếu bạn thiết kế các app cho thiết bị của Apple, bạn sẽ phải sử dụng UImagePickerController, một phần của khung UIKit.

Thời gian dự tính là từ 75-300 giờ, bao gồm thiết kế các tính năng như đăng tải hình ảnh và video. Bên cạnh đó, bạn cũng cần tích hợp cả các tính năng như gắn thẻ, bình luận. Việc này có thể sẽ tốn nhiều thời gian hơn để thiết kế.


Tùy chỉnh hoặc Chỉnh sửa hình ảnh 


Ngoài những tính năng nêu trên, tính năng tùy chỉnh và chỉnh sửa hình ảnh cũng là một phần quan trọng đối với các ứng dụng như Instagram.

Thực tế, những công cụ chỉnh sửa ảnh nên được thêm vào trong tất cả các app mạng xã hội. Người dùng có thể thể hiện gu thẩm mỹ của bản thân thông qua việc chỉnh sửa những bức ảnh theo ý thích của mình.

Về phần backend, bạn sẽ có hai lựa chọn. Bạn có thể sử dụng file tiêu chuẩn hoặc tạo tệp mới cho mình. Nếu bạn chọn cách thứ nhất, bạn sẽ phải sao chép mã nguồn của dự án. Nếu không, bạn sẽ phải viết lại toàn bộ mã.

Thời gian thiết kế ước tình vào khoảng 65-70 giờ.


Tích hợp những cài đặt khác 


Bạn có thể cung cấp cho người dùng vô số những lựa chọn như cho phép đẩy thông báo, cài đặt ngôn ngữ và cài đặt tài khoản về chế độ riêng tư.

Nếu bạn muốn cho phép thông báo, bạn cần phải kết nối máy chủ của ứng dụng với máy chủ Apple hoặc Google. Lúc này, bạn sẽ phải đăng ký vào máy chủ của Google và Apple, và máy chủ sẽ gửi thông báo tới ID của bạn.

Thời gian thiết kế sẽ rơi vào khoảng 95-125 giờ.


Kết nối với mạng xã hội


Mặc dù bạn cũng đang tạo một ứng dụng mạng xã hội, tuy nhiên bạn cũng vẫn cần phải kết nối app của mình với các nền tảng mạng xã hội khác.

Ngày nay, chúng ta đều giao tiếp thông qua nhiều trang mạng xã hội khác nhau. Mỗi nền tảng này lại phục vụ những mục đích khác nhau như chia sẻ thông tin, video, hình ảnh, … 

Vậy nên, bạn nên cung cấp đường link cho phép người dùng kết nối tài khoản trên app của bạn với những trang mạng xã hội khác.

Về phần backend, bạn cần phải kết nối các ID tài khoản trên ứng dụng với ID trên mạng xã hội bằng các công cụ như OAuth.

Thời gian dự kiến để thiết kế tính năng này là 8-10 giờ.


Tích hợp tính năng định vị 


Tính năng định vị đã trở thành một công cụ quan trọng trên nhiều các nền tảng mạng xã hội.

Tính năng này cho phép người dùng chia sẻ vị trí của mình khi đăng tải những bức ảnh và video lên trang cá nhân. Qua đó, những người dùng khác có thể biết được vị trí của họ.



Để có thể tích hợp tính năng này vào ứng dụng, bạn sẽ cần đến sự hỗ trợ của APIs. Bạn cũng sẽ cần đến dịch vụ Maps và Locations.

Ví dụ, app trên Android sẽ cần được thêm dịch vụ của android.location qua MapView. Trái lại, thiết kế app trên iOS sẽ cần đến CLLocationManager và các dịch vụ của Map Kit.

Sau khi bộ phận front-end nhận được dữ liệu, họ sẽ gửi thông tin về lại cho bộ phận backend. Tuy nhiên, bạn sẽ cần phải có được sự cho phép của người dùng trước khi được gửi thông tin đi.

Những dữ liệu này sẽ được lưu vào máy chủ, và máy chủ sẽ gửi lại hình ảnh vị trí cho người dùng.

Thời gian dự kiến để thiết kế tính năng này là 24-30 giờ.


Công cụ tìm kiếm 


Công cụ tìm kiếm giúp người dùng tìm kiếm bạn bè, hội nhóm và người quen của mình trên ứng dụng mạng xã hội.

Bên cạnh đó, người dùng cũng theo dõi được những tin hot trên bảng tin, ví dụ như những thông tin về người nổi tiếng. 

Người dùng sẽ nhập những thông tin họ muốn tìm và bộ phận backend sẽ trả lại cho họ những kết quả mà họ cần.

Thời gian ước tính để thiết kế công cụ tìm kiếm là 60-70 giờ.


Thiết kế app - Giao diện UI và UX


Bên cạnh những tính năng chủ đạo, bạn cũng cần phải tính toán cả chi phí để thiết kế app. Điều này có nghĩa là bạn cần phải thiết kế Giao diện người dùng (UI) và Trải nghiệm người dùng (UX).

Bạn nên lựa chọn một thiết kế đơn giản, những thiết kế này phải mang lại màu sắc riêng cho ứng dụng.

Thêm vào đó, bạn nên lựa chọn bảng màu và nội dung thật cẩn thận. Tên của ứng dụng nên ngắn gọn và phù hợp.

Về mặt thiết kế, công đoạn này sẽ tiêu tốn của bạn từ 60-70 giờ.


Những chi phí khác 


Khi tính toán chi phí thiết kế app, bạn nên xem xét cả những chi phí khác như tiền lưu trữ, xuất bản, thử nghiệm app, bảo trì và nâng cấp.

Và nếu như bạn muốn có thêm những tính năng khác cho app, bạn sẽ phải tính thêm chi phí thiết kế những tính năng này.


Đội nhóm thiết kế


Những đội nhóm thường nên bao gồm 1 quản lý dự án, 1-2 người thiết kế app tùy theo việc ứng dụng chạy trên nền tảng nào, thiết kế phần backend, thiết kế, … Hãy lựa chọn những tổ chức đã kinh nghiệm thiết kế những ứng dụng tương tự.


Ước tính tổng chi phí thiết kế app Instagram


Việc đưa ra một con số chính xác là rất khó khăn bởi vì mỗi khách hàng khác nhau sẽ lại có những yêu cầu khác nhau, và theo đó, chi phí tổng cũng sẽ thay đổi. 

Thông thường, chi phí sẽ được tính dựa trên thời gian thiết kế. Hoặc nếu không, Công ty thiết kế ứng dụng sẽ đưa ra con số cụ thể cho app của bạn và bạn có thể lựa chọn trả toàn bộ hoặc trả góp.

Giá thiết kế theo giờ ở mỗi quốc gia khác nhau là khác nhau. Ví dụ như, ở Mỹ, chi phí thiết kế sẽ rời vào khoảng 2.3 triệu, trong khi con số này ở Ấn Độ là 500,000.


Tổng kết


Chúng ta đang bước vào kỷ nguyên phát triển của những trang mạng xã hội. Có một nền tảng thành công như Instagram có thể mang lại lợi thế cho việc kinh doanh của bạn.

Đừng quên rằng các nền tảng mạng xã hội đang trở nên rất phổ biến và nếu như bạn mang lại cho người dùng những lợi ích độc đáo khác, bạn có thể hoàn toàn làm chủ cuộc chơi.

Không quan trọng điểm xuất phát của bạn là ở đâu, bạn hoàn toàn có thể cải thiện ứng dụng của mình theo thời gian.

Nếu bạn đang muốn thiết kế ứng dụng mạng xã hội tương tự như Instagram, hãy liên hệ ngay với chúng tôi nhé!


Q&A về chi phí thiết kế app như Instagram 


Chi phí thiết kế app như Instagram là bao nhiêu?


Chi phí thiết kế app như Instagram phụ thuộc vào những tính năng mà bạn muốn tích hợp vào ứng dụng của mình. Trung bình, chi phí sẽ rơi vào khoảng 1.2-1.4 tỷ.


Thiết kế app như Instagram mất bao lâu?


Thời gian thiết kế app sẽ phụ thuộc vào độ phức tạp của dự án và kinh nghiệm của người thiết kế. Tuy nhiên, trung bình, quá trình này sẽ mất khoảng 4-6 tháng để thực hiện.


Tôi có thể thuê người thiết kế app như Instagram ở đâu?


Bạn có thể tìm người thiết kế trên các nền tảng như Google, LinkedIn, Upwork, PeoplePerHour. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể tin tưởng và tìm đến công ty Appspirer chúng tôi.