Các ứng dụng đặt đồ ăn trên di động luôn nổi tiếng vì sự tiện lợi của mình. Nếu bạn cần đặt đồ ăn cho mình hoặc cho người khác, chúng sẽ đưa đơn hàng đến tận tay bạn.
Trong khoảng thời gian khó khăn vì đại dịch Covid-19, khi tất cả mọi người phải ở nhà để thực hiện giãn cách xã hội, các ứng dụng đặt đồ ăn này đã trở thành vị cứu tinh của nhiều gia đình.
Mặc dù dòng ứng dụng di động này đang ngày càng phổ biến, tuy nhiên, không phải ứng dụng nào trong phân khúc này cũng trở nên nổi bật và nổi tiếng. Nhiều ứng dụng đã thất bại vì mang lại cho khách hàng những trải nghiệm không vui.
Vậy nên, các công ty cần tập trung thiết kế giao diện UI/UX thật tốt để đảm bảo rằng ứng dụng di động của mình sẽ hoạt động thật tốt.
Tầm quan trọng của trải nghiệm khách hàng đối với sự thành công của một ứng dụng đặt đồ ăn trên di động
Chúng ta đều thích các món ăn ngon miệng và nóng hổi. Vậy nên, quá trình đặt đồ ăn cần phải tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng và thú vị. Để làm được điều này, ứng dụng di động của bạn cần có một giao diện UX tốt.
Dù bạn đang thiết kế một ứng dụng tổng hợp hay một ứng dụng nhượng quyền thương mại, có một giao diện UX hoàn hảo là chìa khóa để thu hút và giữ chân khách hàng.
Dưới đây là một số lý do vì sao giao diện UX lại rất quan trọng đối với một ứng dụng di động:
Giúp thu hút khách hàng: Người dùng chắc chắn sẽ bị thu hút bởi những ứng dụng bắt mắt và dễ sử dụng.
Giữ chân khách hàng: Việc mang lại cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời nhất chính là cách để giữ chân khách hàng ở lại với ứng dụng di động.
Tạo ấn tượng tốt: Giao diện UX tốt là cách để gây ấn tượng cho khách hàng. Với hàng triệu ứng dụng di động đang có mặt tại các cửa hàng ứng dụng, người dùng càng ngày càng có nhiều yêu cầu cao hơn.
Và khi chúng ta đã hiểu được tầm quan trọng của trải nghiệm khách hàng đối với một sản phẩm thành công, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những tính năng quan trọng mà bạn cần tích hợp vào ứng dụng đặt đồ ăn trên di động của mình. Việc sở hữu những tính năng này sẽ giúp ứng dụng di động của bạn có thể đáp ứng được nhu cầu của người dùng.
Những tính năng có thể mang lại trải nghiệm người dùng tuyệt vời
Đăng ký dễ dàng và nhanh chóng
Việc hỗ trợ người dùng đăng ký tài khoản một cách nhanh chóng và dễ dàng là rất quan trọng. Từ việc tạo tài khoản người dùng cho đến việc làm quen với ứng dụng di động, những bước này cần được thực hiện một cách nhanh chóng. Nếu một ứng dụng di động tốn quá nhiều thời gian để đặt đồ, người dùng chắc chắn sẽ tắt nó hoặc chuyển sang sử dụng một ứng dụng khác.
Bạn sẽ cần tích hợp một lựa chọn cho phép người dùng tạo hồ sơ qua việc sử dụng tài khoản của họ trên các trang mạng xã hội khác, hoặc đăng nhập với tư cách là khách. Ngoài ra, người dùng cũng cần dễ dàng xem được thông tin về các nhà hàng, menu của họ và đặt hàng một cách nhanh chóng. Trên trang thanh toán, bạn cũng cần tích hợp những phương thức thanh toán khác nhau.
Dễ dàng tìm kiếm
Khi nói đến ứng dụng đặt đồ ăn trên di động, việc tìm kiếm nhà hàng và thực đơn một cách dễ dàng là vô cùng cần thiết. Và trong khi hầu hết các ứng dụng làm rất tốt điều này, hai nền tảng cực kỳ tuyệt vời là Zomato và Swiggy đã mang lại những trải nghiệm liền mạch cho người dùng. Cả hai ứng dụng di động này đều cung cấp hình ảnh về thực đơn và các món ăn của các nhà hàng, giúp việc đặt đồ ăn trở nên rất dễ dàng hơn.
Một ứng dụng đặt đồ ăn trên di động tốt cần có thanh tìm kiếm để giúp người dùng tìm kiếm các nhà hàng hoặc món ăn cụ thể. Ngoài ra, việc cung cấp các danh mục khác nhau, chẳng hạn như "được đặt hàng lần cuối", "được đặt hàng thường xuyên", "bán chạy nhất", v.v., cũng giúp cho trải nghiệm tìm kiếm trở nên tốt hơn.
Theo dõi theo thời gian thực
Việc cho phép khách hàng theo dõi vị trí của đơn vị giao hàng có thể coi là điều kiện tiên quyết để mang lại trải nghiệm người dùng tốt. Bạn cần tích hợp bản đồ GPS trực tiếp trong ứng dụng để cho biết vị trí của đại lý theo thời gian thực.
Với tính năng này, người dùng có thể biết được tất cả các thông tin về tình trạng đơn hàng ở các giai đoạn khác nhau, bao gồm nhận đơn hàng, chuẩn bị đơn hàng, gửi đơn hàng và vị trí của tài xế. Điều này sẽ giúp giữ chân người dùng vì họ có thể dễ dàng theo dõi vị trí của đơn vị giao hàng.
Lên lịch đặt đồ ăn
Với tính năng này, khách hàng có thể thêm thức ăn và lên lịch đặt hàng. Ví dụ, khách hàng có thể đặt đồ ăn khi rời khỏi văn phòng và nhận được đồ ăn vào một thời điểm phù hợp sau khi về đến nhà. Người dùng có thể lựa chọn thời gian và địa điểm nhận hàng theo mong muốn.
Đây là một tính năng tuyệt vời và sẽ mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng và giữ chân họ với thương hiệu.
Dự đoán thời gian giao hàng
Ngoài các tính năng như xem thực đơn và đặt món, ứng dụng giao đồ ăn trên di động cũng phải dự tính được thời gian và chi phí giao hàng. Ví dụ: thời gian khách hàng nhận được đơn phải được ghi bên cạnh các nhà hàng và thời gian ước tính để nhà hàng giao hàng. Đây là một tính năng tuyệt vời giúp người dùng có thể chọn nhà hàng phù hợp với lịch trình của mình.
Các ứng dụng như DoorDash, Zomato, UberEats và Swiggy làm rất tốt việc đề cập rõ ràng giá đồ ăn và thời gian giao hàng.
Đặt hàng cho bạn bè
Tính năng sáng tạo này cho phép khách hàng gửi đồ ăn cho các thành viên trong gia đình, bạn bè hoặc đồng nghiệp của họ và chia sẻ thông tin chi tiết để người nhận theo dõi đơn đặt hàng dễ dàng hơn.
UberEats đã ra mắt tính năng này trong thời kỳ đại dịch để cải thiện trải nghiệm người dùng. Ứng dụng di động này cũng cho phép người nhận đơn có thể theo dõi việc giao đồ ăn trên điện thoại thông minh của họ.
Đặt lại đơn trong lịch sử đặt hàng
Lịch sử đơn hàng là một tính năng quan trọng giúp khách hàng có thể xem các đơn hàng trước đó của mình. Điều này đặc biệt có lợi cho những người đặt lại đơn cũ. Với tính năng này, họ có thể nhanh chóng đặt lại cùng một món mà không cần phải tìm kiếm nhà hàng và chọn lại những món ăn đó một lần nữa.
Đề xuất các món ăn
Với tính năng đề xuất món ăn, ứng dụng di động của bạn có thể đưa ra các đề xuất tùy chỉnh cho từng người dùng dựa trên lịch sử đặt hàng của họ. Đây là cách tuyệt vời để thu hút người dùng ứng dụng và tăng doanh số bán hàng trên ứng dụng của bạn.
Chương trình giới thiệu hấp dẫn
Các chương trình khách hàng thân thiết là cách tốt nhất để thu hút và giữ chân khách hàng trong thời gian dài. Bạn có thể chạy một chương trình giới thiệu hấp dẫn để tăng phạm vi tiếp cận và thu hút các khách hàng mới.
Bạn có thể cung cấp cho các khách hàng hiện tại của mình những ưu đãi đặc biệt hoặc phiếu giảm giá nếu họ giới thiệu ứng dụng cho những người mới. Điều này sẽ mở rộng tệp khách hàng của bạn và tăng doanh số bán hàng. Đồng thời, nó sẽ cải thiện trải nghiệm của khách hàng với chiết khấu hấp dẫn.
Hỗ trợ trò chuyện trong ứng dụng
Hỗ trợ trò chuyện trong ứng dụng di động giúp giữa khách hàng có thể trao đổi với nhân viên giao hàng, từ đó giúp giao hàng một cách nhanh chóng.
Ngoài ra, tính năng này cũng cho phép người dùng trò chuyện với nhà hàng trong trường hợp có bất kỳ sự cố nào liên quan đến việc giao thức ăn, lưu ý với món ăn, v.v. Điều này sẽ đảm bảo trải nghiệm người dùng liền mạch.
Gọi điện trong ứng dụng
Ngoài tính năng trò chuyện, tính năng gọi điện trong ứng dụng cũng rất hữu ích. Nó cho phép khách hàng gọi điện miễn phí đến nhà hàng hoặc đại lý giao hàng bằng ứng dụng.
Bảo mật thông tin liên lạc
Đây là một tính năng tuyệt vời giúp tạo dựng lòng tin đối với khách hàng. Nó cho phép nhân viên giao hàng và khách hàng có thể trao đổi mà không cần để lộ số điện thoại, từ đó hỗ trợ bảo vệ thông tin nhạy cảm của khách hàng và tăng cường bảo mật.
Hướng dẫn trực quan cho người giao hàng
Tính năng này cho phép khách hàng gửi các hướng dẫn trực quan cho nhân viên giao hàng và giúp họ xác định địa chỉ một cách dễ dàng. Ví dụ: khách hàng có thể gửi ảnh hoặc video về một địa danh nổi tiếng bên cạnh nhà của họ. Ngoài ra, họ có thể gửi tin nhắn thoại cho nhân viên giao hàng, giúp họ đến vị trí chính xác một cách dễ dàng.
Ứng dụng dành cho đồng hồ thông minh
Sau điện thoại thông minh, đồng hồ thông minh là đồ dùng được yêu thích thứ hai. Do đó, để có thể vượt qua đối thủ và cung cấp các trải nghiệm khách hàng hoàn hảo, bạn cũng phải thiết kế ứng dụng dành cho đồng hồ thông minh.
Dominos là một trong những công ty thực phẩm đầu tiên phát hành ứng dụng dành cho đồng hồ thông minh Android, một phiên bản đơn giản hóa của ứng dụng trên web và thiết bị di động. Tính năng ‘Đặt hàng dễ dàng’ cho phép khách hàng đặt bánh pizza yêu thích từ cổ tay của họ chỉ với một vài thao tác.
Chính sách hoàn tiền
Một ứng dụng giao đồ ăn tốt cũng đi kèm với tính năng hủy đơn hàng và nhận tiền hoàn lại. Hầu hết các ứng dụng giao đồ ăn không cung cấp tính năng này. Tuy nhiên, tính năng này có liên quan tới hành vi của khách hàng trên nền tảng và do đó, phải được cung cấp.
Chính sách hủy và hoàn tiền cũng tạo niềm tin cho khách hàng và khuyến khích họ đặt hàng qua ứng dụng.
Hỗ trợ khách hàng hiệu quả
Một công cụ hỗ trợ khách hàng là rất quan trọng đối với ứng dụng di động nói chúng, và nền tảng giao đồ ăn nói riêng. Mọi doanh nghiệp cần phải lắng nghe khách hàng của mình, xác định những hạn chế và giải quyết các thắc mắc của họ một cách nhanh chóng.
Ứng dụng giao đồ ăn trên di động cần phải cung cấp tính năng Trò chuyện trực tiếp. Ngoài ra, các robot cũng có thể được sử dụng cho thị trường để tương tác với khách hàng.
Các gói thành viên (Giao hàng miễn phí, Ưu đãi, Giảm giá, v.v.)
Tính năng này rất cần thiết cho ứng dụng giao đồ ăn trên di động của bạn và có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng khả năng giữ chân khách hàng với thương hiệu. Khi khách hàng nhận được các ưu đãi và giảm giá hấp dẫn cho món ăn của họ, họ sẽ rất vui lòng khi gọi món. Deliveroo là một ứng dụng cung cấp các ưu đãi và mã giảm giá rất thường xuyên, đặc biệt là cho người dùng mới.
Ngoài ra, ứng dụng di động của bạn phải cung cấp các gói thành viên khác nhau cho người dùng. Bằng cách lựa chọn gói dịch vụ, người dùng có thể thường xuyên nhận được mã giao hàng miễn phí cho tất cả các đơn hàng cùng với các ưu đãi hấp dẫn khác. Điều này sẽ giúp cải thiện đáng kể trải nghiệm của khách hàng.
Phản hồi và đánh giá
Phần đánh giá và phản hồi là phần bắt buộc phải có đối với một ứng dụng giao đồ ăn.
Với tính năng này, khách hàng có thể dễ dàng đánh giá chất lượng các món ăn của họ. Đây là một cách giúp những người dùng khác biết được chất lượng của từng nhà hàng và liệu họ có nên đặt hàng ở đó hay không.
Tiêu chuẩn đóng gói thức ăn
Trong ngành giao hàng, bao bì đóng một vai trò quan trọng. Nó giúp bảo quản chất lượng món ăn và ngăn việc chúng bị đổ ra ngoài, cũng như truyền những thông điệp và giá trị thương hiệu đến khách hàng của mình. Vì vậy, không thể phủ nhận tầm quan trọng của lớp bao bì đẹp và chất lượng cao.
Tiêu chuẩn chất lượng thực phẩm
Cũng giống như bao bì thực phẩm, chất lượng tổng thể của ứng dụng giao đồ ăn của bạn phải nổi bật. Nếu bạn cung cấp tất cả các tính năng của một ứng dụng di động cao cấp, nhưng thức ăn lại thiếu chất lượng, chắc chắn, khách hàng của bạn sẽ không sử dụng ứng dụng di động của doanh nghiệp bạn lần hai. Vì vậy, hãy đặt chất lượng của các món ăn lên hàng đầu. Tất cả các nhà hàng có mặt trên ứng dụng giao đồ ăn trên di động của bạn phải cung cấp các sản phẩm với chất lượng vượt trội để mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Đặt hàng theo nhóm
Đặt hàng theo nhóm là một tính năng tuyệt vời giúp nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Nó cho phép người dùng đặt đồ ăn từ nhiều nhà hàng cùng một lúc mà không cần phải đặt nhiều đơn hàng khác nhau. Khách hàng có thể dễ dàng thêm các món từ nhiều nhà hàng vào giỏ đồ của mình và đặt hàng chỉ trong một lần chứ không phải nhiều lần.
Tách hóa đơn
Đúng như tên gọi, tính năng này giúp chia nhỏ hóa đơn thức ăn cho một số khách hàng. Với tính năng này, những người dùng khác nhau có thể sử dụng các phương thức thanh toán khác nhau để thanh toán phần hóa đơn của họ.
Bài viết liên quan:
Cách ứng dụng di động có thể giúp bạn thúc đẩy doanh số bán hàng cho doanh nghiệp của bạn
Gia Công Phát Triển Phần Mềm Ứng Dụng Trên Thiết Bị Di Động Năm 2022: Lí Do, Chi Phí Và Quy Trình
Tổng kết
Dù bạn là chủ nhà hàng đang tìm cách thúc đẩy doanh số và giữ chân khách hàng hay là một doanh nhân dự đang định đầu tư vào dịch vụ giao đồ ăn độc quyền, bạn đều phải chú ý đến các tính năng được liệt kê ở trên. Dựa trên nhu cầu phát triển ứng dụng và ngân sách của mình, bạn có thể tích hợp các tính năng này để mang lại trải nghiệm người dùng tuyệt vời.
Bạn có thể thuê một công ty phát triển ứng dụng xuất sắc để đảm bảo bạn có được một ứng dụng có đầy đủ chức năng và tính năng để đáp ứng được các nhu cầu của người dùng.
Tại Appspirer, chúng tôi thành thạo trong việc tạo ra các ứng dụng di động độc đáo. Hãy liên hệ với chúng tôi tại đây!