Việc sử dụng thiết bị di động trong lĩnh vực bán lẻ không chỉ là thiết kế một trang web có định dạng đẹp, cho phép mọi người mua sản phẩm của bạn 24/7.
Các ứng dụng di động đang tiếp tục phát triển như là các động lực thúc đẩy doanh số của các cửa hàng - khuyến khích ngày càng nhiều người dùng điện thoại thông minh để tiêu dùng theo những cách mới và sáng tạo.
Dưới đây là 5 cách mà ứng dụng di động đã thay đổi lĩnh vực bán lẻ
Tích hợp AI và Khách hàng
AI có thể được sử dụng để thúc đẩy các đề xuất, thu hẹp khoảng cách giữa khách hàng và thương hiệu. Việc sử dụng AI để tối đa hóa chi phí tiếp thị có thể tạo ra một cuộc cách mạng trong cách các thương hiệu kết nối với khách hàng, mang lại trải nghiệm thân thiện và dễ hiểu hơn.
Ikea là công ty tiên phong trong lĩnh vực này, đưa các ứng dụng di động tích hợp thực tế ảo tăng cường vào danh mục đồ nội thất của họ vào năm 2013. Lợi thế của việc cung cấp cho khách hàng cách thử sản phẩm của họ tại nhà là tiềm năng tăng doanh số bán hàng và giá trị đơn hàng trung bình. Tính năng này đã giúp khách hàng của Ikea giải quyết các câu hỏi “sản phẩm này có phù hợp không?”, cũng như khuyến khích khách hàng dùng thử các mặt hàng khác được đề xuất thông qua camera trên điện thoại thông minh của họ.
Mở rộng truyền thông
Tạo dựng niềm tin với khách hàng là điều cần thiết để các công ty có thể thành công lâu dài. Một phần của quá trình này liên quan đến việc có một bộ phận giải quyết các thắc mắc về dịch vụ của khách hàng. Các nhà bán lẻ mà có ứng dụng di động của tích hợp cổng trò chuyện sẽ bỏ xa đối thủ trong việc chăm sóc khách hàng. Tương tự, việc thiết kế một cửa hàng trực tuyến hướng dẫn khách hàng thanh toán, cùng với đội ngũ hỗ trợ luôn sẵn sàng, cũng có thể đảm bảo rằng khách hàng sẽ hài lòng với dịch vụ của cửa hàng.
Báo hiệu điều hướng trong cửa hàng
Bằng cách sử dụng dữ liệu vị trí chính xác trên điện thoại thông minh, các nhà bán lẻ có thể sử dụng ứng dụng di động để theo dõi hành trình của khách hàng xung quanh các cửa hàng và cung cấp cho họ những quảng cáo và ưu đãi có giá trị thông qua thông báo đẩy. Các ứng dụng di động và 'đèn hiệu' đang được sử dụng để tạo ra trải nghiệm mua sắm phù hợp, không giống với việc mua sắm trực tiếp tại cửa hàng.
Rebecca Minkoff đưa ra một ví dụ tuyệt vời về tính năng này, đó chính là Ứng dụng Phòng thay đồ thông minh trên di động của họ. Phòng thay đồ với “gương ma thuật” này cho phép bạn phối các trang phục trên màn hình. Tính năng này sẽ giúp khách hàng tránh những rắc rối trong việc thay trang phục và tìm kiếm bộ đồ phù hợp tại cửa hàng.
Hoạt động trơn tru và hài hòa hơn
Sự xuất hiện ngày càng nhiều của các ứng dụng di động đã thay đổi cách nhân viên bán lẻ quản lý cửa hàng, giúp họ có thêm thời gian để tập trung cung cấp trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng. Ví dụ: ứng dụng di động, nơi các công ty khởi nghiệp bán lẻ có thể quản lý cửa hàng thương mại điện tử của họ từ điện thoại thông minh, có thể giúp họ tiết kiệm thời gian và không phải lo lắng về việc duy trì lượng hàng trong kho, khoảng không quảng cáo, theo dõi giao hàng, ...
Các ứng dụng di động trò chơi cũng đã sử dụng trong lĩnh vực bán lẻ như một phương tiện khuyến khích nhân viên và khách hàng. Từ việc trả lời khảo sát hoặc phản hồi tích cực, nhân viên bán hàng và khách hàng có thể kiếm điểm để đổi thưởng hoặc chiết khấu tại cửa hàng.
Các phương thức thanh toán khác
Nhiều người dùng điện thoại thông minh đã tận dụng tối đa các ứng dụng tài chính và ngân hàng di động để kiểm soát chi tiêu của mình. Theo Cục Dự trữ Liên bang trong năm 2016, 33% người dùng điện thoại thông minh đã mua một mặt hàng trong cửa hàng thông qua ứng dụng di động. Những người trả lời khảo sát cho rằng sự thuận tiện là một trong những lý do chính khiến họ sử dụng ứng dụng di động như một phương thức thanh toán thay thế.
Các nền tảng thương mại điện tử trên di động đã sử dụng các phương thức thanh toán an toàn theo cách này trong một thời gian dài. Người dùng Internet bây giờ đã quen với việc thông tin các khoản thanh toán được lưu vào trong điện thoại của họ và việc mua hàng chỉ với một cú nhấp. Vì vậy, nếu các nhà bán lẻ cung cấp tính năng này tại POS (điểm bán hàng) của họ, họ có thể thu được lợi ích từ việc gia tăng lòng trung thành và sự hài lòng của khách hàng.
Walgreens là một trong những thương hiệu lớn đã sử dụng hiệu quả các ứng dụng trả phí trên di động. Tại 10 địa điểm, nhà bán lẻ dược phẩm này đã cho phép người dùng ứng dụng gửi đơn thuốc qua điện thoại thông minh, cũng như in các bức ảnh trong phòng chế thuốc tại cửa hàng. Các dịch vụ không cần xếp hàng như này đã bị nhiều cửa hàng bán lẻ khác sao chép. Xu hướng ví điện thoại di động chỉ có thể lan rộng khi người tiêu dùng quen thuộc hơn với dịch vụ này.
Chắc chắn rằng mua sắm trên các ứng dụng di động đã giúp ngành thương mại điện tử phát triển trên nhiều phương diện hơn so với bán lẻ, đặc biệt là về mặt cá nhân hóa. Tuy nhiên, bằng cách kết hợp cả công nghệ của ứng dụng di động và các khía cạnh được cá nhân hóa của trải nghiệm mua sắm trực tuyến, các nhà bán lẻ có thể xem xét và điều chỉnh quy trình bán hàng sao cho phù hợp với khách hàng của mình.