5 doanh nghiệp thành công nhờ ứng dụng di động

, ,

 Ứng dụng di động mang đến nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực và quy mô khác nhau, từ các công ty mới thành lập đến các doanh nghiệp lớn. Nhưng chỉ thiết kế và khởi chạy một ứng dụng để thúc đẩy doanh số bán hàng và trải nghiệm khách hàng của doanh nghiệp bạn là chưa đủ. Vậy, bí quyết thành công của hơn 1,5 triệu ứng dụng di động trong các cửa hàng của Apple hoặc Google là gì? Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những câu chuyện thành công nhờ ứng dụng di động của các thương hiệu nổi tiếng và cùng thảo luận lý do tại sao doanh nghiệp của bạn cần một ứng dụng di động.


Dưới đây là danh sách các đặc điểm mà một dụng di động dành cho doanh nghiệp cần có:


  • Hãy xem tính di động như một nền tảng mới để giao tiếp với khách hàng. Tương tự như trải nghiệm người dùng, tính di động cần tập trung vào cảm nhận của người dùng, chứ không phải về tham vọng hay mục tiêu cá nhân của bạn. Hãy thiết kế nó thật thú vị và dễ sử dụng.

  • Ứng dụng di động phải là một phần của thương hiệu. Bạn cần phải xây dựng ý tưởng thiết kế ứng dụng di động phù hợp với công ty để hỗ trợ tiếp thị và PR các sản phẩm và dịch vụ của bạn.

  • Ứng dụng di động cần giúp người dùng và giải quyết vấn đề của họ. Tìm ý tưởng để triển khai thiết kế ứng dụng di động dựa trên các vấn đề kinh doanh mà khách hàng của bạn có thể gặp phải. Bạn hãy giúp đỡ họ giải quyết vấn đề của mình một cách trực quan và dễ dàng.

  • Bạn nên theo dõi và khám phá cách khách hàng sử dụng điện thoại di động để dễ dàng tích hợp ứng dụng của bạn vào những thói quen của họ. Hãy để ứng dụng di động của bạn đơn giản hóa cuộc sống của khách hàng.

  • Ngoại trừ chức năng giải quyết vấn đề của khách hàng, ứng dụng di động luôn phải có những bất ngờ thú vị như quà tặng, mã giảm giá hoặc những câu chuyện tương tác và việc chia sẻ các giá trị giữa các người dùng.


5 ví dụ về các ứng dụng di động đã mang lại thành công cho các thương hiệu nổi tiếng


Chỉ dừng lại ở bước thiết kế và khởi chạy các ứng dụng kinh doanh cho các thương hiệu là chưa đủ. Mặc dù cơ hội dường như vô tận và dành cho mọi người, nhưng đã có rất nhiều doanh nhân không gặp may. Những người thành công nhất đều có một số đặc điểm chung.


Nike


Nike là một thương hiệu đồ thể thao nổi tiếng đã mở rộng phạm vi sang lĩnh vực thể dục và cải thiện sức khỏe. Vào năm 2006, Nike đã tạo ra một chương trình thành viên để tăng số lượng khách hàng trung thành. Sau đó, Nike đã tung ra ứng dụng di động tập thể dục cung cấp các hướng dẫn tập luyện miễn phí cho tất cả mọi người, từ đó giúp thúc đẩy việc mua sắm hàng hóa của Nike.


Và cuối cùng, gần đây, Nike đã ra mắt Ứng dụng di động Nike App. Nền tảng này cấp cho các thành viên quyền truy cập được cá nhân hóa vào các sản phẩm của Nike ở Đông Nam Á và Ấn Độ. Có rất nhiều lợi ích mà các thành viên có thể nhận được từ ứng dụng di động Nike App, chẳng hạn như quyền truy cập độc quyền vào các bản phát hành mới nhất.


Kết quả: Hiện tại, Nike đã làm được rất nhiều điều tuyệt vời. Theo báo cáo, doanh thu của công ty đã tăng 96%, lên đến 12,3 tỷ đô la từ giai đoạn bị ảnh hưởng bởi chính sách phong tỏa một năm trước, tăng 21% so với quý 4 năm 2019. Điều này cho thấy việc kinh doanh của công ty đã có sự phát triển đáng kể so với mức trước đại dịch. Hơn nữa, hiệu suất bán hàng trực tiếp và trực tuyến của Nike đã thúc đẩy doanh số bán hàng trực tiếp tăng 73%, lên đến 4,5 tỷ đô la, chiếm một phần ba tổng doanh thu.



Ikea


Ikea Place là một ứng dụng di động mà khách hàng có thể sử dụng để chụp ảnh một vị trí trong ngôi nhà của họ và "lắp đặt" đồ nội thất Ikea vào đó để xem liệu nó có ăn nhập với căn phòng không. Điều này chắc chắn sẽ tăng mức độ quan tâm của khách hàng đối với các sản phẩm của cửa hàng. Sau khi chọn được nội thất bằng cách quét catalogue, người dùng sẽ đặt cuốn catalogue xuống sàn và dùng nó như một mỏ neo cho hình ảnh 3D của sản phẩm.


Kết quả: Ứng dụng đã cải thiện và sắp xếp hợp lý quy trình đưa ra quyết định và mua hàng của khách hàng. Báo cáo của công ty cho thấy ứng dụng di động này đã có gần 8,5 triệu lượt tải xuống.



McDonald’s


McDonald’s đã sử dụng cả Instagram - một trong những ứng dụng chia sẻ ảnh và video phổ biến nhất trên thế giới, để tương tác với khách hàng theo cách mới và để quảng cáo các sản phẩm ít được chú ý hơn. Vào tháng 3 năm 2013, công ty đã thực hiện một chương trình khuyến mãi, khuyến khích khách hàng chụp ảnh bữa ăn yêu thích của họ bằng ứng dụng di động.


Hơn nữa, McDonald’s đã ra mắt ứng dụng di động của riêng họ, nơi khách hàng có thể truy cập vào thực đơn và các phiếu mua hàng độc quyền để khuyến khích họ đặt hàng.


Kết quả: McDonald’s đã chạy chiến dịch iAd thứ sáu, chiến dịch này không chỉ quảng bá các sản phẩm của công ty mà còn tận dụng các thiết bị để mang lại trải nghiệm tương tác tốt hơn. Việc tăng tần suất xuất hiện trên Instagram của McDonald’s là một nước đi thành công vì nó thu hút sự chú ý cho các sản phẩm cũ hơn. Ứng dụng di động cũng cung cấp rất nhiều nội dung do người dùng sáng tạo, và sẽ có ảnh hưởng nhiều hơn đến khách hàng.




Coca Cola


Một thương hiệu nổi tiếng khác đã lựa chọn thiết kế ứng dụng di động cho doanh nghiệp của mình chính là Coca Cola. Bằng cách áp dụng các công nghệ hiện đại như Trí tuệ nhân tạo và Máy học, Coca Cola có thể phân tích dữ liệu từ các mô hình mua hàng và cách người tiêu dùng phản ứng với các đề xuất và chiến dịch, từ đó tìm hiểu hành vi mua sắm của họ.


Coca Cola đã bắt đầu thực hiện chuyển đổi số vào năm 2018 để hiểu khách hàng và đáp ứng nhu cầu của họ tốt hơn. Việc tung ứng dụng di động ra thị trường là một phần trong chiến dịch chuyển đổi số của họ. Khách hàng hiện có thể đổi điểm khách hàng thân thiết để được giảm giá sản phẩm đồ uống. Ngoài ra, ở một số quốc gia, khách hàng có thể sử dụng ứng dụng khách hàng thân thiết để mua nước ngọt từ máy bán hàng tự động.


Kết quả: Coca Cola cũng là một công ty đang cố gắng phát triển và tạo ra nhiều lợi nhuận hơn so với thời kỳ trước đại dịch. Cụ thể, doanh thu quý II của công ty là 10,13 tỷ đô la so với dự kiến là 9,32 tỷ đô la, và đã vượt qua doanh thu của năm 2019.


Starbucks


Ra mắt vào đầu năm 2009, ứng dụng di động Starbucks cho phép người dùng xác định vị trí các cửa hàng cà phê gần đó, tìm hiểu về các loại và cách pha cà phê cũng như đề xuất các loại đồ uống. Hai năm sau, Starbucks đã tăng cường sự hiện diện của mình trên các nền tảng kỹ thuật số bằng cách tích hợp chương trình khách hàng thân thiết vào điện thoại thông minh của người dùng với Ứng dụng Card Mobile.


Giờ đây, ứng dụng di động Starbucks cung cấp cho khách hàng của họ một loạt các dịch vụ và chức năng. Họ có thể đặt hàng trước hoặc quét và thanh toán tại cửa hàng. Hệ thống khách hàng thân thiết cũng là một phần của ứng dụng di động này - khách hàng kiếm được Ngôi sao (phần thưởng) mà họ có thể đổi lấy đồ ăn hoặc thức uống miễn phí. Hơn nữa, ứng dụng di động này cũng cung cấp các chức năng hữu ích như tìm nhân viên pha cà phê hoặc tìm hiểu những bài hát đang phát tại quán.


Kết quả: Với cách tiếp cận sáng tạo và hợp lý, vào năm 2013, Starbucks đã sở hữu khối tài sản 621 triệu đô la trên nền tảng ứng dụng di động của mình. Chỉ tính riêng tiền lãi trong năm 2014, Starbucks đã kiếm được 146 triệu đô la, bằng 8% tổng doanh thu. Ngoài ra, các chi phí giao dịch cũng đã giảm đáng kể do khách hàng không cần phải dùng thẻ tín dụng để mua hàng qua ứng dụng di động.



5 lý do tại sao doanh nghiệp của bạn cần một ứng dụng di động


Một số chủ doanh nghiệp tin rằng việc thiết kế, triển khai và tiếp thị ứng dụng di động là quá tốn kém và chỉ các tập đoàn mới có thể thực hiện được. Một số người lại tin rằng ứng dụng di động là con đường ngắn nhất để doanh nghiệp tạo ra những thay đổi lớn. Với các công ty khởi nghiệp, ứng dụng di động là lựa chọn tốt nhất để họ có động lực phát triển. Vậy, hãy cùng tìm hiểu lý do tại sao doanh nghiệp của bạn cần một ứng dụng di động.


Tại sao bạn nên cân nhắc thiết kế ứng dụng di động?


Ngày nay, chúng tôi không nghi ngờ gì về sự phổ biến của điện thoại và các ứng dụng di động. Chúng ta có thể tìm thấy rất nhiều biểu đồ và dữ liệu chứng minh tầm quan trọng của thiết bị di động nhưng cách đơn giản nhất là nghĩ đến cảm giác khi bạn để điện thoại ở nhà. Bạn cảm thấy khá bất lực phải không? Và người dùng cũng không có ý định tải về một ứng dụng di động không phù hợp với các nhu cầu của họ.


Bạn cần thiết kế ứng dụng di động mà có thể giải quyết các nhu cầu của khách hàng. Đừng quên rằng bất kỳ doanh nghiệp nào, dù là một công ty khởi nghiệp hay một tập đoàn lớn, đều tồn tại để phục vụ người dùng. Vì vậy, nhu cầu của người dùng phải là trọng tâm của bất kỳ ý tưởng kinh doanh nào. Ý tưởng của bạn phải liên quan đến việc đáp ứng nhu cầu của người dùng. Mặc dù thông thường, các chủ doanh nghiệp hay bị đi quá xa với sự ‘rực rỡ’ của ý tưởng mà quên mất nhu cầu của khách hàng.


Hãy cùng chúng tôi thảo luận chi tiết hơn về lý do tại sao việc thiết kế ứng dụng di động dành cho doanh nghiệp lại khả thi hơn so với các ý tưởng công nghệ khác.


Di động ở khắp mọi nơi và trước tiên là nhu cầu của người dùng


Có một tình trạng thực tế là ngày nay, số lượng thiết bị di động còn lớn hơn dân số thế giới. Điều này đã mở rộng các ý tưởng về ứng dụng di động từ các số liệu. Nếu số lượng thiết bị di động nhiều hơn số người trên thế giới thì ít nhất một thiết bị di động có thể lưu trữ bao nhiêu ứng dụng?


Chúng ta đang tiến tới thời kỳ mà việc sử dụng máy tính để bàn sẽ bị coi là lỗi thời và hoàn toàn bất tiện. Điện thoại thông minh sẽ được sử dụng cho hầu hết mọi hoạt động hàng ngày.



Doanh số máy tính để bàn đã giảm trong nhiều năm gần đây khi người dùng lựa chọn máy tính xách tay, máy tính bảng và điện thoại thông minh nhiều hơn. Thống kê về tỷ lệ sử dụng web di động so với ứng dụng di động cũng được tính toán: từ một năm trước, tỷ lệ này lần lượt là 15% và 85%.



Hiểu được cách thức và thời điểm khách hàng của bạn sử dụng thiết bị di động của họ, cách họ tương tác với các thương hiệu khác và tiến hành nghiên cứu và quan sát trong các môi trường như tại nơi làm việc hoặc trong kỳ nghỉ. Với những phân tích và chuẩn bị kỹ lưỡng, bạn sẽ có thể phát triển một ứng dụng di động hấp dẫn, dễ dàng tương tác và chia sẻ.


Mọi người đều có thể tiếp cận thương hiệu của bạn


Theo tuyên bố "di động ở khắp mọi nơi" trước đó, người dùng sẽ tương tác với thương hiệu của bạn từ bất cứ đâu, từ trong túi, trong văn phòng, trong quán cà phê, nhà hàng và tất nhiên là nhà của họ. Tùy thuộc vào ý tưởng thiết kế, tỷ lệ tương tác của khách hàng có thể tăng lên nhanh chóng và vượt quá mong đợi của doanh nghiệp.


Tại nơi làm việc hoặc trong kỳ nghỉ, dù là New York hay Thượng Hải, Cape Town hay London, đừng lo lắng, thương hiệu của bạn sẽ không bị khách hàng lãng quên. Với một ứng dụng di động, cơ hội của bạn gần như là vô hạn. Hai thứ duy nhất bạn cần là một ý tưởng xuất sắc và một phần có thể hiện thực hóa ý tưởng này một cách hoàn hảo.


Sáng tạo là điều bắt buộc phải có để thiết kế một ứng dụng di động tuyệt vời


Bạn là người tham vọng và thấy các ứng dụng kinh doanh phổ biến hiện nay thật nhàm chán? Bạn đã phát triển công ty của mình để nổi bật giữa đám đông, tạo ra sự khác biệt và trở thành một ví dụ về gu thẩm mỹ tinh tế và sự sáng tạo tuyệt vời? Bạn có thể lựa chọn ứng dụng di động của mình chỉ để giải trí hoặc là một giải pháp B2B, nhưng nó sẽ có một số yếu tố sáng tạo do bạn tích hợp vào.


Các tương tác vi mô, các yếu tố trò chơi hoặc minigame đều đã được thực hiện - hãy sáng tạo ra những tính năng khác. Không chỉ cải tiến giao diện người dùng mượt mà, kích thích người dùng hơn, họ cần được thu hút, tương tác và có những trải nghiệm khó quên. Vì vậy, bạn cần phải cung cấp cho người dùng những gì họ cần khi sử dụng ứng dụng của bạn với những tính năng được thiết kế cẩn thận. Khi đó, khách hàng của bạn có thể đạt được mục đích của mình một cách thuận tiện nhất có thể.


Bạn cần cung cấp đủ thông tin về công ty của mình và đáp ứng được nhu cầu của một nhóm người dùng đã chọn.


Theo xu hướng thiết kế hiện nay, việc sáng tạo và thậm chí kỳ quái một chút cũng sẽ không trở nên quá đáng; ngược lại, nó có thể là một hình thức thu hút sự chú ý của người dùng. Và một lần nữa, mục tiêu này có thể đạt được dễ dàng hơn nhiều với sự trợ giúp của ứng dụng di động hơn là phần mềm web hoặc máy tính để bàn.


Đa dạng nhân khẩu học với tỷ lệ dân số trẻ lớn hơn


Bạn nên xây dựng chân dung khách hàng cẩn thận. Nếu nhóm người dùng mục tiêu của bạn bao gồm thanh thiếu niên, bạn nên xem xét nghiêm túc việc thiết kế ứng dụng di động. Nếu nhu cầu của bạn chỉ để phục vụ nhu cầu của người cao tuổi thì công nghệ di động có thể không phải là lựa chọn tốt. Trong tất cả các trường hợp còn lại, ứng dụng di động đã ăn sâu vào cuộc sống hàng ngày của cả trẻ em lẫn người lớn.


Bạn cần cung cấp cho khán giả của bạn những gì họ mong đợi và mong muốn. Vậy, thanh thiếu niên muốn gì từ một ứng dụng di động?


Một ứng dụng di động dùng để trò chuyện và để trò chuyện thật nhiều; một ứng dụng di động dùng để chia sẻ hàng tấn ảnh; một ứng dụng di động dùng để xem video và nghe nhạc. Việc sử dụng các ứng dụng di động như Snapchat, Instagram, YouTube, Kik, … đã trở thành thói quen hàng ngày của thanh thiếu niên. 


Tuy nhiên, khi coi thanh thiếu niên là khách hàng mục tiêu, bạn cần nhớ rằng sở thích của họ đang thay đổi một cách cực kỳ nhanh chóng. Mặt khác, điều này cũng giúp bạn dễ dàng thu hút sự chú ý của họ hơn với một ứng dụng hoàn toàn độc đáo và không sợ sự cạnh tranh từ những công ty thiết kế ứng dụng di động lớn hoặc các ứng dụng hàng đầu. Mặt khác, nhiệm vụ chính của bạn sẽ là tạo ra sự khác biệt và nổi bật so với vô số đối thủ cạnh tranh trong số hàng triệu ứng dụng hiện có.


Thời gian tiếp thị ngắn và chi phí hợp lý để thiết kế ứng dụng di động


So với hệ thống máy tính để bàn và web, các ứng dụng di động đã phát triển tương đối nhanh chóng. Điều này không có nghĩa một ứng dụng di động có thể được thiết kế trong một buổi chiều với giá chỉ khoảng 23 triệu. Các ứng dụng đơn giản với chức năng cơ bản không có tích hợp bên thứ ba thường mất gần hai tháng để thiết kế.


Các ứng dụng có độ phức tạp cao hơn với tích hợp API của bên thứ ba, hệ thống thanh toán và backend sẽ mất gần ba bốn tháng hoặc thậm chí hơn để hoàn thành. Các ứng dụng di động nổi bật yêu cầu sự chính xác, kế hoạch kỹ lưỡng và triển khai tốt trong tất cả các giai đoạn bao gồm khám phá, thiết kế và phát triển.



Nếu bạn là người mới khởi nghiệp và có ngân sách hạn chế, bạn có thể quyết định tự thiết kế ứng dụng di động cho doanh nghiệp. Giờ đây, bạn có thể sắp xếp thời gian, chi phí và ý tưởng thiết kế theo ý muốn. Với quyền kiểm soát trực tiếp việc thiết kế và triển khai tất cả các khía cạnh của ý tưởng thành một ứng dụng di động hoàn chỉnh cho doanh nghiệp của bạn, bạn sẽ là người hoàn toàn chịu trách nhiệm về tất cả sự chậm trễ hoặc lỗi thiết kế. Tuy nhiên, bạn cần phải là một kỹ sư phần mềm chuyên nghiệp để có thể mang lại kết quả tốt nhất.


Các doanh nghiệp với bất kỳ quy mô nào đều có thể cân nhắc việc thuê người để triển khai thiết kế ứng dụng di động. Đặc biệt là xét trên thực tế, khi bạn đang bắt đầu tập hợp đội kỹ sư của riêng mình dựa trên mong muốn của bạn về ứng dụng di động và sự tăng trưởng kinh doanh. Tuy nhiên, chi phí thuê các nhà thiết kế có thể quá khó để giải quyết. Chỉ cần nghĩ đến các chi phí bảo hiểm, nơi làm việc, tiền lương, tiền thưởng, ... mà bạn phải trả hàng tháng.


Một lựa chọn nữa là thiết lập quan hệ đối tác công nghệ với một công ty thiết kế phần mềm có kinh nghiệm. Các công ty như vậy càng có nhiều kinh nghiệm hợp tác với các doanh nghiệp thuộc bất kỳ quy mô nào thì càng tốt. Thông thường, một công ty thiết kế ứng dụng di động sẽ đảm bảo được chất lượng về kỹ thuật và tính chuyên nghiệp của những người bạn sẽ làm việc cùng.


Việc ủy ​​quyền phát triển ý tưởng cho một đối tác công nghệ cũng sẽ tiết kiệm thời gian và chi phí thiết kế. Tất nhiên, tất cả những lợi ích được liệt kê sẽ chỉ có thể được thực hiện với điều kiện bạn đang làm việc với các chuyên gia phát triển phần mềm thực sự. Với kinh nghiệm dày dặn trong việc hợp tác cùng nhiều doanh nghiệp, Appspirer đã liệt kê những điều một công ty cần lưu ý khi lựa chọn đối tác công nghệ cho ứng dụng di động của họ trong bài báo “Cách giảm thiểu rủi ro khi thuê ngoài thiết kế ứng dụng di động”.


Lời kết


Với số lượng điện thoại di động còn nhiều hơn số người trên Trái đất, hãy tưởng tượng số lượng ứng dụng di động sẽ còn vượt quá số lượng điện thoại di động như thế nào. Bạn có bao nhiêu ứng dụng trên thiết bị di động của mình? Đây là ứng dụng di động dành cho tình huống này hoặc tình huống kia, đáp ứng nhu cầu đa dạng cho nhiều triệu người dùng. Các doanh nghiệp hiện đại không thể bỏ qua việc thiết kế chiến lược di động. Đối với các doanh nghiệp, ứng dụng di động có thể giúp khách hàng kết nối với thương hiệu của bạn, giúp doanh nghiệp của bạn có tổ chức và điều quan trọng hơn là giúp doanh nghiệp của bạn trở nên dễ nhận biết hơn.


Hãy liên hệ với chúng tôi để tìm hiểu về cách thiết kế ứng dụng di động được thực hiện tại Appspirer.