Công thức chuyển đổi số thành công của các công ty tại Úc

, ,

 


Ngay cả trước đại dịch COVID-19, nhiều công ty tại Úc đã có kế hoạch thực hiện chuyển đổi số nhằm cải thiện trải nghiệm của khách hàng, cũng như để tăng năng suất và thúc đẩy những cải tiến. Tuy nhiên, những ảnh hưởng của đại dịch đã khiến nhiệm vụ này trở nên vô cùng cấp bách.


Đại dịch đã ảnh hưởng sâu sắc tới lĩnh vực công nghệ kỹ thuật số của các công ty nói riêng và lĩnh vực công nghiệp, nền kinh tế nói chung tại Úc. Sẽ không quá lời khi nói rằng việc các công ty không chấp nhận chuyển đổi số tương đương với việc tự tay giết chết việc kinh doanh của mình. Nhiều giám đốc điều hành cho biết công ty của họ sẽ không thể đạt được các mục tiêu về tài chính và trải nghiệm khách hàng nếu không kết hợp hiệu quả tư duy kỹ thuật số và công nghệ. Và khi thực hiện được điều này, các công ty sẽ có những thay đổi tích cực: doanh thu tăng 10%, năng suất tăng 60% và các tác động lớn đến trải nghiệm khách hàng, chuyển đổi kênh kỹ thuật số, tỷ lệ đổi mới, thời gian tiếp cận thị trường, sự linh hoạt và trưởng thành của bộ phận IT. Điều này sẽ giúp công ty có được lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ. Ví dụ, nghiên cứu của BCG cho thấy rằng các nhà lãnh đạo của các công ty chuyển đổi số tăng doanh thu nhanh hơn 15% so với các đối thủ trong vòng 3 năm. Ngoài ra, chuyển đổi số là một vấn đề quan trọng mang tầm quốc gia. Ước tính, trước khi COVID-19 bùng phát vào năm 2019, nền kinh tế số của Úc trị giá khoảng 126 tỷ USD. Thông thường, các nền kinh tế số có tốc độ phát triển nhanh hơn so với các nền kinh tế ngoại tuyến, vì trong nền kinh tế số, các xu hướng như thành phố thông minh, nhà thông minh, IoT trong công nghiệp, năng lượng thông minh, thiết bị đeo và thực tế ảo tăng cường, được phát triển bởi cơ sở hạ tầng đám mây với lượng băng thông lớn. Vì vậy, thành công trong lĩnh vực kỹ thuật số đóng vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp của Úc, cũng như với việc tạo việc làm và củng cố sức mạnh kinh tế và khả năng cạnh tranh của quốc gia.


Vậy công ty Úc đang thực hiện chuyển đổi số như thế nào? Nghiên cứu của chúng tôi đã chỉ ra rằng trong đại dịch COVID-19, hiệu suất kỹ thuật số của Úc đã có những điểm sáng, bên cạnh đó cũng bộc lộ một số điểm yếu. Về mặt tích cực, cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc đã đáp ứng tốt nhu cầu cho phép nhân viên làm việc tại nhà của các công ty. Ngoài ra, các công cụ thiết yếu đã được đưa đến các khu vực vùng sâu vùng xa và khu vực dễ bị tổn thương. Tuy nhiên, đối với nhiều công ty, các chuỗi cung ứng quan trọng đã bị đứt gãy nếu không có các quy trình kỹ thuật số hỗ trợ hiệu quả trong việc dự báo và đo lường tồn kho. Ngoài ra, người tiêu dùng cũng thất vọng vì lĩnh vực thương mại điện tử và trực tuyến còn khó sử dụng và chưa có những chức năng cần thiết. Ví dụ, vào năm 2020, người tiêu dùng được hỏi họ thường gặp những khó khăn gì trong việc sử dụng các kênh trực tuyến để yêu cầu dịch vụ và hỗ trợ viễn thông. Họ đã báo cáo rằng trong 50% số lần tương tác, họ bị thất vọng bởi cách giải quyết vấn đề, các vấn đề kỹ thuật và điều hướng, cũng như các kênh này không có đầy đủ các chức năng cần thiết.


Hiện tại Úc đang có hơn 80% tập đoàn đang bắt tay vào chuyển đổi số. Quy trình này bao gồm từ việc áp dụng điện toán đám mây và triển khai các công nghệ, mô-đun mới, cho đến hành trình khách hàng, người máy, dữ liệu và phân tích cũng như các chương trình liên quan đến con người như thực hiện chuyển đổi nhanh với quy mô lớn.


Tuy nhiên, các công ty Úc đang đứng trước một khó khăn. Một nghiên cứu toàn cầu của chúng tôi cho thấy, chỉ 30% trong số những chuyển đổi này thành công trong việc mang lại kết quả như mong đợi. Và con số này cũng đúng với các tập đoàn của Úc: 33% thành công (màu xanh lá cây) trong việc chuyển đổi số, 47% đạt được một số thành tựu (màu vàng) và 20% tạo được thay đổi rất nhỏ (màu đỏ). Các giám đốc điều hành không lựa chọn việc từ bỏ chuyển đổi số. Tuy nhiên, họ cũng ý thức được rằng tỷ lệ chuyển đổi thất bại còn cao, và có thể dẫn đến một số hậu quả như tiên tốn thời gian, giảm hiệu suất hiệu suất và lợi thế chiến lược.


6 yếu tố giúp tăng tỷ lệ thành công


Để biết những yếu tố có thể gia tăng tỷ lệ chuyển đổi thành công, BCG đã thực hiện một nghiên cứu toàn cầu (Gia tăng tỷ lệ chuyển đổi số thành công | BCG) dựa trên 70 cuộc chuyển đổi số của các khách hàng và một cuộc khảo sát với 825 giám đốc điều hành. Chúng tôi đã nghiên cứu các thông số xung quanh chiến lược, tài chính, cách tiếp cận, quản trị và con người để đánh giá tác động của các yếu tố này tới tỷ lệ thành công. Chúng tôi nhận thấy rằng nếu xử lý tốt sáu yếu tố sau, tỷ lệ thành công có thể tăng từ 30% lên 80%: 


  • Chiến lược có các mục tiêu chuyển đổi rõ ràng. Chiến lược cần bao gồm các câu hỏi tại sao, cái gì và bằng cách nào, gắn liền với các kết quả kinh doanh với các con số cụ thể.

  • Sự đồng lòng của Lãnh đạo các cấp: từ CEO đến các quản lý. Công ty cần phải có sự tham gia và liên kết của lãnh đạo, bao gồm quyền sở hữu và trách nhiệm giải trình của các quản lý cấp trung.

  • Triển khai sử dụng nguồn lực chất lượng cao. Ban quản lý cần phải xác định và sử dụng các nguồn lực tốt nhất để thúc đẩy chương trình chuyển đổi.

  • Tư duy quản trị nhanh nhạy, thúc đẩy việc áp dụng với quy mô lớn. Các nhà lãnh đạo cần giải quyết các khó khăn, thích ứng với bối cảnh và thúc đẩy những thay đổi về cách hoạt động. Họ cần tập trung giải quyết những thách thức cá nhân và không quên đi những mục tiêu của mình.

  • Giám sát tiến độ một cách hiệu quả để đạt được kết quả mong muốn. Công ty đặt các chỉ số và mục tiêu rõ ràng cho quá trình chuyển đổi số sao cho phù hợp với các dữ liệu chất lượng sẵn có.

  • Nền tảng dữ liệu và công nghệ mô-đun do doanh nghiệp điều hành. Công ty đưa ra một hệ thống công nghệ hiện đại, phù hợp với mục đích, nhu cầu kinh doanh để hỗ trợ bảo mật, nâng cao hiệu suất, triển khai thay đổi nhanh chóng và không ngừng tích hợp hệ sinh thái.


Những yếu tố này thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi thành công cho tất cả các ngành và cho mọi quy trình chuyển đổi, dù bạn là một đơn vị kinh doanh nhỏ hay là một doanh nghiệp lớn.


Úc đang nhanh chóng đi vào thời kỳ hậu Covid


Ngày nay, có rất nhiều ví dụ về chuyển đổi số thành công ở Úc. Ví dụ, Telstra đang phát triển tốt chương trình số hóa, tập trung vào việc cung cấp sản phẩm kỹ thuật số mới, đơn giản hóa sản phẩm, sắp xếp các quy trình một cách tự động và hợp lý, tạo ra một hệ thống công nghệ mới và tăng tốc độ làm việc. Theo lời của Nikos Katinakis, Nhà tài trợ của chương trình Telstra, “Số hóa là một trong những chương trình quan trọng thúc đẩy sự chuyển đổi của Telstra, khi chúng tôi sáng tạo lại cách chúng tôi hoạt động và trải nghiệm của khách hàng khi sử dụng Telstra.”. Telstra cũng đang tận dụng kinh nghiệm kỹ thuật số và kiến ​​thức chuyên môn của mình để giúp các doanh nghiệp khác ở Úc thực hiện chuyển đổi số. Chris Smith, Trưởng bộ phận Telstra Purple, bộ phận kinh doanh dịch vụ công nghệ chuyên dụng của Telstra, cho biết “Nhiệm vụ của chúng tôi là hỗ trợ các tập đoàn ở Úc đẩy nhanh việc áp dụng công nghệ kỹ thuật số với những kiến ​​thức về hành vi của con người. Dù công nghệ có vai trò cực kỳ quan trọng, chúng tôi vẫn tin rằng những điều vĩ đại đều bắt đầu và kết thúc từ con người ”.


Tương tự như vậy, Tập đoàn Woolworths đã và đang tiên phong trong việc thực hiện các đổi mới kỹ thuật số giúp giảm thiểu tranh chấp và cải thiện trải nghiệm của khách hàng tại các cửa hàng. Việc xây dựng siêu thị và các cửa hàng bán lẻ cần có nhiều vốn và một bản kế hoạch chi tiết và cẩn thận. Công ty cần phát triển và tìm nguồn cung ứng các cải tiến công nghệ có thể giúp ích cho khách hàng và các thành viên trong nhóm. Tập đoàn Woolworths đã thử nghiệm nhiều cải tiến tại một số cửa hàng của mình trên khắp nước Úc. Một trong những đổi mới thú vị là thử sử dụng robot vi mô trong trang thương mại điện tử và tại các cửa hàng. Rob McCartney, Giám đốc Thiết kế & Phát triển Mạng của Woolworths cho biết: "Chúng tôi nhận thấy rằng việc liên tục thử nghiệm và thay đổi là cách hiệu quả để tìm hiểu và mở rộng quy mô của các giải pháp công nghệ và dữ liệu mới, từ đó có thể cải thiện trải nghiệm cho khách hàng và các thành viên trong nhóm của chúng tôi."


BlueScope là một ví dụ khác về một doanh nghiệp có trụ sở tại Úc đang coi kỹ thuật số như một ưu tiên chiến lược. Kể từ khi bắt đầu thực hiện chương trình kỹ thuật số của mình vào năm 2019, BlueScope đã đạt được những bước tiến lớn bằng cách sử dụng các công nghệ mới để tăng năng suất và trải nghiệm khách hàng. Như Diane Outhred, Phó chủ tịch mảng Kỹ thuật số, giải thích: “Bí quyết thành công của chúng tôi là tập trung vào các dịch vụ mà khách hàng và nhân viên quan tâm nhất, từ đó tìm ra các công nghệ phù hợp để đạt được những giá trị liên quan. Do đó, ban đầu, chúng tôi tập trung vào các cơ hội lớn trong lĩnh vực sản xuất và chuỗi cung ứng, đồng thời cũng thực hiện phát triển các lĩnh vực khác, chẳng hạn như tạo điều kiện phát triển cho các nhóm bán hàng và tiếp thị.” Diane cũng tập trung vào việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, các nhóm đa chức năng được khuyến khích thử nghiệm và học tập. “Chúng tôi cũng đang đầu tư vào khoa học dữ liệu, hiện đại hóa dữ liệu và nền tảng của chúng tôi để nỗ lực đạt được mục đích. Phép màu sẽ xảy ra khi chúng ta có một nhóm nhân viên đa năng, có khả năng tận dụng công nghệ phù hợp để đạt được các giá trị.”.


Những ví dụ trên là những bằng chứng cho thấy các công ty tại Úc đang thực hiện chuyển đổi số. COVID-19 đã đóng vai trò như chất xúc tác để thúc đẩy những thay đổi về năng lực kỹ thuật số của các công ty. Nếu không có những thay đổi này, Úc sẽ trở nên tụt hậu và dần mất đi năng lực cạnh tranh quốc gia.


Việc sử dụng sáu yếu tố thành công để gia tăng tỷ lệ  chuyển đổi thành công đang trở nên rất cấp bách. Các công ty cần thực hiện chuyển đổi số để có thể gia tăng trải nghiệm của khách hàng, của cổ đông và tăng cả năng lực cạnh tranh của Úc trên thế giới.