Chi phí để thiết kế phát triển một ứng dụng vào năm 2022 là bao nhiêu?

, ,

Bạn sẽ tốn bao nhiêu tiền để thiết kế một ứng dụng phục vụ cho việc kinh doanh của mình? Đây là câu hỏi đầu tiên bạn cần đặt ra khi tính toán chi phí phát triển ứng dụng trong năm 2022.

Có rất nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến giá cả, trong đó có độ phức tạp khi phát triển ứng dụng, với mức giá khoảng 90,000 VNĐ/giờ, giá trung bình sẽ vào khoảng:

·       Đối với ứng dụng đơn giản: 90 triệu – 140 triệu

·       Đối với ứng dụng tầm trung: 140 triệu – 350 triệu

·       Đối với ứng dụng phức tạp: từ 700 triệu trở lên

Bài viết này sẽ cực kỳ hữu ích đối với các doanh nghiệp. Tại đây, bạn có thể thấy được thông tin về những yếu tố có thể ảnh hưởng đến chi phí ứng dụng, chi phí phát triển ứng dụng mà bạn thường không nhận thấy, và cách để chọn một công ty phát triển ứng dụng.

Nếu như bạn muốn tìm cách cân bằng các chi phí, hãy tiếp tục đọc bài viết này nhé.

Trong chủ đề này, chúng tôi đã đề cập đến các chi phí phát triển ứng dụng một cách chi tiết.

Nếu bạn thích bài báo trực quan hơn là những văn bản, hãy di chuyển đến phần phụ lục hình ảnh về “Chi phí phát triển một ứng dụng vào năm 2022.” nhé.

Chi phí để phát triển một ứng dụng là bao nhiêu?

Chi phí để xây dựng một ứng dụng sẽ phụ thuộc vào độ phức tạp của ứng dụng đó, nhưng nhìn chung sẽ rơi vào khoảng từ 90 – 350 triệu.

Loại ứng dụng

Chi phí dự tính

Thời gian

Ứng dụng đơn giản

90 triệu – 140 triệu

2-3 tháng

Ứng dụng tầm trung

140 triệu – 350 triệu

3-6 tháng

Ứng dụng phức tạp

Từ 700 triệu trở lên

9+ tháng

 

Chi phí cho việc phát triển của một ứng dụng có thể tăng rất mạnh phụ thuộc vào những tính năng của ứng dụng đó.

Có một số cách để có thể ước tính chi phí để phát triển ứng dụng của bạn. Cách tốt nhất chính là liên lạc với những nhà phát triển ứng dụng để tham khảo giá. Tuy nhiên, bạn cũng có thể sử dụng công cụ tính chi phí phát triển ứng dụng.

Nếu bạn liên lạc với các studio để tham khảo mức chi phí để phát triển ứng dụng mà không có các tài liệu và các điều khoản thích hợp, thì chi phí mà họ đưa ra vẫn sẽ khá sát so với mức giá thực tế

Trái lại, để một công cụ tính được chi phí một cách chính xác, nó sẽ bao gồm nhiều loại dịch vụ phát triển ứng dụng trên di động và thời gian thực hiện.

·       Độ phức tạp của thiết kế và số lượng màn hình

·       Quá trình phát triển

·       Giai đoạn đảm bảo chất lượng

·       Số lượng chức năng và tính năng

·       Độ phức tạp của tính năng

·       Độ phức tạp của cơ sở dữ liệu

·       Số lượng và độ phức tạp của các tích hợp đến từ bên thứ 3

·       Triển khai các giao thức bảo mật như HIPAA hoặc GDPR

·       Kích thước và trình độ của đội phát triển.

Tại Appspirer, để xác định được chi phí để tạo ứng dụng, chúng ta sẽ dựa trên quy trình tính toán lặp lại.

Để biết thêm về điều này, hãy xem tại bài viết về giai đoạn khám phá dự án của chúng tôi.

Để hiểu về chi phí cho việc tạo một ứng dụng, hãy nhìn vào thống kê về việc phát triển ứng dụng trên thế giới.

Thống kê chi phí phát triển ứng dụng

Sự phát triển ngành di động đã tác động đến số lượng ứng dụng cũng như chi phí để phát triển ứng dụng. Số lượng những ứng dụng có thể tải về trên App Stores đã vượt quá con số 7 tỷ.

Ngành phát triển đã nghiên cứu số liệu và đã đưa ra những sự thật thú vị về lĩnh vực phát triển ứng dụng cũng như chi phí của việc này trong năm 2022. Tại đây, bạn có thể thấy được những số liệu, dựa trên những nguồn và những cách khai thác khác nhau.

·       Trung bình, trên 100,000 ứng dụng mới được ra mắt trên Google Play mỗi tháng và với Apple App Store thì con số này là 30,000. (Statista)

·       Phần lớn các ứng dụng trên thị trường phát triển ứng dụng đều miễn phí. Vậy nên, chiến lược định giá tốt nhất cho hầu hết các ứng dụng chính là miễn phí và miễn phí. Ví dụ như, các tiện ích miễn phí trên App Store chiếm khoảng 92% (Statista)

·       Ngành công nghiệp ứng dụng di động đạt doanh thu 581.9 tỷ USD vào năm 2022. Nếu như xu hướng hiện nay không thay đổi, doanh thu của ngành công nghiệp này sẽ đạt gần 1,000 tỷ USD vào năm 2023. (Statista)

·       Thị trường phát triển ứng dụng được dự báo có khả năng tăng trưởng 18.4% và sẽ trở thành nền công nghiệp trị giá 407.31 tỷ USD vào năm 2026. (Market Research)

·       Một người bình thường dành khoảng 90% thời gian để sử dụng ứng dụng. Chẳng bao lâu nữa, mọi người sẽ dành 4 tiếng mỗi ngày để sử dụng di động và 88% thời gian đó được dành cho các hoạt động trên ứng dụng. (eMarketer)

·       66% người sử dụng thiết bị di động có tải game về máy. Tại cùng thời điểm đấy, hơn 95% tất cả người dùng di động đều tải ứng dụng nhắn tin, liên lạc, và các trình duyệt web, … (Statista)

Chi phí phát triển ứng dụng phụ thuộc rất lớn vào loại hình của ứng dụng.

Khi đã nhận thấy sự phát triển nhanh và liên tục của thị trường ứng dụng, hãy xem các yếu tố tác động đến giá cá của ứng dụng.

Chi phí phát triển ứng dụng phân chia theo loại

Việc ứng dụng thuộc dòng nào cũng có những ảnh hưởng quan trọng đến giá của ứng dụng đó. Dưới đây là danh sách những dòng ứng dụng phổ biến nhất và giá trung bình của chúng:

Loại ứng dụng

Chi phí dự tính

Thời gian

Ứng dụng di động

700 triệu -7 tỷ

1,200 tiếng

Ứng dụng trên iPhone

1.3 tỷ-7 tỷ

1,200 tiếng

Ứng dụng trên Android

1.2 tỷ-7 tỷ

1,200 tiếng

Ứng dụng trên web

1.4 tỷ-7 tỷ

1,200 tiếng

Ứng dụng khởi động nhanh

930 triệu-9.3 tỷ

1,600 tiếng

Ứng dụng gọi xe (Uber)

1.2 tỷ-9.3 tỷ

1,600 tiếng

Game

1.4 tỷ-5.8 tỷ

1,600 tiếng

Nền tảng phân phối ứng dụng

1.2 tỷ-3.5 tỷ

1,200 tiếng

Ứng dụng tích hợp tương tác thực tế ảo

2.3 tỷ-5.8 tỷ

1,600 tiếng

Ứng dụng thương mại điện tử

1.4 tỷ-5.8 tỷ

1,600 tiếng

Trang mạng xã hội (Instagram)

1.2 tỷ-7 tỷ

1,200 tiếng

Ứng dụng thương nghiệp

1.2 tỷ-4.6 tỷ

1,200 tiếng

Ứng dụng học tập (Duolingo)

1.4 tỷ-5.2 tỷ

900 tiếng

Ứng dụng Video streaming

1.9 tỷ-7 tỷ

1,600 tiếng

Ứng dụng đặt chỗ nhà hàng

930 triệu-3.5 tỷ

900 tiếng

Ứng dụng cộng đồng

420 triệu-3.5 tỷ

900 tiếng

Ứng dụng Shopify

700 triệu-4.2 tỷ

900 tiếng

Ứng dụng hẹn hò

1.2 tỷ-$350,000

1,400h,

Ứng dụng giao thức ăn

930 triệu-3.5 tỷ

900 tiếng,

Ứng dụng lai

930 triệu-4.6 tỷ

1,200 tiếng

Ứng dụng chăm sóc sức khỏe

1.3 tỷ-7 tỷ

1,200 tiếng

Ứng dụng đặc biệt

930 triệu-7 tỷ

1,200 tiếng

 

Bên cạnh những dòng ứng dụng này, chi phí cho việc phát triển ứng dụng phụ thuộc vào từng nước khác nhau. Hãy cùng xem nhé.

Chi phí phát triển ứng dụng phân chia theo khu vực

Giá thành cao không đồng nghĩa với việc sản phẩm sẽ có chất lượng tốt, mà chỉ thể hiện sự khác biệt về giá cả ở từng khu vực khác nhau trên thế giới. Hãy cùng so sánh chi phí trả cho những nhà lập trình trên các khu vực khác nhau trên thế giới.

Khu vực

Chi phí tính theo giờ

Mỹ

2.8 triệu – 3.5 triệu

Anh

2.3 triệu – 2.8 triệu

Australia

2.3 triệu – 2.8 triệu

Tây Âu

80 – 2.3 triệu

Đông Âu

700,000 – 1.2 triệu

Ấn Độ

500,000 – 700,000

 

Như bạn có thể thấy, có một sự khác biệt đáng kể về giá cả ở các nước khác nhau trên thế giới. Mỹ là nước có chi phí phát triển ứng dụng cao nhất, với mức giá là 2.8 triệu – 3.5 triệu mỗi giờ, trong khi những sản phẩm tương tự tại Ấn Độ có giá 500,000 – 700,000.

Tuy nhiên, bạn cũng cần hiểu rằng, giá cả sẽ phụ thuộc vào những yếu tố sau:

·       Ngôn ngữ lập trình (Swift, Java, Kotlin, PHP, JavaScript, Golang)

·       Độ phức tạp của dự án, những người cần tham gia thực hiện (lập trình viên, người kiểm thử phần mềm, scrum master, chuyên viên phân tích nghiệp vụ, quản lý dự án)

·       Trình độ của người thực hiện (có kinh nghiệm, ít kinh nghiệm, hay trung bình)

Càng có nhiều thông tin, bạn sẽ càng có sự chuẩn bị tốt về tài chính của dự án. Những yếu tố tài chính ảnh hưởng đến việc thiết kế dự án sẽ giúp bạn có những thiết kế phù hợp nhất với nhu cầu của minh. Tiếp theo đây sẽ là những ví dụ về một vài ứng dụng thành công.

Những ví dụ về chi phí thiết kế ứng dụng.

Dưới đây là những ứng dụng cùng với chi phí và thời gian phát triển của chúng. Những ví dụ này sẽ giúp bạn có những thông tin về giá cả cho việc phát triển ứng dụng và không phải là giá thực tế cho ứng dụng của bạn.

Ví dụ 1: Tinder

Tinder là một trong những ứng dụng hẹn hò nổi tiếng nhất. Vào năm 2012, Tinder xuất hiện trên thị trường và đã thu được 485,000 USD. Tinder khá dễ sử dụng: người dùng chỉ cần vuốt sang phải hoặc sang trái khi nhìn thấy người mình thích hoặc không thích. Trong trường hợp nếu cả 2 người cùng thích nhau, ứng dụng sẽ thể hiện rằng 2 người đã được ghép cặp với nhau.

Chi phí để thiết kế ứng dụng này rơi vào khoảng 70,000 USD (tức 1.6 tỷ VNĐ), và mất 1,000 giờ để hoàn thiện.

Chi phí cho những ứng dụng hẹn hò như Tinder cần có những tính toán cho các tính năng như:

·       Ủy quyền

·       Định vị GPS, cài đặt

·       Hồ sơ người dùng

·       Tính năng ghép đôi

·       Đẩy thông báo

·       Liên lạc

·       Tích hợp với bên thứ 3

Ví dụ 2: Ikea

Ikea là một ứng dụng được thiết kế cho một nhãn hàng được tích hợp công nghệ AR (tương tác thực tế ảo). Những tấm ảnh về các sản phẩm nội thất trong ứng dụng hầu hết sẽ được trình bày dưới dạng hình ảnh 3D.

Vì có nhiều những tính năng mới và tích hợp bảo mật, việc thực hiện những ứng dụng này cũng cần chi phí lớn hơn. Chi phí cho những ứng dụng như này từ 45,000 USD (tức 1 tỷ VNĐ), và mất 1,000 giờ để hoàn thiện.

Những tính năng của ứng dụng bao gồm:

·       Hình ảnh 3D của các sản phẩm.

·       Chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội

·       Chế độ xem 360°của các sản phẩm

·       Bảng phân tích và bảng điều khiến

·       Tích hợp CRM

Ví dụ 3: Uber

Uber là một ví dụ về một ứng dụng gọi xe rất thành công ở nhiều nước. Tuy nhiên, một ứng dụng như Uber tích hợp 3 ứng dụng khác nhau: 2 ứng dụng liên lạc cho hành khách và tài xế và 1 ứng dụng quản lý. Vậy nên, chi phí phát triển Uber sẽ bằng chi phí cho 3 ứng dụng thông thường.

Chi phí cho ứng dụng gọi xe này là từ 50,000 USD (khoảng 1.2 tỷ VNĐ), và có thể mất 1,200 hoàn thiện.

Các tính năng của ứng dụng bao gồm:

·       Tích hợp thanh toán

·       Định vị

·       Tối ưu hóa tuyến đường nâng cao

·       Tích hợp tin nhắn SMS và đẩy thông báo

·       Nhiều tính năng khác

Ví dụ 4: TikTok

TikTok là một nền tảng mạng xã hội để chia sẻ video nổi tiếng. Chi phí thiết kế ứng dụng như TikTok có thể tăng lên cùng với số lượng tính năng và chức năng mà ứng dụng này có thể cung cấp cho người sử dụng.

Chi phí cho ứng dụng này từ 70,000 USD (khoảng 1.6 tỷ) và mất 1,200 giờ thực hiện.

Tính năng của ứng dụng bao gồm:

·       Tin nhắn trực tuyến

·       Gọi video

·       Hỗ trợ đa ngôn ngữ

·       Chia sẻ hình ảnh, video

·       Kết nối người dùng và hơn thế nữa

Ví dụ 5: Airbnb

Airbnb là một ví dụ về một nền tảng thị trường đang phát triển rất mạnh mẽ. Thông thường, ứng dụng thị trường là sự kết hợp của ứng dụng phục vụ nhu cầu và cửa hàng thương mại điện tử. Do đó, chi phí và thời gian phát triển những ứng dụng như này sẽ cao hơn.

Chi phí ứng dụng như này sẽ từ 75,000 USD (1.7 tỷ) và mất khoảng 1,000 giờ.

Ứng dụng sẽ có một số tính năng nâng cao như:

·       Tìm kiếm đơn vị còn hoạt động và đặt chỗ vào phút cuối

·       Lưu danh sách những địa điểm yêu thích

·       Cùng thiết kế các chuyến đi và có những gợi ý tham khảo

·       Quy trình đặt phòng nâng cao, bao gồm thông tin về ngày tháng, check-in, và các chi tiết khác.

·       Trò chuyện trong ứng dụng và hơn thế nữa

Giờ bạn đã hiểu những chi phí phát triển ứng dụng, cũng như các công ty khởi nghiệp nổi tiếng. Bây giờ, hãy cùng xem xét các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí thiết kế ứng dụng.

Yếu tố ảnh hưởng đến giá thiết kế ứng dụng

Trước khi thiết kế một ứng dụng di động, bạn sẽ cần phân tích về khách hàng mục tiêu và mục tiêu kinh doanh, từ đó nắm được cách phát triển ứng dụng và chọn nền tảng cho nó.

Các nút, màn hình và các yếu tố khác sẽ giúp ứng dụng trở nên độc đáo, hấp dẫn và thuận tiện hơn cho người sử dụng. Tuy nhiên, mỗi phần bổ sung tính năng sẽ ảnh hưởng đến ngân sách tổng thể ủa dự án.

Vì vậy, bạn cần phải phát triển một nguyên mẫu và suy nghĩ về từng chức năng nhỏ nhất của ứng dụng. Những chức năng này sẽ ảnh hưởng đến giá của ứng dụng, chi phí để xây dựng một ứng dụng sẽ phụ thuộc vào ba điều

·       Mức độ phức tạp của ứng dụng

·       Thiết kế và cấu trúc

·       Nền tảng mà ứng dụng sẽ chạy

Chúng ta sẽ cùng thảo luận chi tiết về 3 khía cạnh này, bắt đầu với yếu tố độ phức tạp.

Yếu tố 1: Mức độ phức tạp của ứng dụng

Một ứng dụng càng nhỏ và càng đơn giản, bạn sẽ cần càng ít thời gian để phát triển. Khi đến giai đoạn phát triển ứng dụng, bạn cần quyết định quy mô của những việc sắp tới.

Bao nhiêu tính năng sẽ được triển khai trong ứng dụng. Nó sẽ có bao nhiêu màn hình, nút bấm, chứng năng? Logic nghiệp vụ sẽ phức tạp như thế nào?

Mức độ phức tạp của ứng dụng phụ thuộc vào các tính năng và tích hợp bạn chọn, cũng như cách phát triển ứng dụng.

Mức độ phức tạp của ứng dụng

Đặc điểm

Ứng dụng đơn giản

  • Không tích hợp các tiện ích khác.

  • Có các tính năng cần thiết

  • Màn hình chất lượng thâos

  •  Các giải pháp giao diện người dùng UI cần thiết.

Ứng dụng tầm trung

  • Có nhiều yếu tố phức tạp hơn

  • Có thể tích hợp API

  • Nhiều màn hình hơn

  • Giao diện người dùng UI tùy chỉnh

  • Và các tính năng như nhắn tin

Ứng dụng phức tạp

  • Đa chức năng

  • Có các tính tăng nâng cao và phức tạp như đồng bộ hóa thời gian thực

  • Chatbots

  • Xử lý phương tiện

  • Hoạt ảnh giao diện người dùng UI và nhiều hơn nữa

Nếu đã lựa chọn toàn bộ nhóm chuyên gia cho dự án của mình, bạn sẽ cần:

·       Một người quản lý dự án

·       Một nhà thiết kế UI/UX

·       Nhà phát triển trên nền tảng Android hoặc iOS

·       Nhà phát triển phụ trợ

·       Kỹ sư QA

Các ứng dụng trong mỗi danh mục sẽ cần thời gian hoàn thiện như sau:

·       Ứng dụng đơn giản: 2 - 4 tháng

·       Ứng dụng tầm trung: 6 - 10 tháng

·       Ứng dụng phức tạp: 8 tháng đến 1 năm hoặc hơn nữa

Chi phí để phát triển ứng dụng di động phụ thuộc nhiều vào mức độ phức tạp và kích thước của dự án.

Loại 1: Ứng dụng đơn giản

Nó sẽ bao gồm những tính năng cơ bản, 3-4 màn hình, những chứng năng cơ bản và không có lưu trữ dữ liệu. Đây là tổng quan về một ứng dụng đơn giản.

Một ứng dụng như vậy sẽ có các tính năng chính như

·       Đăng nhập

·       Đăng ký

·       Lập và chỉnh sửa hồ sơ

·       Tìm kiếm

·       Thông báo

·       Tin nhắn

·       Bảng điều khiển hoặc bảng điều khiển dành cho quản trị viên

Chi phí sẽ được xác định dựa trên những tính năng được cung cấp cho ứng dụng.

Ví dụ: ứng dụng tính toán, ứng dụng tính thời gian, ứng dụng ghi chú, mạng xã hội.

Loại 2: Loại cơ bản: cơ sở dữ liệu và ứng dụng dựa trên API

Tại sao giá của một chiếc máy bay lại lớn hơn một chiếc ô tô?

Tương tự, để phát triển một ứng dụng, việc thêm nhiều tính năng và cơ sở giữ liệu sẽ làm gia tăng chi phí.

Trong những ứng dụng này, bạn đang muốn thêm những tính năng khác (ngoài những tính năng bạn đã thấy ở trên)

·       Tích hợp trang mạng xã hội

·       Tính năng thanh toán trong ứng dụng

·       Cổng thanh toán

·       Vị trí

·       Định vị

·       Bảo mật tốt hơn

Ngoài ra, còn có khả năng tiếp cận và sử dụng cơ sở hạ tầng tốt hơn.

Có những ứng dụng yêu cầu lưu trữ, truy xuất dữ liệu từ nhiều cơ sở dữ liệu cà đồng bộ hóa nhiều hơn. Để có thể xây dựng một ứng dụng như vậy, bạn cũng cần biết về quy mô tệp khách hàng, điều này cũng giúp xác định chi phí và khoảng giá cho ứng dụng.

Vì vậy, độ phức tạp cao hơn và số lượng tính năng được cung cấp bởi ứng dụng sẽ làm gia tăng chi phí.

Ví dụ: các ứng dụng chia sẻ hình ảnh, ứng dụng gọi taxi hoặc ứng dụng giao đồ ăn.

Loại 3: Độ phức tạp cao: Các ứng dụng nhiều tính năng và quy mô lớn.

Các ứng dụng phức tạp thường được thiết kế cho các doanh nghiệp lớn mà không cần phải thêm những tích hợp hoặc họ sẽ tích hợp cùng với hệ thống sẵn có của mình.

Những ứng dụng này sẽ kế thừa hoặc được điều chỉnh lại từ nhiều lần thiết kế, đó là lý do vì sao chi phí thực hiện những ứng dụng này thường rất cao. Tổng chi phí để phát triển những ứng dụng như này có thể sẽ vượt xa con số mà bạn đang nghĩ đến.

Dưới đây là một số những tính năng của những ứng dụng loại này:

  • Đồng bộ hóa dữ liệu trên nhiều hơn 2 thiết bị

  • Các tính năng gốc

  • Phát trực tuyến

  • Cuộc gọi trong ứng dụng

  • Nhắn tin

  • Trò chuyện video

Với những ứng dụng có độ phức tạp cao như vậy, không chỉ quá trình phát triển là rất phức tạp mà việc lên kế hoạch và ước tính chi phí phát triển ứng dụng cũng phức tạp không kém.

Việc tạo ra các bảng điều khiển và trực quan hóa dữ liệu, việc tăng mức độ phức tạp của các nền tảng, số lượng máy chủ, cơ sở dữ liệu, tất cả đều cần có các điều kiện cơ sở hạ tầng sẵn có và những yếu tố khác.

Những điều này có thể yêu cầu chỉnh sửa lại rất nhiều và người phát triển cần phải viết code cho nhiều những chức năng khác nhau trên ứng dụng.

Rất khó để xác định phạm vi của một dự án và quyết định chi phí bao nhiêu, đặc biệt là trước khi bạn có những cuộc họp chi tiết về vấn đề này với đội nhóm của mình.

Ví dụ là các ứng dụng doanh nghiệp, ứng dụng CRM, ứng dụng chơi game, nền tảng giao dịch

.

Yếu tố 2: Mức độ phức tạp của thiết kế ứng dụng

Tiếp theo, chúng ta sẽ xem xét chi phí để phát triển một ứng dụng dựa trên thiết kế của ứng dụng đấy.

Bước thiết kế là một bước quan trọng trong quá trình phát triển. Bạn sẽ không thể ước tính được chính xác chi phí của việc phát triển ứng dụng mà lại không tính đến chi phí cho việc thiết kế nó. Thiết kế cũng khá giống với quá trình phát triển, bạn sẽ tiếp tục thêm những tính năng nữa cho ứng dụng của mình, và tổng chi phí sẽ theo đó mà tăng lên theo tỷ lệ. (ĐỌc thêm tại bài viết chi phí để thiết kế ứng dụng).

Tương tự, thì trong bước thiết kế, bạn sẽ quyết định nên chọn template nào, việc ước tính chi phí sẽ còn vài điểm hạn chế, tuy nhiên, bạn càng có nhiều yêu cầu về mặt thiết kế thì bạn sẽ càng phải chi trả nhiều hơn và mất nhiều thời gian hơn.

Dưới đây là một vài điều bạn cần xem xét đưa vào tính toán.

Điểm thứ nhất: Trải nghiệm của người dùng

UX là về cách mà ứng dụng hoạt động. UX bao gồm việc thiết kế các màn hình trên giấy hoặc trên một nền tảng thiết kế. Và, UX cũng tác động đến chi phí phát triển một ứng dụng dành cho thiết bị di động.

Mục tiêu của chúng ta là thiết kế một ứng dụng dễ sử dụng cho người dùng.

Để làm được điều này, bạn cần phải hiểu rõ về thị trường, cũng như khách hàng của mình, và mục đích, mục tiêu của chính mình.

Chi phí khởi chạy ứng dụng di động sẽ dao động dựa theo mức độ phức tạp của khả năng tương tác với người dùng và thiết kế của nó.

Ví dụ:

  • Vị trí các nút bấm

  • Màu của ứng dụng

  • Phù hợp với mắt của người dùng

 

Thiết kế một ứng dụng bao gồm rất nhiều những chi tiết lớn nhỏ trong ứng dụng đó. Tuy nhiên, nhìn chung thì thiết kế thường bắt đầu từ giao diện người dùng UI hoặc là việc ứng dụng này sẽ trông như thế nào trong mắt người sử dụng.

Tùy theo những yếu tố về hình ảnh khác nhau mà chi phí của ứng dụng cũng sẽ thay đổi khác nhau. Thậm chí, nó còn có thể ảnh hưởng đến cả chi phí thiết kế MVP

Design lâu hơn không đồng nghĩa với việc là ứng dụng sẽ trông đẹp hơn. Thiết kế một ứng dụng dựa trên việc tạo ra nguyên mẫu mà có thể đưa ra những gợi ý trực quan.

Một lần nữa, mảng thiết kế sẽ phụ thuộc vào mục tiêu của bạn. Bạn mong muốn điều gì ở ứng dụng của mình?

  • Tương tác

  • Bán hàng

  • Thông tin

Ngoài ra, loại ứng dụng bạn đang phát triển cũng sẽ đóng một vai trò quan trọng tác động đến chi phí phát triển ứng dụng.

  • Ứng dụng cơ bản

  • Ứng dụng xác thực

  • Mạng xã hội

  • Theo yêu cầu khách hàng

  • Thương mại điện tử

  • Chợ điện tử

  • IoTB

Mỗi loại hình ứng dụng khác nhau sẽ lại có những thiết kế khác nhau. 

Tại Appspirer, chúng tôi sẽ cân đối giữa việc thiết kế và phát triển ứng dụng để đem lại cho bạn sản phẩm chất lượng nhất với mức giá tốt nhất. Ví dụ như:

  • Bố trí

  • Màn hình

  • Màu sắc

  • Font chữ

  • Hình dạng

  • Các yếu tố trong ứng dụng

  • Các mục khác

Điểm 3: Thương hiệu

Điều gì bạn nảy ra ngay trong đầu bạn khi nghĩ đến những cái tên sau đây:

  • Apple

  • Nike

  • Reebok

  • Volkswagen

  • McDonald

  • Dominos

Tất cả các công ty này đều có giá trị thương hiệu riêng của mình. Những biểu tượng và tên của chúng đều vô cùng nổi bật giữa vô vàn các thương hiệu khác.

Điều này là gì các công ty đều đầu tư vào việc tạo lập thương hiệu riêng cho mình.

Lúc này, khi bạn đang phát triển một ứng dụng cho mình, có thể bạn sẽ chưa nghĩ đến việc quảng bá thương hiệu của mình thật rầm rộ vì những chi phí phát sinh cho việc này. Tuy nhiên, tạo dựng thương hiệu là một phần trong mô hình kinh doanh của bạn. Vậy nên, chắc chắn rằng bạn sẽ phải thêm việc xây dựng thương hiệu vào trong quá trình phát triển ứng dụng của mình.

Tuy nhiên, tổng chi phí bạn cần chi cho việc xây dựng một ứng dụng sẽ phụ thuộc vào việc gây dựng thương hiệu; điều này giải thích cho việc bạn chỉ nên dành một khoản nhỏ cho việc này. Sau khi đã có một vị thế nhất định trên thị trường thì bạn có thể xem xét đến việc phát triển và quảng bá thương hiệu của mình.

Ví dụ cho quá trình gây dựng thương hiệu:

  • Tạo một Biểu tượng cho thương hiệu

  • Cố gắng quảng bá thương hiệu

Điểm 4: Viết UX

Khi bạn phát triển ứng dụng cho người sử dụng, hãy thêm chi phí thực hiện copywriting vào tổng chi phí. Khi quảng cáo ứng dụng của mình một cách thật sáng tạo sẽ thu hút người sử dụng tham gia và tương tác với ứng dụng nhiều hơn.  

Việt kết hợp hài hòa giữa quảng cáo và thiết kế ứng dụng đóng vai trò quan trọng trong thành công của ứng dụng.

Tuy nhiên, khi tính đến các chi phí, chắc chắn rằng quá trình quảng bá càng tốt sẽ cần đến một số tiền càng lớn.

Để biết được chi phí của việc hoàn thiện ứng dụng là bao nhiêu, bạn cần liên hệ với nhà phát triển để tìm được copywriter cho ứng dụng của bạn. Nếu không, bạn có thể tự mình thuê một ai đó, và thêm chi phí thuê copywriter vào bản tổng kết chi phí của mình.

Hiện tại, trên thế giới có rất nhiều những copywriter để bạn lựa chọn. Hãy chọn những người phù hợp với mức giá tốt nhất nhé. Thông thường, copywriter đến từ các nước nói tiếng Anh sẽ có giá đắt hơn so với các khu vực khác.

Ví dụ:

  • Landing Page

  • Emails

  • Bản tin

Yếu tố 3: Ứng dụng sẽ chạy trên nền tảng nào?

Sau khi đã biết được chi phí của việc phát triển ứng dụng dựa trên mức độ phức tạp và thiết kế của nền tảng, chúng ta sẽ đến với yếu tố về nền tảng.

Bạn cần phải đưa ra quyết định giữa 2 lựa chọn sau:

Lựa chọn 1: Lựa chọn phát triển ứng dụng lai 

Ứng dụng lai là ứng dụng có thể hoạt động trên cả 2 dòng thiết bị Android và iOS.

Khi bạn muốn tham khảo tại Appspirer để ước lượng con số cần thiết để phát triển một ứng dụng, bạn sẽ cần phải xác định ứng dụng đấy sẽ hoạt động trên nền tảng nào.

Trước khi xem xét mỗi nền tảng, bạn nên chú ý đến 3 điều sau:

  • Thị phần

  • Phân mảnh

  • Độ phổ biến

Tất cả những yếu tố này phụ thuộc vào thị trường bạn đang nhắm đến. Bạn cần phải tìm hiểu chi phí để phát triển ứng dụng trên nền tảng iOS qua việc tìm hiểu thị trường. Phân khúc nào thì iOS phổ biến hơn Android, và tương tự với ứng dụng trên nền tảng Android.

Việc phát triển trên cả hai nền tảng là rất khác nhau, nhưng về giá cả thì không quá khác biệt.  

Những ứng dụng chạy được trên cả hai nền tảng sẽ có lợi thế là dễ dàng phù hợp với nhiều thiết bị, vận hành trơn tru và có thể tích hợp được những tính năng đặc biệt của từng nền tảng. Điều này sẽ giúp người dùng có trải nghiệm tốt hơn và sẽ giảm đi chi phí cho ứng dụng đó. 

Phát triển một ứng dụng gốc (chỉ chạy trên 1 nền tảng) sẽ tốn kém hơn ứng dụng lai. Lý do cho điều này là rất hiển nhiên, bạn sẽ cần gấp đôi nhân công để xây dựng cùng lúc 2 ứng dụng cho mỗi nền tảng.

Lựa chọn 2: Phát triển ứng dụng gốc

Trái ngược với ứng dụng lai, ứng dụng gốc chỉ chạy được trên 1 nền tảng, Android hoặc iOS.

Vì vậy, nếu muốn người dùng Android và iOS đều có thể tiếp cận được ứng dụng, bạn sẽ cần phải thuê 2 đội nhóm khác nhau để phát triển ứng dụng, 1 nhóm thực hiện phiên bản dành cho Android, 1 nhóm làm phiên bản dành cho iOS. Bạn hiểu rồi chứ?

Vì bạn cần phải thuê gấp 2 lần lượng nhân công, chi phí dĩ nhiên cũng sẽ tăng lên gấp đôi. Bây giờ, câu hỏi bạn cần đặt ra là, chi phí để xây dựng ứng dụng dành cho Android là bao nhiêu, và cho iOS là bao nhiêu? 

Câu trả lời là giá để phát triển ứng dụng trên cả hai nền tảng là như nhau. Mặc dù về mặt công nghệ, SDK, cơ sở dữ liệu, khuôn khổ và hệ thống đánh giá chất lượng ở hai nền tảng là khác nhau, tuy nhiên chi phí ở hai nền tảng này lại là như nhau.

Một phần không thể thiếu nữa của việc tính toán chi phí cho một ứng dụng là tìm hiểu về các chi phí ẩn.

 

Những chi phí ẩn của việc phát triển ứng dụng mà bạn cần phải biết

Một số những chi phí khác cần phải đưa vào tính toán là:

  • Chi phí chức năng: chi phí để tích hợp với bên thứ ba. Ví dụ: SMS hoặc đẩy thông báo, định vị, cổng thanh toán.

  • Chi phí quản lý. Ví dụ: Lương cho người quản lý nội dung.

  • Chi phí cơ sở hạ tầng. Chi phí cho server, CDN, và những tích hợp như Redis.

  • Phí hỗ trợ. Phí thêm vào khi cập nhật ứng dụng, sửa lỗi hoặc tạo các cải tiến trong tương lai.

Hãy đi vào chi tiết. Ví dụ, nếu việc phát triển ứng dụng tốn 1.7 tỷ để phát triển 1 ứng dụng.

  • Phụ thuộc vào số lượng và lượng tích hợp, chúng có thể có giá từ 100 - 500 triệu mỗi năm.

  • duy trì ứng dụng có thể tốn 20% chi phí đầu cho mỗi năm, tức là khoảng 340 triệu.

Quảng bá ứng dụng có thể tốn 50% - 100% chi phí gốc, tức 850 triệu - 1.7 tỷ.

Những lựa chọn của bạn khi phát triển ứng dụng

Điều cuối cùng cần phải cân nhắc khi phát triển ứng dụng chính là chọn đội nhóm phát triển cho bạn. Việc bạn lựa chọn cách phát triển là vô cùng quan trọng. Lựa chọn được một đội nhóm tốt sẽ có rất nhiều lợi ích. Một trong số đó là chi phí thấp hơn và chất lượng tốt hơn.

Khi bạn khởi nghiệp, nguồn vốn bạn có có thể rất ít, nhưng bạn sẽ có nhu cầu có một ứng dụng độc nhất vô nhị trên thị trường. Vậy nên, nếu bạn muốn có được kết quả tốt nhất, hãy lựa chọn đội nhóm của mình một cách thật cẩn thận.

Đây là những hướng dẫn sẽ giúp ích cho bạn khi tính toán những chi phí cho việc phát triển ứng dụng. Việc lựa chọn đội nhóm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chi phí của bạn. 

Tip: Hãy luôn ghi nhớ 3 điều sau khi thuê một đội nhóm phát triển ứng dụng:

  • Tập trung vào sản phẩm

  • Đừng làm rối thiết kế

  • Không ngừng quảng bá ứng dụng

Dưới đây là những lựa chọn bạn có thể cân nhắc khi thuê đội nhóm

Lựa chọn 1: Thuê 1 đơn vị ở địa phương

Bạn luôn có thể thuê 1 đơn vị cỡ trung tại địa phương cung cấp một loạt các dịch vụ, trong đó có cả tối ưu SEO.

 

Tiêu chí

Miêu tả

Chi phí 

Giá của các công ty tại địa phương thường sẽ cao hơn

Phụ thuộc vào nơi mà bạn khởi nghiệp, chi phí theo giờ của các đơn vị phát triển ứng dụng có thể rơi vào khoảng 3.5 triệu - 5.8 triệu/giờ/người.

Vậy nếu công việc cần 400 giờ, mỗi giờ hết 2.3 triệu, và bạn cần 2 người làm thì tổng chi phí sẽ vào khoảng 1.9 tỷ

Đây là phân tích chi tiết chi phí

Ưu và nhược điểm

Ưu điểm đầu tiên là sự thuận tiện trong việc liên lạc

Thứ hai, bạn sẽ dễ dàng đề xuất và tạo những thay đổi.

Đội nhóm tại địa phương của bạn thì sẽ đáng tin và có trách nhiệm hơn.

Tuy nhiên, nhược điểm là chi phí cao

Hãy cân nhắc liệu bạn có thể sẵn sàng chi một lần từ gần 1 tỷ đồng trở lên.

Và chi phí này sẽ chưa bao gồm phí bảo hành, chỉnh sửa, copywriting, quảng cáo.

Bạn có nên thực hiện không?

Khi đã cân nhắc ưu và nhược điểm, bạn sẽ thấy rằng điều này là không nên.

Với những dự án phức tạp thì vẫn còn 1 lựa chọn khác cho bạn. 

Lựa chọn 2: Xây dựng đội nhóm nội bộ

Nhóm phát triển ứng dụng nội bộ thường sẽ phù hợp với các công ty nhỏ, với những nhận sự bộ phận IY có đủ khả năng và nhận được đủ hỗ trợ để phát triển hệ thống nội bộ của công ty.

 

Tiêu chí

Miêu tả

Chi phí

Nếu bạn muốn một đội nhóm hoàn toàn minh bạch, dễ giao tiếp và đáng tin cậy thì bạn nên tìm đến đội nhóm nội bộ của bạn.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn hỏi muốn đội nhóm của mình phát triển một ứng dụng như vậy cần bao nhiêu tiền, câu trả lời sẽ khá gây sốc đấy.

Chi phí bạn phải bỏ ra thậm chí còn cao hơn khi bạn thuê công ty ở địa phương. (Bạn có thể tính toán lương cho họ bằng công cụ máy tính của chúng tôi.)

Cùng xem nhé

  • Lập trình viên full stack  = $98,000 per year.

  • Designer = $85,000 per year

  • Nhà phát triển trên nền tảng iOS or Android = $85,000 per year.

Tuy nhiên, nếu đội nhóm làm việc và lấy vốn cổ phần từ ban đầu, người sáng lập có thể tiết kiệm được một phần chi phí. Vậy nên, chi phí cho đội nhóm nội bộ sẽ tốn gấp đôi các công ty tại địa phương – khoảng 1 tỷ đồng.

Ưu và nhược điểm

Điều tuyệt vời nhất của lựa chọn này là sự liên tục về mặt ý tưởng.

Các bạn sẽ giao tiếp với nhau cực kỳ trơn tru, và tất cả thành viên trong nhóm đều sẽ làm việc hết sức mình

Tuy nhiên, lúc này, mọi trách nhiệm sẽ dồn lên bạn.

Chất lượng, trách nhiệm, quỹ, tiền trả cho nhân công đều sẽ phụ thuộc vào bạn.

Bạn sẽ phải đối mặt với những khoản chi lớn hơn, vậy bạn sẽ làm như thế nào?

Bạn có nên thực hiện không?

Là một nhà sáng lập, thuê một đội nhóm là bạn phải cho họ vị trí làm việc

Nếu không, bạn cần phải thiết kế một hệ thống máy chủ và các cơ sở vật chất khác

Vậy nên, nếu bạn không muốn nghe một chi phí vô cùng lớn, bạn nên tìm những lựa chọn khác thôi

Nếu bạn muốn phát triển một ứng dụng với một khoản tiền có hạn, bạn nên xem xét thuê freelancer.

Lựa chọn 3: Thuê Freelancer

Nếu bạn cần nhanh chóng chứng thực một giả thuyết hoặc làm một công việc kinh doanh nhỏ, bạn cần phải thuê freelancer. Nếu lựa chọn thuê freelancer, nhớ rằng bạn cần dành thời gian để làm hợp đồng và quản lý dự án.

 

Tiêu chí

Miêu tả

Chi phí

Có 2 cách làm việc với freelancer:

  • Thuê theo hợp đồng

  • Thuê theo giờ

Bên cạnh đó, có rất nhiều nền tảng tìm kiếm freelancer. Các trang web như Upwork, Fiverr, PeoplePerHour, Toptal, ...

Giá theo giờ của freelancer sẽ phụ thuộc vào quốc gia

  • Mỹ: 1.2 triệu/giờ

  • Châu Á: 300,000 - 600,000/giờ

  • Ukraine: 600,000/giờ

  • Mỹ Latinh: 500,000/giờ

Đây mới chỉ là giá khởi điểm và còn có thể tăng theo kinh nghiệm người làm.

Để tính toán chi phí để xây dựng một ứng dụng hữu ích, hãy cân nhắc cả về thời gian nữa nhé.

Ưu và nhược điểm

Thuê freelancer là lựa chọn tiết kiệm nhất.

Bạn có quyền thương lượng giá mà vẫn có được sản phẩm chất lượng

Tuy nhiên, bạn cần thận trọng khi thuê freelancer.

Vậy câu hỏi là thuê freelancer sẽ tốn bao nhiêu tiền và liệu freelancer có hoàn thành công việc hay không?

Bạn có nên thực hiện không?

Thuê freelancer không khó.

Quan trọng là người bạn thuê có thể hoàn thành công việc và nghe theo những yêu cầu của bạn hay không.

Vậy nên, bạn không nên thuê freelancer trừ khi bạn có thời gian và công sức để kiểm soát họ.

Nếu dự án của bạn cần nhiều nhân viên và chuyên gia, bạn cần một phần mềm chất lượng cao, nhân viên có kinh nghiệm phát triển ứng dụng, vậy bạn cần thuê ngoài một dự án phát triển ứng dụng ngoài.

Lựa chọn 4: Phát triển ứng dụng ngoài

Nếu bạn có một dự án với quy mô lớn và phức tạp với nhiều giai đoạn và bạn sẵn sàng chi nhiều tiền để phát triển dự án này, thì bạn nên thuê một công ty ngoài để phát triển ứng dụng cho mình.

 

Tiêu chí

Miêu tả

Chi phí

Những quốc gia như Ukraine, Trung Quốc và các nước châu Á khác có thể cung cấp một đội nhóm phát triển và thiết kế ứng dụng.

Họ có thể đảm bảo sản phẩm chất lượng cao và tính sáng tạo.

Giá theo giờ của đội nhóm này sẽ phụ thuộc vào quốc gia

Ví dụ như ở Ukraina, giá sẽ từ 700,000/giờ.

Họ không phải là những freelancer mà là những công ty với mức giá cao và sẽ có cả các chi phí bảo hành.

Ưu và nhược điểm

Đây là lựa chọn tố để tạo MVP cho dự án khởi nghiệp của bạn với mức giá hợp lý và ít rủi ro

Tiếp cận với những công ty giỏi ở các nước khác sẽ giúp bạn có những lợi ích như:

  • Tiết kiệm

  • Chất lượng cao

  • Thoải mái trao đổi

  • Họ sẽ tuân theo hướng dẫn

  • Không có cãi vã

  • Đáng tin

  • Đội nhóm có trách nhiệm

  • Đúng thời hạn

Vậy nên, bên cạnh giá thành rẻ, bạn sẽ còn nhận lại được một sản phẩm cực kì chất lượng.

Bạn có nên thực hiện không?

Tất nhiên rồi.

Đây là một lựa chọn tuyệt vời để giảm thiểu chi phí

Tuy nhiên, trước khi bạn lựa chọn công ty, hãy đảm bảo mình sẽ không bỏ sót thông tin nào nhé.

Hãy hỏi họ về 

  • Case study

  • Tham khảo

  • Những kinh nghiệm của họ trong quá khứ

Nhìn chung, chi phí cho lựa chọn này sẽ từ 700 triệu đến 1.2 tỷ.

Như đã nói, điều này còn phụ thuộc vào hệ điều hành, sản phẩm khả thi tối thiểu, tính năng, loại ứng dụng, thiết kế UX/UI, công cụ, phần mềm và các yếu tố khác.

 

Bạn sẽ còn cần xem xét những yếu tố khác như:

  • Quản lý dự án

  • Phân tích doanh nghiệp

  • Quá trình phát triển, bộ phận front-end và back-end

  • Thiết kế UX/UI

  • Thử nghiệm ứng dụng, tối ưu hóa.

  • Triển khai

  • Bảo hành định kì

Vậy nên, hãy chắc chắn về công ty mà bạn sẽ lựa chọn.

Bạn cần chú ý điều gì khi chọn công ty phát triển dự án

Có rất nhiều công ty IT cung cấp những dịch vụ khác nhau. Nhưng làm thế nào để tìm được đối tác đáng tin cậy và có thể cung cấp những sản phẩm chất lượng tốt?

Đầu tiên, bạn cần thực hiện những nghiên cứu chuyên sâu về công ty đó và chắc chắn họ sẽ đảm bảo thực hiện được những yêu cầu của bạn.

Dưới đây là một số những tip sẽ giúp bạn chọn được công ty IT tốt nhất.

Tip 1: Chọn những yếu tố cần có trong ứng dụng của bạn

Bạn cần quyết định những yếu tố cần có trong ứng dụng của bạn, nguồn vốn phân bổ cho các phần cần phát triển, timeline cho quá trình này, và cả những nền tảng ứng dụng này chạy.

Bạn cũng cần phải biết được những công nghệ phổ biến trong lĩnh vực phát triển phần mềm - điều này sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về loại ứng dụng bạn cần phát triển.

Việc tìm được những người có chuyên môn về loại ứng dụng của bạn sẽ giúp ích cho bạn khi tìm kiếm công ty phát triển ứng dụng.

Tip 2: Cố gắng lựa chọn những công ty cung cấp dịch vụ trọn gói

Hãy lựa chọn những công ty nổi tiếng và có chuyên môn tốt trong lĩnh vực này, khi ấy bạn sẽ chắc chắn rằng mình được hỗ trợ bởi đội nhóm tốt.

Những công ty như này sẽ cung cấp bạn tất cả những nguồn lực cần thiết ở mỗi giai đoạn xây dựng ứng dụng, như là thiết kế, phát triển, thử nghiệm. Như vậy, bạn sẽ không cần phải thuê thêm nhân công ngoài để thực hiện những việc như này nữa.

Tip 3: Phỏng vấn trực tiếp những nhà phát triển ứng dụng.

Khi đã tìm được một đơn vị phát triển dự án phù hợp với mình, hãy dành ra thời gian để hỏi họ một số câu hỏi quan trọng.

Hỏi họ về kinh nghiệm trong lĩnh vực này, nói với họ ý tưởng về dự án của bạn, hỏi họ về những ý kiến của họ đối với dự án của bạn.

Những cuộc trò chuyện như này sẽ giúp bạn hiểu hơn rằng, những nhà phát triển dự án của công ty này thấy thế nào về dự án và họ có sẵn sàng thực hiện nó hay không.

Tip 4: Nghiên cứu hồ sơ của công ty 

Hỏi đại diện của công ty về một vài ứng dụng thành công nhất mà họ đã thiết kế, từ đó đánh giá họ.

Tưởng tượng khi bạn thiết kế những ứng dụng đó, bạn có thấy ứng dụng của mình hữu ích và dễ sử dụng hay không.

Hãy nhớ rằng tính độc đáo là một yếu tố quan trọng dẫn đến sự thành công của ứng dụng. Bạn có thấy điều đặc biệt gì của những ứng dụng của công ty này hay không?

Tip 5: Tìm hiểu về chính sách bảo mật và bảo vệ thông tin của công ty.

Bạn cần phải thảo luận về tính bảo mật của ứng dụng và của dữ liệu của doanh nghiệp của bạn. 

Nhà phát triển cần phải chuẩn bị một hợp đồng bảo mật để bảo đảm rằng thông tin của bạn sẽ được bảo vệ.

Thêm vào đó, bạn cũng cần trao đổi về quyền sở hữu trí tuệ. Những điều này sẽ bảo vệ thông tin cá nhân của bạn trước khi bắt tay vào thực hiện dự án.

Đến lượt bạn

Chúng tôi đã đem lại cho bạn những thông tin để xây dựng một sản phẩm tốt nhất với mức giá thấp nhất.

Chúng tôi quan tâm đến sự thành công, tiến bộ và tiềm năng phát triển .

Và chúng tôi hướng đến  sự thành công, tiến bộ và tiềm năng phát triển của bạn.

Cuối cùng, nếu bạn muốn xây dựng một ứng dụng thành công với chi phí thấp nhất, hãy liên hệ với cùng tôi để được hỗ trợ.

Liên hệ với chúng tôi