Làm sao để tạo ra một ứng dụng như TikTok

, ,

  CÁC ỨNG DỤNG NHƯ TI

Về âm nhạc chúng ta có Spotify, chỉnh sửa ảnh thì có Snapchat và Twitch để streaming. Nhưng, luôn luôn có chỗ cho sự đổi mới. Một ví dụ là TikTok, đã trở thành một nguồn giải trí tuyệt vời, giữ cho hàng triệu người dùng “dán mắt” vào nó.

Làm thế nào để chuyển đổi ý tưởng kinh doanh thành các ứng dụng có lợi nhuận như TikTok? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn từng bước một về cách để bắt đầu bước vào “cuộc chơi” này.


TikTok là gì?


what is a ticktok mobile app


TikTok là ứng dụng chia sẻ video, stream video trực tiếp, quay video clip ngắn, thêm filter hoặc nhạc yêu thích và chia sẻ kết quả trên mạng xã hội.

Ý tưởng kết hợp âm nhạc, chia sẻ video và mạng xã hội vào trong cùng một ứng dụng di động đã đến với Alex Zhu, một nhà sáng tạo TikTok. Ông thấy rằng thanh thiếu niên sử dụng các ứng dụng khác nhau để nghe nhạc, chụp ảnh selfie và quay video ngắn, và chia sẻ chúng với bạn bè. 

Ông nghĩ rằng thế hệ mới cần một ứng dụng âm nhạc để tạo ra các video ngắn, đó là một ý tưởng vô cùng mới.

Bây giờ, chúng ta hãy xem xét kỹ hơn về cách thức hoạt động của Tik Tok và lý do tại sao ứng dụng chia sẻ video này trở nên nổi tiếng như vậy.


Các tính năng đáng giá của TikTok


TikTok cung cấp cho người dùng chức năng truyền thông xã hội, bao gồm theo dõi, gửi lượt thích và chia sẻ lại nội dung. Nhưng nó cũng cung cấp cho người dùng các tính năng nâng cao mà các ứng dụng như nó phải có để cung cấp trải nghiệm tương tự cho người dùng. 

Do đó, các ứng dụng di động muốn “noi theo” TikTok tốt nhất phải bao gồm các tính năng sau:


Tải lên video

Là người dùng, bạn có thể tải nội dung video (tối đa 15 giây) lên tài khoản TikTok của mình, xoay hoặc cắt video, thay đổi tốc độ phát lại và chia sẻ video của bạn với bạn bè.

tiktok video uploading tool

Công cụ chỉnh sửa video

Cũng giống như Snapchat, TikTok cho phép người dùng chỉnh sửa video của họ bằng cách sử dụng một bộ công cụ hiệu ứng video cực kì ấn tượng, ví dụ như thay đổi màu mắt và thậm chí là nhép môi (lip-syncing). Ngoài ra còn có nhiều nhãn dán, hình động, slow-motion và thay đổi khuôn mặt.

tiktok video editing tools



Phát trực tiếp.

Khi sử dụng tính năng này của TikTok, người sáng tạo video có thể thực hiện phát trực tuyến và nhận quà từ người hâm mộ của họ được mua bằng TikTok Coins.


tiktok live brodcasts



Reaction.

TikTokers sử dụng TikTok để tạo các video phản hồi đối với video âm nhạc do người khác thực hiện và đăng lên bảng tin.


Chia sẻ trên mạng xã hội.

Người dùng TikTok có thể chia sẻ tất cả video của họ đã chỉnh sửa trong TikTok lên nhiều nền tảng khác Instagram, YouTube và FaceBook của họ.


tiktok social sharing

Âm nhạc.

TikTok cho phép TikTokers tạo video ngắn và thêm các bài hát yêu thích làm nhạc nền từ thư viện nhạc do TikTok tích hợp sẵn và áp dụng tính năng lip-syncing.


Quét mã QR.

Người dùng có thể theo dõi các Tiktokers bằng cách quét mã QR duy nhất.

qr tiktok scanner

Tùy chọn Duet.

Người dùng TikTok, hoặc TikTokers, có thể tạo video âm nhạc bằng lip-sync, thêm hashtag # duetwithme và yêu cầu người dùng khác ghép đôi với họ.

duet tiktok fucntionality

Vị trí địa lý

Thông qua việc sử dụng định vị, ứng dụng hiển thị những người dùng đang hoạt động gần đó, như là những người tạo video ngắn và streaming.

Bây giờ chúng ta hãy xem làm thế nào mà họ đã tạo ra một ứng dụng video âm nhạc và làm cho nó có lợi nhuận.


Năm bước để phát triển một ứng dụng như TikTok


Dưới đây chúng tôi chia sẻ các bước biến ý tưởng kinh doanh của bạn thành một ứng dụng chỉnh sửa video như TikTok.


Bước 1. Nghiên cứu thị trường mục tiêu


Để đưa ra ý tưởng kinh doanh cho một ứng dụng di động truyền thông xã hội bằng video âm nhạc, bạn cần phải tiến hành nghiên cứu và tìm hiểu thêm về thị trường mục tiêu của mình. Kết quả là, bạn sẽ nhận được một bức tranh rõ ràng về thị trường, cách khách hàng tương tác với các thương hiệu, những công ty đang dẫn đầu và xu hướng cần lưu ý. Sau đó, bạn cần xác định các giả định ban đầu của mình và điều chỉnh dự án của bạn theo các mục tiêu kinh doanh.


Nhưng yếu tố quan trọng đòi hỏi sự hiểu biết thấu đáo là đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn. Bước đầu tiên để đạt được điều đó là thu thập được nhiều thông tin chi tiết về đối tượng mục tiêu của bạn. Vì lý do đó, những điều mà bạn cần nghiên cứu đó là:

  • Dữ liệu về người dùng.Bạn cần tìm hiểu độ tuổi trung bình của người dùng, vị trí của họ, loại thiết bị và tình hình tài chính của họ. Sẽ rất tuyệt nếu biết được tần suất truy cập vào Internet của họ. 


  • Xu hướng hành vi.Mặc dù mọi ứng dụng đều độc đáo, bạn vẫn có thể tìm thấy một số xu hướng bạn có thể áp dụng cho ứng dụng của bạn trong tương lai. Ví dụ như người dùng giảm mong muốn tải xuống một cái gì đó, khó chịu với những ứng dụng lag, khó chịu đối với việc bảo mật không an toàn, v.v.


Để tạo ra một sản phẩm tốt hơn và đáp ứng tốt mong muốn và nhu cầu của người dùng, chúng tôi khuyên bạn nên sớm hình thành một mô hình hoặc một bức chân dung cụ thể về người dùng lý tưởng của bạn.


Bước 2. Chọn mô hình kinh doanh 


Khi bạn biết được đâu là người dùng tiềm năng của mình, đã đến lúc chọn mô hình kinh doanh trong tương lai cho ứng dụng của bạn. Dưới đây chúng tôi chia sẻ một số chiến lược kiếm tiền mà bạn có thể áp dụng cho ứng dụng chỉnh sửa video âm nhạc của mình.


Gây quỹ.

Ở giai đoạn ban đầu của dự án, bạn có thể thu hút đầu tư bằng cách gây quỹ vì gây quỹ là quá trình thu thập tiền dưới dạng quyên góp từ các cá nhân và doanh nghiệp. Ngay cả đối với TikTok, gây quỹ là một trong những phương thức kiếm tiền tuyệt vời. Mới đây, các nhà đầu tư đã tài trợ cho ứng dụng này 3 tỷ USD.


In-app purchases.

TikTok cho phép người dùng của mình hỗ trợ những người làm nội dung các giao dịch mua tiền xu trong ứng dụng (được mua bằng tiền thật). Những người theo dõi dùng tiền xu để mua quà tặng và tặng cho người khác trong các buổi phát trực tuyến của họ. Tiền xu có sẵn theo gói từ 100 đến 10.000, với giá dao động từ 0,99 USD đến 99,99 USD. Theo dữ liệu của Sensor Tower, gói 100 coin là gói phổ biến nhất trong số người dùng, tiếp theo là gói 500 coin có giá 4,99 USD. Bạn có thể sử dụng mô hình này như một cách kiếm tiền cho ứng dụng trong tương lai của mình.

Quảng cáo là một tùy chọn khác để kiếm tiền từ ứng dụng bao gồm một số loại quảng cáo trong ứng dụng, chẳng hạn như:

  • Chi phí cho mỗi nhấp chuột. Nhà quảng cáo trả tiền mỗi lần người dùng tương tác với quảng cáo trong ứng dụng của họ. 

  • Chi phí cho mỗi Mille. Chủ sở hữu ứng dụng tính phí cho nhà quảng cáo cho mỗi 1.000 hiển thị quảng cáo của họ bên trong ứng dụng di động. 

  • Chi phí cho mỗi tương tác trong quảng cáo. Nhà quảng cáo chỉ trả tiền cho các nhấp chuột dẫn đến một hành động được chỉ định, chẳng hạn như cài đặt ứng dụng, gửi biểu mẫu, đăng ký trang web hoặc đăng ký bản tin.

Bây giờ, khi bạn đã định hình được mô hình kinh doanh tương lai của mình, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu quy trình phát triển ứng dụng.


Bước 3. Thuê nhóm phát triển ứng dụng


Khi đã có sẵn mô hình kinh doanh và nghiên cứu đối tượng mục tiêu, bạn cần liên hệ với nhóm phát triển và bắt đầu giai đoạn nghiên cứu dự án.

Giai đoạn đầu tiên của một dự án phần mềm là Giai đoạn nghiên cứu liên quan đến phân tích kinh doanh và gợi ra các yêu cầu, lựa chọn công nghệ, ước tính chi phí và lập kế hoạch dự án.

Trong Giai đoạn nghiên cứu (Khởi đầu), chúng tôi thường tiến hành các hoạt động sau đây, có thể thay đổi nhiều hoặc ít hơn tùy thuộc vào yêu cầu:

  • Xác định quy mô dự án, các tính năng chính của phần mềm trong tương lai và các ưu tiên kinh doanh.

  • Tạo quy trình phát triển ứng dụng, chiến lược kiếm tiền.

  • Xác định các tính năng chính của ứng dụng và vai trò người dùng.

  • Định hình kiểu ứng dụng trong tương lai.

Tiếp theo, nhóm sẽ ưu tiên các tính năng của ứng dụng, tạo các mốc quan trọng của dự án và phát triển MVP của dự án.


Bước 4. Tạo MVP 


Phát triển ứng dụng video mạng xã hội là một dự án khá phức tạp. Do đó, thay vì xây dựng một ứng dụng đầy đủ chức năng và tốn kém, chúng tôi khuyên bạn nên khởi chạy một “TikTok thử nghiệm” như MVP (một sản phẩm khả thi tối thiểu). Bằng cách này, bạn có thể xác định người dùng có thích ứng dụng của bạn hay không và xem xét phản hồi của họ để cải thiện dự án hơn nữa.


Dưới đây chúng tôi đã tập hợp một danh sách tính năng cần thiết để phát triển một MVP.

Tính năng MVP

Mô tả

Ước tính theo giờ

Giao diện người dùng cơ bản

 

Thiết kế chỉ bao gồm các yếu tố về màn hình chính.

Từ/hơn 60 giờ

 

Người dùng đăng nhập

  • Tài khoản mạng xã hội

  • Email và mật khẩu

Từ/hơn 60 giờ

 

Hồ sơ người dùng

Người dùng ứng dụng có thể sửa đổi 

  • ảnh hồ sơ

  • Mật khẩu

  • Thông tin liên hệ

  • Tên

  • Giới tính

  • Số điện thoại

Từ/hơn 60 giờ

 

Tính năng định vị

Người dùng có thể chia sẻ vị trí nơi họ đã chụp nội dung video hoặc ảnh.

Từ/hơn 120 giờ

Tạo hình ảnh và video

 

Người dùng có thể đăng 

  • Hình ảnh

  • Video

Người dùng có thể áp dụng công cụ chỉnh sửa

  • Hiệu ứng (lip-sync, nhãn dán và văn bản)

  • Bộ lọc

  • Smileys 

  • Biểu tượng cảm xúc

Có thể lên đến 320 giờ: 

  • áp dụng bộ lọc (trên 120 giờ)

  • tạo bộ lọc tùy chỉnh (trên 120 giờ)

  • cắt và xoay ảnh (hơn 80 giờ)

Tìm kiếm

 

Nhúng tìm kiếm tùy chỉnh qua 

  • Tên người dùng

  • Hashtag #

Từ/hơn 60 giờ

Chia sẻ trên mạng xã hội

 

Người dùng có thể chia sẻ video và ảnh của họ trên

  • Instagram

  • Facebook

  • Twitter

Từ/hơn 120 giờ

 

Tổng cộng

 

Từ/hơn 800 giờ


Mức giá cuối cùng cho một ứng dụng tạo video phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm khu vực của nhà phát triển và mức giá theo giờ:

  • Các nhà phát triển từ Mỹ, Anh và Úc tính phí từ $ 150 mỗi giờ.

  • Ở Đông Âu, mức giá trung bình của nhà phát triển bắt đầu từ $ 35 mỗi giờ.

  • Mức giá trung bình của nhà phát triển Ấn Độ là $ 15-20 USD mỗi giờ.

Bước 5. Phát triển ứng dụng


Dưới đây chúng tôi đã tập hợp những phương pháp hiệu quả nhất để biến các giống như TikTok trở nên phổ biến như ứng dụng gốc.

Tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng (ASO). Với hơn 561 triệu lượt tải ứng dụng hàng ngày, thị trường ứng dụng vẫn là  nơi quảng bá ứng dụng số 1. Bạn có thể sử dụng các cửa hàng ứng dụng, chẳng hạn như Google Play và App Store, để mang những khách hàng mới đến với ứng dụng của bạn. Nhưng để cải thiện thứ hạng tìm kiếm trên thị trường ứng dụng, bạn cần tối ưu hóa ứng dụng của mình.  

Các mẹo tối ưu hóa thị trường ứng dụng sau đây có hiệu quả để thúc đẩy một lượng đáng kể lưu lượng truy cập vào ứng dụng của bạn:

  • Thêm từ khóa có liên quan trong thẻ tiêu đề

  • Đăng các ảnh chụp màn hình bắt mắt

  • Tạo biểu tượng dễ nhận diện

  • Viết mô tả hấp dẫn

Lôi kéo các Organic Mobile User. Để tăng lượng người dùng trong ứng dụng, bạn có thể nhắm vào các lưu lượng truy cập từ các trang web khác.


Để làm được điều này:

  • Biểu ngữ. Những biểu ngữ như vậy sẽ dẫn người dùng từ các trang web di động đến ứng dụng di động của bạn.

  • Marketing Nội dung. Đối với chiến lược này, bạn cần tạo nội dung chất lượng cao, đính kèm thông tin, bài đăng trên blog hoặc video, xung quanh các chủ đề phổ biến đối với đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn.

Quảng cáo trả phí. Bằng cách chạy quảng cáo trên phương tiện truyền thông xã hội, chiến dịch PPC bằng Google Adwords và quảng cáo chéo với các ứng dụng đối tác, bạn có thể tăng 150% lượt cài đặt cho ứng dụng của bạn. Bạn có thể tạo các quảng cáo khác nhau và thực hiện các chiến dịch chăm sóc khách hàng tiềm năng từ giai đoạn nhận biết được ứng dụng đến khi tải xuống ứng dụng.


Giải pháp trải nghiệm ứng dụng đối với các nền tảng truyền thông

Một trong những khách hàng của chúng tôi đã xây dựng một ứng dụng xã hội di động họ kết nối các chuyên gia từ các ngành công nghiệp khác nhau. Và đó là cách mà ứng dụng di động Quero xuất hiện. Để đáp ứng mục tiêu kinh doanh của khách hàng, chúng tôi đã triển khai các tính năng sau:

  • Tạo hai loại hồ sơ - cho nhà cung cấp dịch vụ và khách hàng 

  • Đăng các câu hỏi hoặc thắc mắc và nhận câu trả lời từ các chuyên gia 

  • Định vị người dùng qua SDK Google Maps để hiển thị các chuyên gia có liên quan gần đó

  • Làm việc cùng nhau thông qua Google Cloud Messaging

Để phát triển dự án trong một thời hạn “gắt gao”, chúng tôi đã triển khai EventBus, một thư viện sự kiện mã nguồn mở giúp đơn giản hóa giao tiếp giữa các thành viên và cải thiện hiệu suất của các UI. Kết quả là, chúng tôi xây dựng dự án với các tính năng thiết yếu chỉ trong ba tháng. 


Phát triển các ứng dụng giống TikTok: Điều cuối cùng


Vì các ứng dụng tạo video mạng xã hội được xếp hạng cao nhất bởi các thanh thiếu niên, bạn có thể sử dụng một số mô hình của TikTok cho ứng dụng di động của bạn và làm cho nó sinh ra lợi nhuận. Vì lý do đó, bạn có thể áp dụng các mô hình kinh doanh, như đã mô tả ở trên.

Nhưng, để xây dựng một ứng dụng mạng xã hội, bạn cần phải trải qua giai đoạn nghiên cứu. Giai đoạn này yêu cầu xác định các mục tiêu dự án, các yêu cầu chức năng và phi chức năng và lộ trình dự án. Như chúng tôi đã nói, để tạo ra các dự án phức tạp như TikTok, chúng tôi khuyên bạn nên phát triển một MVP với một tập hợp các tính năng cơ bản và thiết kế đơn giản trước. Vì MVP sẽ giúp bạn thu hút khách hàng mới sử dụng ứng dụng của mình thông qua cửa hàng ứng dụng, thu hút người dùng và quảng cáo trả phí.