Bí quyết thành công của YouTube, Snapchat và Instagram

, ,

 Cùng tìm hiểu yếu tố đã biến những nền tảng này thành những thương hiệu nổi tiếng.



Mạng xã hội rất Quan trọng!


Mạng xã hội rất Mạnh mẽ!


Mạng xã hội rất dễ Gây Nghiện!


Cả ba câu nói trên đều đúng với các trang mạng xã hội. Còn với bạn, điều này còn phụ thuộc vào việc bạn tin tưởng vào điều gì.


Không ai có thể phủ nhận sức mạnh của mạng xã hội và sức mạnh này có thể được sử dụng vào cả những mục đích tốt và xấu. Ví dụ như, trò chơi Momo từng một thời nổi tiếng trên mạng lại là trò chơi xúi giục người chơi tự sát. Trò chơi nguy hiểm này đã trở nên nổi tiếng chỉ sau một đêm thông qua MineCraft và WhatsApp, một ứng dụng nhắn tin được sử dụng rộng rãi.


Tuy nhiên, các trang mạng xã hội cũng có những mặt tốt. Ví dụ như một người dùng Reddit phá được vụ án đâm xe bỏ chạy sau khi nhìn thấy bức ảnh về bộ phận bị hỏng của xe do nạn nhân đăng tải. Điều này phần nào giải thích được lý do vì sao các ứng dụng mạng xã hội lại thành công đến vậy.


Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng thảo luận bí quyết thành công của các ứng dụng mạng xã hội hàng đầu như YouTube, Snapchat và Instagram, cũng như làm thế nào mà các thương hiệu này có thể thành công trong một thời gian ngắn như vậy.


Một trong những sai lầm lớn nhất của mọi người khi nghĩ về các ứng dụng di động hoặc nền tảng mạng xã hội chính là việc bất kỳ ai cũng có thể có “15 phút nổi tiếng” trên mạng và rồi biến mất.


Điều đầu tiên bạn cần hiểu chính là các hoạt động truyền thông của các cá nhân sẽ khác so với các doanh nghiệp. Và các ứng dụng di động như  Instagram, Snapchat và Facebook là một trong số ít các ứng dụng mạng xã hội hoạt động tốt cho cả các cá nhân lẫn các tổ chức.


Thực tế, tôi đã chứng kiến những cá nhân có thể tự xây dựng thương hiệu và kiếm tiền từ nó nhờ các trang mạng xã hội. Vậy nên, hãy cùng tìm hiểu các lý do vì sao các ứng dụng mạng xã hội này lại thành công đến vậy, bắt đầu với Snapchat:


Bí quyết thành công của Snapchat


Snapchat là ứng dụng mạng xã hội được thiết kế bởi một nhóm sinh viên của đại học Stanford. Trong hai năm, sau khi tung ra thị trường một định dạng nhắn tin mới mẻ, Snapchat đã trở thành một chuỗi ứng dụng di động nhượng quyền thương mại.


Về cơ bản, Snapchat cho phép các cuộc trò chuyện của người dùng trở nên thú vị hơn. Họ có thể giao tiếp thông qua các bức ảnh đầy sáng tạo, thay vì sử dụng các tin nhắn nhàm chán. Dưới đây là các yếu tố tạo nên sự thành công của ứng dụng di động này:



  1. Việc sử dụng đồ họa: Snapchat chính là một luồng gió mới trong ngành công nghiệp mạng xã hội. Ứng dụng di động này cho phép người dùng sử dụng vô số loại đồ họa khác nhau, từ đó giúp tăng mức độ tương tác của người dùng lên theo cấp số nhân.


  1. Cơ chế mới: Khác với Facebook, Snapchat cung cấp một cơ chế mới cho người dùng cuối cùng của minh, từ đó góp phần vào việc thay đổi nhu cầu của người tiêu dùng. Kết quả là, theo thời gian, Facebook đã đánh mất độ tương tác trong khi snapchat thì đang phát triển bùng nổ.


  1. Cách mạng trong ngành điện thoại thông minh: Cuộc cách mạng này đã đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của các ứng dụng mạng xã hội như Snapchat. Giờ đây, các điện thoại thông minh cung cấp nhiều ứng dụng mạng xã hội cài đặt sẵn, điều này giúp người dùng dễ dàng truy cập vào các trang mạng xã hội hơn.


  1. Quyền riêng tư của người dùng: Cả Instagram và Snapchat đều tuân theo những thuật toán nghiêm ngặt giúp bảo vệ quyền riêng tư của người dùng. Ví dụ như, khi chia sẻ các nội dung như hình ảnh, người dùng có thể đặt hẹn giờ gỡ bài. Điều này có thể giới hạn thời gian mà người nhận có thể truy cập vào nội dung này. Snapchat cũng cung cấp các cảnh báo nếu như người nhận nội dung có các hành động như chụp màn hình. Cả hai ứng dụng di động này đều nổi tiếng vì những giao thức bảo mật tối tân nhất.


  1. Dễ dàng truy cập: Các ứng dụng mạng xã hội là nơi bạn có thể tương tác với mọi người ở trên khắp thế giới. Tuy nhiên, điều khiến cho Snapchat thực sự nổi bật chính là việc người dùng có thể giao tiếp với nhau bằng rất nhiều cách, từ đó làm tăng khả năng truy cập.


  1. Bảo mật tốt: Hiện nay, chúng ta đang phải đối mặt với rất nhiều loại hình trộm cắp dữ liệu và xâm phạm an ninh mỗi ngày. Tuy nhiên, Snapchat có tính năng cài đặt gỡ bài, dữ liệu sẽ được xóa bỏ và không được lưu trữ lại tại bất kỳ đâu, từ đó làm giảm bớt các lo ngại về bảo mật.


Trên đây là một số lý do hàng đầu giải thích vì sao rất nhiều người dùng bị  thu hút bởi Snapchat và trở thành khách hàng trung thành của ứng dụng mạng xã hội này.


Bí quyết thành công của YouTube


YouTube là một ứng dụng mạng xã hội xuất hiện từ rất sớm. Về cơ bản, nền tảng chia sẻ video này đã rất quen thuộc với nhiều người. Một ứng dụng mạng xã hội thành công là ứng dụng xây dựng được một hệ sinh thái mạnh mẽ nơi các nhà sáng tạo nội dung, người dùng cuối cùng và các thương hiệu cùng được hưởng lợi qua việc tận dụng khả năng của mạng xã hội. Và nền tảng mạng xã hội do YouTube cung cấp được coi là một trong những ứng dụng mạng xã hội hiệu quả và phổ biến nhất.


Với YouTube, người dùng có thể tạo kênh riêng và chia sẻ các video thuộc các danh mục khác nhau như Cuộc sống, Công nghệ, Trò chơi, Hướng dẫn, … Vậy, hãy cùng tìm hiểu các yếu tố làm nên tên tuổi của YouTube giữa thị trường ứng dụng mạng xã hội.



  1. Cộng đồng người dùng lớn: Như chúng ta đã biết, YouTube đã xuất hiện trên thị trường trong vài thập kỷ và nhiều nhà sáng tạo nội dung đã hoạt động trên trang mạng xã hội này trong suốt hơn 10 năm. Điều này có nghĩa là lực lượng fan của các nhà sáng tạo nội dung này cũng trở thành cộng đồng người dùng của YouTube, từ đó giúp cho nó trở nên lớn mạnh hơn.


  1. Độ nhận diện của nền tảng: YouTube tuân thủ một kế hoạch rất đáng nhắc tới. Nếu một nhà sáng tạo nội dung của YouTube đạt được một lượng người đăng ký hoặc người theo dõi nhất định, họ sẽ nhận được các phần thưởng hay các “nút” của YouTube. Một điều thú vị nữa, chính là các “nút” này sẽ thay đổi theo số người theo dõi kênh. Ví dụ, nếu kênh đạt được 10,000 lượt đăng ký, nhà sáng tạo nội dung có thể nhận được “Nút Kim Cương”. Một nhà sáng tạo nội dung đã đạt được phần thưởng này, đó chính là Logan Paul.


  1. Hoa hồng: Phần hoa hồng mà YouTube trả cho các nhà sáng tạo nội dung của mình sẽ khác so với các ứng dụng mạng xã hội khác. Một trong những mục tiêu chính của mô hình này là không thiên vị bất kỳ nhà sáng tạo nội dung cụ thể nào. Số tiền mà các nhà sáng tạo nội dung nhận được sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào chất lượng của các video mà họ đăng tải. Vậy nên, nếu chất lượng video giảm xuống, thì doanh thu của kênh cũng sẽ bị tụt giảm và ngược lại.


  1. Huy động nhân tài chưa được phát hiện: Bạn không thể phủ nhận rằng nền tảng mạng xã hội của YouTube là thánh địa của các tài năng chưa được phát hiện. Điều này là do YouTube góp phần quan trọng trong việc huy động lượng khán giả tài năng ít được thể hiện. Cho đến nay, không có ứng dụng mạng xã hội nào khác có khả năng giúp ích trong việc thúc đẩy sự nghiệp cá nhân tốt như YouTube.


  1. Các cơ hội đa dạng: Dù bạn có khả năng ca hát, nhảy múa, diễn xuất, viết mã, … bạn đều có thể tạo kênh và đăng tải video thể hiện tài năng của bản thân. Rất nhiều ngôi sao lớn đã nổi lên từ YouTube. Vậy nên, YouTube khá đa năng và có thể cung cấp cho các nhà sáng tạo nội dung vô số cơ hội.


Với YouTube, các nội dung trên trang mạng xã hội đã lan truyền rộng rãi trong thời gian ngắn. Ví dụ như một số thử thách nổi tiếng gần đây: Thử thách Kiki, Trận chiến giữa các nhãn hàng, thử thách Reaction, …. 


Bí quyết thành công của Instagram 


Khá chắc chắn rằng ngày nay, hầu hết mọi người đều sở hữu một tài khoản Instagram. Gần đây, Instagram đã có hơn một tỷ người dùng mỗi tháng, khiến nó trở thành một trong những ứng dụng mạng xã hội lớn nhất với tỷ lệ tương tác của người dùng cao.


Vào năm 2012, Facebook đã mua lại Instagram và thực hiện một số cập nhật quan trọng. Instagram đang không ngừng cải tiến giao diện người dùng hay các tính năng mới. Dưới đây là một số lý do đằng sau sự thành công của thương hiệu này.



  1. Tầm ảnh hưởng của người nổi tiếng: Bây giờ, hãy cùng nghĩ về diễn viên yêu thích của bạn và tìm kiếm họ trên Instagram. Khá chắc rằng bạn sẽ tìm thấy tài khoản Instagram của bạn, dù đó là một ngôi sao mới nổi hay đã vào nghề từ lâu. Mọi người đều có hồ sơ trên các ứng dụng mạng xã hội, đặc biệt là Instagram, vì mọi người muốn tham gia các hashtag trên internet. Tuy nhiên, có thể có một vài trường hợp ngoại lệ vì một số người nổi tiếng rất kín tiếng về cuộc sống riêng tư của họ.


  1. Trải nghiệm tương tác người dùng: Một điều mà các ứng dụng mạng xã hội khác cần học hỏi Instagram chính là khả năng mang lại trải nghiệm người dùng tuyệt vời cùng với khả năng tương tác tuyệt vời. Có vô số xu hướng trên Instagram, nhóm của họ đảm bảo rằng mọi sự kiện quan trọng đang diễn ra là bất kỳ nơi nào trên thế giới đều được chú ý đến. Các tin đó sẽ xuất hiện dưới dạng một # thịnh hành trên bảng tin của Instagram và bây giờ, với các tính năng của trò chuyện và đăng story, Instagram đang trở thành một đế chế trong ngành công nghiệp mạng xã hội.


  1. Dịch vụ đa dạng: Như đã đề cập ở trên, Instagram không chỉ là ứng dụng di động chia sẻ hình ảnh, mà trong đó còn có vô số các tính năng khác. Một số tính năng của Instagram bao gồm nhắn tin, đăng story với vô số hiệu ứng, IGTV, … Gần đây, đã có những tin tức về việc Instagram sẽ sớm phát hành nền tảng thương mại điện tử riêng để cung cấp cho người dùng các trải nghiệm mua sắm tuyệt vời.


  1. Tập trung dài hạn: Instagram sẽ không chỉ phát triển trong ngắn hạn mà còn trong dài hạn. Điều này có thể thấy trong các chiến lược hiện tại của Instagram. Một điểm khác khiến bạn suy nghĩ là cơ sở vật chất được cung cấp cho hồ sơ doanh nghiệp hoặc tài khoản thương hiệu. Ví dụ: thương hiệu có thể chọn tùy chọn quảng cáo trên instagram và giới thiệu sản phẩm của họ cho hàng trăm, hàng nghìn người dùng dưới dạng một bài đăng được tài trợ.


Bạn có đồng ý rằng những lý do nêu trên đã khiến Instagram trở nên cực kỳ nổi tiếng không? Instagram được hỗ trợ bởi một trong những công ty lớn nhất là Facebook, điều đó có nghĩa là nền tảng này sẽ phát triển rất ổn định. Các công ty và thương hiệu đang sử dụng hình thức tiếp thị trên mạng xã hội, vì vậy hãy đảm bảo rằng họ sẽ luôn dẫn đầu các đối thủ cạnh tranh của mình.


Mặc dù, YouTube có thể không tuân theo một phương pháp tương tác với người dùng giống với Instagram và Snapchat, nhưng các ứng dụng mạng xã hội này vẫn hoạt động với mục tiêu chính là cung cấp khả năng truy cập dễ dàng cho người dùng của họ. Một số ứng dụng mạng xã hội khác như Twitter và Facebook dường như cũng đang bắt kịp với các ứng dụng và nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất.


Tóm lại


  • Instagram và Snapchat là hai Ứng dụng Mạng xã hội nổi tiếng nhất.

  • Giao diện người dùng có thể “Phát triển hoặc Phá hủy” một nền tảng mạng xã hội.

  • Xét về yếu tố hoa hồng, YouTube là nền tảng mạng xã hội tốt nhất.

  • Instagram là ứng dụng mạng xã hội tối ưu với nhiều dịch vụ khác nhau.

  • Để có được một ứng dụng di động thành công, việc lên kế hoạch phát triển dài hạn là cực kỳ cần thiết.

  • Ứng dụng mạng xã hội nên đồng bộ với các sự kiện gần nhất.

  • Snapchat có tính năng đặt thời gian tự gỡ bài, điều này khiến nó trở thành ứng dụng mạng xã hội bảo mật nhất.


Hi vọng với bài viết này, bạn đã có thêm một số thông tin quan trọng. Và nếu bạn muốn được cập nhật liên tục về các xu hướng trên mạng xã hội, hãy nhấn nút “Đăng ký” nhé!


Ngoài ra, đừng quên chia sẻ với chúng tôi về ứng dụng mạng xã hội yêu thích của bạn bằng cách bình luận xuống bên dưới nhé!