Top 7 ứng dụng thương mại điện tử tạo cảm hứng hàng đầu năm 2022

, ,



Người tiêu dùng hiện nay có xu hướng sử dụng nhiều thiết bị khác nhau - nhưng điện thoại di động vẫn là thiết bị được ưa thích nhất trong hành trình mua sắm của họ với số lượng giao dịch được ghi nhận đang tăng trưởng đều, trong khi đó giao dịch qua máy tính đang mất dần doanh số.


“Đến năm 2021, doanh số đến từ ứng dụng di động trên thế giới đã chiếm 53,9% tổng doanh số thương mại điện tử.” - Thống kê của SimiCart 


Xu hướng chuyển từ máy tính để bàn sang thiết bị di động của người dùng đòi hỏi các ứng dụng di động cần phải có chính sách kịp thời để thu hút người tiêu dùng. Các nhà bán lẻ trực tuyến nhận thấy các khách hàng đang đồng loạt chuyển đổi giao dịch từ trang web sang ứng dụng di động.


Với xu thế trên, các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô đang nỗ lực cải thiện trải nghiệm khách hàng trên các ứng dụng thương mại điện tử của họ. Hãy cùng đi qua một số ứng dụng mua sắm đang dẫn đầu trong thị phần thương mại di động năm 2022:


7 ứng dụng thương mại điện tử tiêu biểu sẽ truyền cảm hứng cho bạn


1. Sephora


Sephora là nhà bán lẻ mỹ phẩm và làm đẹp quốc tế với khoảng 1.750 chi nhánh trên 30 quốc gia. Thương hiệu đã tạo dựng được thành công to lớn với sự lột xác đến từ quá trình chuyển đổi số, trong đó ứng dụng Sephora đóng vai trò quan trọng nhờ tập trung vào trải nghiệm của khách hàng khi tung ra những tính năng hiện đại.

Tính năng nổi bật:

Ứng dụng có hơn 2 triệu lượt tải xuống và rất nhiều tính năng trải nghiệm kỹ thuật số ngay tại cửa hàng: thẻ tích hợp và thẻ quà tặng, quét sản phẩm để xếp hạng và đánh giá, thông báo về các ưu đãi dành cho từng người dùng,... Thậm chí Sephora còn cho phép khách hàng dùng thử các sản phẩm trang điểm ảo ngay trên điện thoại với chức năng Sephora Virtual Artist. Công nghệ AR này đã thu hút hơn 8,5 triệu lượt truy cập và 200 triệu lượt thử các sản phẩm son, chuốt mi, phấn nền, v.v. 

Ứng dụng hiện có trên: Cửa hàng Google Play | Apple App Store

 

2. ASOS


ASOS là nhà bán lẻ thời trang toàn cầu có trụ sở tại Vương quốc Anh, cung cấp hơn 85.000 sản phẩm trực tuyến trên điện thoại di động. Với hơn 80% lưu lượng truy cập riêng tại Anh, thương hiệu đã đầu tư một phần lớn nguồn lực của mình vào ứng dụng ASOS, phân phối hơn 850 thương hiệu. Ứng dụng có hơn 10 triệu lượt tải xuống - với 1 người truy cập trung bình 80 phút mỗi tháng.

Tính năng nổi bật:

Với việc triển khai công cụ tìm kiếm trực quan “Style Match” của ASOS, doanh số bán hàng qua ứng dụng dự kiến ​​sẽ tăng 30% - 35%. ASOS tập trung hỗ trợ để người mua có thể nhanh chóng tìm thấy các mặt hàng tương tự với bất kỳ trang phục mà họ muốn. Chỉ cần chụp hoặc tải lên một bức ảnh mẫu, các phong cách tương tự nhất sẽ được đề xuất và tổng hợp từ 85.000 sản phẩm của thương hiệu. Bằng cách phân tích màu sắc, hoa văn, kết cấu của hình ảnh, công cụ này đã thành công trong việc đưa ra những lựa chọn phù hợp cho người dùng.


Ứng dụng hiện có trên: Cửa hàng Google Play | Apple App Store 


3. Boxed


Boxed là nhà bán lẻ và bán buôn trực tuyến của Mỹ, cung cấp dịch vụ giao hàng trực tiếp đối với các mặt hàng tạp hóa và gia dụng với số lượng lớn. Thương hiệu đã cung cấp một ứng dụng dễ sử dụng, cho phép khách hàng mua sắm hàng loạt các sản phẩm một cách nhanh chóng mà không phải trả phí thành viên, chỉ qua một chiếc điện thoại di động.

Tính năng nổi bật:

Boxed tạo dựng danh sách mua sắm gồm các sản phẩm và ý tưởng được đề xuất cho các dịp lễ cụ thể như kỳ nghỉ hè, tiệc tùng,... nhằm tiết kiệm thời gian cho khách hàng. 

Không chỉ thế, người dùng hoàn toàn có thể dễ dàng tùy chỉnh các danh sách bằng cách thêm bớt các cụm từ.

Dựa trên các giao dịch trước đó, ứng dụng có thể ghi nhớ và dự đoán khi khách hàng dùng hết sản phẩm. Sau đó, SMART Stockup sẽ gửi thông báo nhắc nhở để họ đặt hàng thêm. Bên cạnh đó, Boxed cũng có các đợt sale và chương trình ưu đãi trong mục Stuff on Sale (Hàng đang giảm giá).


Ứng dụng hiện có trên: Cửa hàng Google Play | Apple App Store 


4. Warby Parker


Warby Parker là một nhà bán lẻ trực tuyến của Mỹ chuyên về kính mắt và kính râm. Doanh nghiệp tỷ đô này khởi nghiệp với mô hình phân phối trực tuyến cho phép khách hàng dùng thử miễn phí một số sản phẩm trước khi đặt mua. Giúp khách hàng có thể dùng thử sản phẩm mà không có bất cứ rủi ro nào - ngay tại nhà của họ, là nhân tố tạo nên thành công của Warby Parker. Chỉ trong vòng 48 giờ kể từ khi trang web chính thức hoạt động, danh sách chờ được ghi nhận đã lên đến 20.000 người. Tiếp tục thành công này, thương hiệu mở rộng quy mô kinh doanh sang thị trường ứng dụng di động với một ứng dụng iOS và đã gặt hái được một số giải thưởng.

Tính năng nổi bật:

Ứng dụng Warby Parker đã có mặt trên Apple Store ngay sau khi ra mắt và góp mặt trong danh sách 10 ứng dụng tốt nhất năm 2016 của Apple với hơn 500 bài đánh giá năm sao. Điều này là nhờ tính năng dùng thử phiên bản kỹ thuật số, mang lại trải nghiệm thú vị và thuận tiện cho người dùng. Với ứng dụng Warby Parker, khách hàng có thể đặt một mẫu kính ảo lên ảnh của mình để lựa chọn kính. Mới đây trong bản cập nhật mới nhất, bạn có thể dùng camera iPhone X chụp khuôn mặt của mình để nhờ thuật toán đề xuất mẫu kính phù hợp. 


Ứng dụng hiện có trên: Apple App Store 


5. Nike


Nike đang thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số nhằm thích ứng với sự biến đổi không ngừng trong hành vi và thị hiếu của người tiêu dùng. Thương hiệu đã loại bỏ các quy trình không cần thiết và cá nhân hóa trải nghiệm thông qua sự giao thoa giữa môi trường kỹ thuật số và vật lý. Với mục đích kết hợp mua sắm vật lý và điện thoại thông minh, gã khổng lồ thể thao đã cho ra mắt ứng dụng Nike như một phần trong chiến lược kỹ thuật số lấy người dùng làm trọng tâm của họ.

Tính năng nổi bật:

Ứng dụng Nike ra đời với mục đích nâng cao trải nghiệm của khách hàng theo các cách khác nhau. Nó cho phép khách hàng biết được số lượng hàng của tất cả các mặt hàng để có thể đặt trước ngay trong ngày. Sau đó, một tin nhắn đẩy (push notification) sẽ được gửi đi để thông báo cho khách hàng khi nào sản phẩm đó có thể được mua với giá rẻ. Thành viên NikePlus có thể truy cập các sản phẩm đặc biệt của Nike, cùng với đó là chương trình giảm giá độc quyền và phần thưởng đi kèm sau khi mua hàng. Máy quét mã vạch của nó còn cho phép người dùng nhanh chóng và dễ dàng kiểm tra thông tin sản phẩm, khám phá các mặt hàng có sẵn và xem hàng tồn kho theo thời gian thực trực tuyến và tại cửa hàng.


Ứng dụng hiện có trên: Cửa hàng Google Play | Apple App Store 


6. JOANN


Jo-Ann Fabric & Craft Stores, nhà bán lẻ hàng thủ công và vải của Mỹ có chi nhánh tại 49 bang, được thành lập vào năm 1943 và là một trong những cửa hàng bán lẻ lâu đời nhất. Hiện nay, Jo-Ann đang điều hành 850 cửa hàng cung cấp vải và đồ thủ công trên khắp đất nước. Vào mùa hè năm 2017, dưới tác động của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số, doanh nghiệp này đã cho ra đời JOANN, một ứng dụng nhằm nâng cao trải nghiệm mua sắm đa kênh cho khách hàng.

Tính năng nổi bật:

Với ứng dụng này, khách hàng của JOANN Fabrics có thể mua sắm vật tư, tìm ý tưởng và nhận được các chương trình khuyến mãi, phiếu giảm giá ngay trên chiếc điện thoại của mình. Ứng dụng này giúp khách hàng dễ dàng nắm được doanh số hàng tuần, nhận ưu đãi, xây dựng danh sách mua sắm,... Ứng dụng JOANN được mô tả là công cụ đầu tiên trong ngành cho phép người dùng xuất bản các dự án của riêng họ bằng ảnh, video và thậm chí là âm nhạc. Bằng cách này, họ có thể tự tin chia sẻ các dự án đã hoàn thành của mình với bạn bè, gia đình và mọi người. Do đó, ứng dụng đã có hàng triệu người dùng tích cực và lượt tải xuống vẫn đang tăng nhanh.


Ứng dụng hiện có trên: Cửa hàng Google Play | Apple App Store 


7. Wayfair


Là công ty thương mại điện tử của Mỹ cung cấp hơn 10 triệu mặt hàng về nội thất gia dụng, phong cách trang trí, cải tiến nhà cửa, đồ gia dụng và hơn thế nữa. Là một trong những trung tâm trực tuyến lớn nhất thế giới về đồ gia dụng, Wayfair liên tục phát triển các tính năng công nghệ sáng tạo trong ứng dụng di động của mình để thay đổi hoàn toàn cách mọi người mua sắm cho ngôi nhà của họ.

Tính năng nổi bật:

Với sự góp mặt của công nghệ AR, ứng dụng có khả năng biến mọi ngôi nhà thành một phòng trưng bày đồ nội thất. Tính năng “View in Room 3D” (Xem trong phòng 3D) giúp việc mua sắm tại nhà không chỉ nhanh chóng và dễ dàng - mà còn vô cùng sáng tạo. Với khả năng sắp xếp các sản phẩm có kích thước như thật trong một không gian riêng biệt, người dùng có thể hình dung đồ nội thất và trang trí bằng thiết bị di động ngay tại nhà. Do đó, các mặt hàng được đảm bảo đẹp mắt và phù hợp. Tính năng sáng tạo này đóng một phần quan trọng trong trải nghiệm mua sắm trực tuyến của hàng triệu người dùng ứng dụng Wayfair.


Ứng dụng hiện có trên: Cửa hàng Google Play | Apple App Store 


Giờ, đến lượt bạn

Theo Đánh giá Thương mại Toàn cầu của Criteo, các giao dịch trên ứng dụng đã tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Ở hầu hết các khu vực trên thế giới, điện thoại di động hiện chiếm hơn 50% giao dịch trực tuyến, trong đó doanh số bán hàng trên ứng dụng di động đang chiếm ưu thế. Sự tăng trưởng này là nhờ vào trải nghiệm vượt trội mà ứng dụng di động mang lại. Giao diện linh hoạt, quy trình nhanh gọn, thanh toán an toàn và có thể truy cập dễ dàng tại nhà là một trong những lý do thu hút người tiêu dùng đến với ứng dụng di động.


Thiết kế ứng dụng di động của riêng bạn