Thị trường ứng dụng di động luôn luôn tạo ra nhiều cơ hội, tiềm năng và dự án mới cho các nhà phát triển. Khi tôi có dịp trao đổi với các doanh nghiệp phát triển ứng dụng di động có tiếng, họ cho biết một trong những thách thức lớn nhất của họ chính là làm sao để đưa dự án đi đúng phạm vi. Sẽ có rất nhiều yêu cầu, ý tưởng mới phát sinh trong quá trình thực hiện, và thật khó để xác định như thế nào là một dự án thành công. Qua đó, nếu có được câu trả lời cho 20 câu hỏi này từ lúc bắt đầu thì sẽ có khả năng thành công cao hơn, cho cả khách hàng và công ty của bạn.
Sau khi ứng dụng di động được hoàn thiện và đưa lên cửa hàng ứng dụng, bạn cần phải suy nghĩ về cách ứng dụng hoạt động. Chỉ số KPI của ứng dụng di động thường không được xác định rõ ràng dù chúng đóng vai trò rất quan trọng.
Đầu tiên, khách hàng hình thành và trao đổi với bạn ý tưởng về một ứng dụng di động có thể góp phần cải cách hoạt động kinh doanh của họ, chăm sóc khách hàng hiện tại và tiếp cận với một nhóm khách hàng hoàn toàn mới. Đó là một tiềm năng lớn!
Một dự án bắt đầu đúng hướng sẽ có nhiều cơ hội kết thúc một cách trọn vẹn, vì vậy, đây là 20 câu hỏi bạn cần có câu trả lời trước khi bắt đầu xây dựng ứng dụng di động.
BẠN HÃY TÓM TẮT CHO TÔI VỀ ỨNG DỤNG NÀY?
Câu hỏi này không phải nhằm làm khó khách hàng, mà là để xem họ hiểu “bản chất” của ứng dụng như thế nào. Ví dụ: khách hàng có kế hoạch sử dụng công cụ phân tích ứng dụng để phân đoạn các (Push Notification) thông báo đẩy. Họ càng hiểu rõ về nó thì chắc chắn càng biết cách tập trung vào những gì ứng dụng cần làm, hướng đến đối tượng là ai, cách sử dụng như thế nào, v.v. Đây cũng là cơ hội để bạn giải thích cho họ cách bạn có thể xây dựng báo cáo cash app và giám sát hệ thống API để giữ cho ứng dụng hoạt động trơn tru.
ĐỐI TƯỢNG NGƯỜI DÙNG HƯỚNG ĐẾN LÀ AI?
Ứng dụng của bạn sẽ giải quyết được vấn đề gì cho họ? Tại sao một ứng dụng di động là cách tốt nhất để giải quyết vấn đề này? Hay một trang web trên thiết bị di động cũng đủ để giải quyết vấn đề hay thậm chí là tối ưu hơn? Họ có nhiều khả năng sẽ sử dụng thiết bị hoặc nền tảng nào nhất, cần phải xem xét kỹ lưỡng sự khác biệt giữa nền tảng Android và iOS. Đây cũng là cách giúp bạn tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng (ASO).
ĐÂU LÀ THỜI HẠN CUỐI CÙNG?
Nó có được liên kết với bất kỳ hoạt động nào khác (một đợt ra mắt sản phẩm lớn) hay gắn liền với một chiến dịch ngắn hạn không? Nếu có thì dự án đáng lẽ nên phải bắt đầu vào ngày hôm qua. Nhưng ít nhất bạn có thể tìm ra những gì có thể với thời gian hiện có. Đưa ứng dụng lên AppStore, thử nghiệm đa nền tảng, phát triển và sáng tạo, lên ý tưởng để sớm đưa vào thực hành nhằm thử nghiệm tính khả thi, trong quỹ thời gian của bạn.
RỦI RO TRONG QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG ỨNG DỤNG DI ĐỘNG LÀ GÌ?
Các yếu tố khách quan có thể ảnh hưởng đến thời gian là gì? Giải quyết trước điều này sẽ giúp bạn tránh được rất nhiều vấn đề về sau. Hãy xây dựng danh sách rủi ro như một phần của quá trình khởi động dự án và luôn cập nhật nó, ngay cả với những ứng dụng tưởng như đơn giản. Đồng thời hãy đảm bảo dự trù các phương án giải quyết và cá nhân chịu trách nhiệm quản lý để không ảnh hưởng đến quá trình triển khai ứng dụng.
NGÂN SÁCH LÀ BAO NHIÊU?
Trên thực tế, không có sự cố định về ngân sách nhưng chúng tôi muốn có càng nhiều càng tốt với số tiền ít nhất. Các dự án về di động thực sự rất khó để ước tính ngân sách, nhưng trước hết để mở rộng dự án thì ít nhất bạn cần phải xác định phạm vi hoạt động cụ thể. Điều này cũng đóng vai trò quan trọng. Cần có ngân sách cho việc nghiên cứu, cạnh tranh với đối thủ, các chức năng chính mà người dùng đánh giá cao sẽ hướng dẫn bạn những gì mà bản phát hành đầu tiên (hoặc tối thiểu) CẦN phải có để sẵn sàng đưa ra thị trường. Nếu không nhanh chóng xác định được phạm vi hoạt động, việc quản lý mục tiêu sẽ rất khó khăn. Nếu khách hàng không thể xác định, có thể đó không phải là một dự án nghiêm túc mà chỉ là một ý tưởng mơ hồ mà họ đang cố gắng xác thực.
Bạn cũng nên thống nhất ngân sách hiện tại sẽ là bao nhiêu sau khi ứng dụng hoạt động. Có thể sẽ có chi phí bảo dưỡng, tối ưu hóa ứng dụng trong quá trình sử dụng, tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, dịch vụ thông báo đẩy (Push Notification) - cũng như quản lý việc mở rộng hệ thống phụ trợ khi số người sử dụng ứng dụng phát triển. Việc nắm bắt cường độ công việc cũng có thể ảnh hưởng đến số tiền cần cho dự án trong giai đoạn xây dựng ban đầu. Bạn có thể quyết định giảm chi phí trên bản dựng ban đầu và đưa ứng dụng ra thị trường nhanh hơn, sau đó làm việc với chủ sở hữu ứng dụng để liên tục cải thiện ứng dụng theo thời gian, từ đó xây dựng các khách hàng và dòng thu nhập dài hạn cho doanh nghiệp của mình.
AI LÀ CÁC STAKEHOLDER CHÍNH?
Đây là người bạn đang làm việc cùng, hay ai là những người bạn cần liên hệ? Ai là người nắm giữ ngân sách? Chủ đầu tư dự án là ai? Liên hệ của bạn, hoặc người khác. Các giai đoạn ra quyết định như thế nào? Ai cần được tư vấn ở giai đoạn nào để chuyển từ bước lên ý tưởng, sang nguyên mẫu, xây dựng, thử nghiệm, phát hành? Bạn sẽ làm việc với ai trong quá trình đăng bài? Có một quy trình chính thức ở đây (hoặc bạn nên hy vọng là có), hay đây là một quy trình thủ công hơn, và nếu có thì hãy điểm số 1 trên Danh sách rủi ro dự trù của bạn, bằng chữ hoa to, đậm, mực đen.
NHƯ THẾ NÀO LÀ THÀNH CÔNG Ở TỪNG GIAI ĐOẠN CỦA DỰ ÁN?
Hãy phân chia thành một số giai đoạn nhỏ hơn, với các “cửa” phê duyệt mà bạn cần phải trải qua, nghe có vẻ quan liêu và đôi lúc có thể khiến bạn thất vọng, nhưng chắc chắn nó sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, tiền bạc và áp lực trong việc phát triển ứng dụng di động.
MỤC TIÊU KINH DOANH LÀ GÌ?
Ứng dụng di động có thể tăng hiệu quả của lực lượng lao động như thế nào? Nó có thể tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ cho mỗi một người dùng mới? Nó sẽ làm tăng doanh số bán hàng nhờ những khách hàng hiện tại? Vì vậy xây dựng một ứng dụng là quyết định hợp lí và xứng đáng. Các câu trả lời cho câu hỏi này sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến cách bạn xây dựng ứng dụng, các tính năng và chức năng, cần chạy trên nền tảng nào, cũng như những phân tích và Chỉ số hiệu suất chính (KPIs) nào bạn cần theo dõi một khi phát hành ứng dụng.
ĐỐI THỦ CẠNH TRANH LÀ AI?
Khách hàng đã thực hiện đánh giá chi tiết về các đối thủ cạnh tranh chưa? Đừng chấp nhận câu trả lời - "Chúng tôi không có bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào, chúng tôi là người đầu tiên làm điều này". Đó có thể là một câu trả lời phổ biến nhưng không chính xác. Có thể không có đối thủ cạnh tranh nào làm CHÍNH XÁC điều tương tự, nhưng điều đó không có nghĩa là người dùng không có giải pháp khác cho vấn đề của họ. Vì vậy, hãy đặt câu hỏi "Làm cách nào để những người dùng tiềm năng của chúng ta giải quyết vấn đề này ngay bây giờ?", bạn có thể nhận được câu trả lời sâu sắc hơn.
CÓ NHỮNG ĐỀ XUẤT/HẠN CHẾ NÀO VỀ MẶT THIẾT KẾ KHÔNG?
Đâu là những nguyên tắc chung mà khâu thiết kế giao diện và bố cục cần tuân theo không? Ứng dụng sẽ hoạt động trên định dạng di động? Có những hạn chế nào khi đưa lên cửa hàng ứng dụng? Nó sẽ cho bạn biết biểu tượng trong cửa hàng ứng dụng cần trông như thế nào. Điều này có hạn chế cách ứng dụng được đề xuất? Phạm vi giới hạn chính sách xây dựng thương hiệu là bao nhiêu? Từ đó, hãy xác định tiêu chuẩn thiết kế cho ứng dụng của bạn.
GIỚI HẠN CHO SỐ LẦN PHÁT HÀNH ỨNG DỤNG LÀ BAO NHIÊU?
Hoặc tập trung vào một sản phẩm khả thi tối thiểu (MVP) như bản phát hành phiên bản đầu tiên với lộ trình cụ thể, hoặc chỉ tung ra một siêu phẩm với đầy đủ tính năng trên mọi nền tảng chỉ trong ngày đầu phát hành. Yếu tố này có thể không bắt buộc nhưng RẤT cần thiết. Ngay cả khi chọn phương án thứ 2, bạn vẫn nên bàn bạc với khách hàng để xác định và thống nhất với nhau. Điều đó sẽ giúp số tiền không vượt ngân sách và ứng dụng ra mắt vào đúng thời điểm.
NHỮNG TÍNH NĂNG ƯU TIÊN MONG MUỐN CỦA ỨNG DỤNG LÀ GÌ?
Ngay cả khi bạn không chú trọng vào phát triển tính linh hoạt của phần mềm, thì việc tổng hợp những tính năng mà khách hàng mong muốn là phương pháp hiệu quả để tập trung ưu tiên vào các chức năng thiết yếu của ứng dụng. Đồng thời là cơ sở giúp bạn phác họa kế hoạch phát hành trong tương lai, tối ưu hóa trải nghiệm trong App Store (ASO) và quản lý các dự án khác trong tương lai (cùng với cả dòng tiền nữa).
NHỮNG THIẾT BỊ TƯƠNG THÍCH CHÍNH LÀ GÌ?
Nó có hoạt động tốt trên máy tính bảng và điện thoại di động không? Đây có thể là một phiên bản tích hợp có thể thay đổi kích thước hay bạn cần một phiên bản cho cả hai thiết bị? Nó phải tương thích với hệ điều hành từ iOS8 trở lên, Android 4.0 hay Android 5.0? Ứng dụng có thể sử dụng khi không có Internet? Ứng dụng sẽ được tích hợp bằng những ngôn ngữ nào? Câu trả lời cho câu hỏi "Đối tượng người dùng là ai?" chắc chắn sẽ có vai trò ở đây.
MÁY CHỦ SẼ CÓ VAI TRÒ NHƯ THẾ NÀO?
Các giao thức bảo mật là gì? Có dịch vụ vi mô ngược dòng nào cần thiết (hoặc đủ tốt) để kết nối với ứng dụng không? Sẽ có một trang web (tất nhiên là dùng được trên máy di động) giám sát ứng dụng và thông tin hồ sơ của người dùng sẽ được sử dụng, v.v.? Có bất kỳ nhà cung cấp nào khác mà ứng dụng cần tích hợp với (salesforce, SharePoint, v.v.) không. Bạn sẽ quản lý nội dung do người dùng tạo ra như thế nào và hình thức tải lên/tải xuống dự kiến của nội dung đó là gì? Hãy đơn giản hóa quy trình xây dựng và quản lý máy chủ cho ứng dụng của bạn bằng công cụ mBaaS hàng đầu trong ngành.
NHỮNG ĐIỂM DỮ LIỆU MÀ KHÁCH HÀNG CẦN BIẾT?
Đưa các thước đo, chỉ số và mục tiêu điểm chuẩn vào ứng dụng của bạn bắt đầu từ giai đoạn thiết kế sẽ giúp đảm bảo chất lượng hơn. Nếu bạn không xác định chúng ngay từ đầu thì sẽ không thể tập trung vào các tính năng MVP. Ngoài ra, việc vạch ra các số liệu và phân tích trong quá trình phát triển dự án sẽ giúp bạn đỡ phải vất vả khi cố gắng điều chỉnh lại những thứ này vào cuối ngày hoặc tệ hơn là đánh giá sai lệch mức độ thành công của ứng dụng dựa trên những gì dễ đo lường, thay vì những tiêu chuẩn thực sự: số lần truy cập của người dùng, tần suất, thời lượng và tuổi thọ của ứng dụng.
Khách hàng sẽ muốn biết
Có bao nhiêu lượt tải xuống?
Trên những nền tảng nào?
Tỷ lệ thông báo đẩy (push notification) được kích hoạt là bao nhiêu?
Có bao nhiêu bản tải xuống đang thật sự được tiến hành?
Bạn có bao nhiêu người dùng tích cực (và đang tăng)?
Tính năng nào đang được sử dụng nhiều nhất?
Đâu là yếu điểm của ứng dụng cần được xem xét lại?
Tần suất sử dụng của người dùng?
Trong bao lâu (tính theo độ dài phiên)?
Có bao nhiêu giao dịch (mua bán) đã được hoàn thành?
Lập bản phân tích trên thực tế để so sánh với dự kiến, xem xét phương sai sau đó lập kế hoạch để thu hẹp khoảng cách giữa thực tế và kế hoạch là tất cả những gì cần làm. Và tất nhiên phải được thực hiện đầu tiên.
CHIẾN LƯỢC DÒNG TIỀN CHO ỨNG DỤNG LÀ GÌ?
Nếu là một ứng dụng B2E thì để giải quyết vấn đề cải thiện năng suất của nhân viên vẫn cần cân nhắc dòng tiền và Lợi tức đầu tư. Vậy đối với một ứng dụng, làm thế nào để thiết kế nó nhằm tăng doanh thu cho công ty của bạn? Kinh doanh qua app, kinh doanh theo hình thức đăng ký, các tính năng sẽ được mở khóa theo kỳ sau khi thanh toán? Sản phẩm thực hay ảo có được phân phối sau khi thanh toán (vì vậy bạn cần theo dõi quy trình hậu cần) không? Sẽ có quảng cáo trong ứng dụng để kiếm tiền từ mỗi lượt truy cập? Hiểu được điều này và xây dựng ứng dụng phù hợp với mục tiêu kinh doanh sẽ khiến khách hàng và bạn luôn thống nhất.
CÁCH THỨC MUA BÁN NHƯ THẾ NÀO?
Làm cách nào để họ thanh toán thực tế cho sản phẩm hoặc dịch vụ trong ứng dụng qua thẻ tín dụng, thanh toán sinh trắc học (Apple Pay và tương tự như thế)? Tùy thuộc vào câu trả lời, bạn cần phải suy nghĩ về quy trình bảo mật/mã hóa và khả năng tương thích với thiết bị của ứng dụng. Vì vậy việc thử nghiệm sẽ quyết định dùng ứng dụng Native hay Hybrid, ảnh hưởng quy trình bảo mật và mã hóa dữ liệu, v.v.
ỨNG DỤNG KHÁC MÀ KHÁCH HÀNG MUỐN THAM KHẢO CHO QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG ỨNG DỤNG CỦA HỌ?
Đây không phải là sao chép hoặc ăn cắp ý tưởng thiết kế, mà là một cách tham khảo để giúp bạn tiếp cận khách hàng của mình và hiểu suy nghĩ của họ. Sẽ dễ dàng hơn nếu bạn làm theo thiết kế UI/UX đã được xác định trước và các nguyên tắc của công ty, nhưng việc tham khảo có thể giúp ứng dụng của bạn tích hợp các tính năng tân tiến nhất.
ĐỂ ĐƯỢC ĐƯA LÊN CỬA HÀNG ỨNG DỤNG CẦN CHÚ Ý GÌ?
Nếu là một ứng dụng B2E, điều này có thể không quá quan trọng, nhưng đối với các ứng dụng B2B và B2C trong Google Play và AppStore, nó sẽ rất quan trọng để thu hút người dùng. Đừng cân nhắc điều này quá muộn. Bạn phải nghĩ đến điều này từ ngay giai đoạn thiết kế và phát triển. Nếu không tuân theo các quy tắc thiết kế của các cửa hàng ứng dụng thì sẽ rất khó để ứng dụng của bạn được duyệt. Bạn cũng sẽ cần một công cụ tối ưu hóa nhằm tìm các từ khóa phù hợp. Các ứng dụng liên tục được phát triển sẽ nhận được xếp hạng tốt, nên hãy suy nghĩ kĩ về kế hoạch phát triển trong tương lai. Và hãy tập trung cho phần video giới thiệu. Nó sẽ có tác động rất lớn đến việc thúc đẩy số lượt tải xuống.
VỀ VIỆC RA MẮT ỨNG DỤNG? BÀI HỌC GÌ CẦN RÚT RA VÀ KHẮC PHỤC?
Bạn sẽ không thể cung cấp tất cả các tính năng mà khách hàng của bạn muốn, trong phạm vi ngân sách mà họ có thể chi và khoảng thời gian cho phép. Các khách hàng sẽ rất tập trung vào lần ra mắt ứng dụng đầu tiên. Đó là điều tự nhiên. Nhưng công việc của bạn là hướng họ suy nghĩ xa hơn, về MVP và về những tính năng mà họ mong muốn trong tương lai.
* Bỏ “The first phase is version 1. This means you get them thinking early about the ongoing phases of releases as well as the promotion of the app.”
Duy trì các số liệu khả quan của ứng dụng cũng rất quan trọng. Ngoài các báo cáo và chẩn đoán sự cố, sử dụng dữ liệu và phân tích để biết ứng dụng đang hoạt động như thế nào, đặc biệt hãy tập trung vào lần truy cập gần đây, tần suất, thời lượng và tuổi thọ của ứng dụng. Bạn nên yêu cầu khách hàng của bạn dự đoán trước “Định mức” dự kiến là gì và theo dõi phương sai, từ đó ưu tiên công việc khắc phục cần thiết để tăng lượt tải xuống và truy cập.
CÂU HỎI BỔ SUNG - CÂU 21
Cuối cùng, sau đây là giải đáp những câu hỏi bổ sung bên cạnh 20 câu mà chúng tôi đã nêu ở đầu bài.
CÓ NHỮNG LƯU Ý NÀO CẦN CÂN NHẮC TRƯỚC KHI SỬ DỤNG ỨNG DỤNG CỦA BẠN?
Thật tốt khi bạn có thể làm cho khách hàng hiểu rõ mọi thứ trước khi ký hợp đồng và bắt đầu dự án. Bạn có thể tổ chức một hội thảo đưa ra ý tưởng (để đảm bảo rằng một ứng dụng thực sự là thứ họ cần), chữ kí của người kế toán có cần thiết không, hay cả hai bên có đồng ý với điều khoản bảo mật? Tóm lại, cần phải xác định những rào cản trước khi bắt đầu dự án là gì.
20 CÂU HỎI CẦN HỎI KHÁCH HÀNG CỦA BẠN ĐỂ CÓ MỘT DỰ ÁN THÀNH CÔNG
Tất nhiên, không có bộ câu hỏi nào giống nhau cho mọi dự án, mọi khách hàng và mọi ứng dụng di động, nhưng hy vọng rằng điều này giúp bạn nắm được những điểm quan trọng nhất. Nếu bạn muốn có một hướng dẫn tham khảo hữu ích, đừng chần chừ mà hãy tải ngay Hướng dẫn trả lời 20 câu hỏi trước khi phát triển một ứng dụng di động. Hãy đặt câu hỏi, lưu lại câu trả lời và phát lại cho khách hàng ở định dạng “Bạn đã nói với chúng tôi điều này… vì vậy chúng tôi sẽ làm điều đó” để đảm bảo rằng cả hai bên đều có sự thống nhất ngay từ đầu, tránh sự bất đồng về sau.
